Chapter 4

26.1K 894 53
                                    

Chapter 4

Vyzon's POV

Nakapamulsa lang ako habang nakasandal sa pader sa loob ng Poison's Laboratory. Pinapanood ko lang ang lalaking kapartner ko sa paggawa ng lason na hindi ko alam kung para saan at wala naman akong balak alamin. Who cares about that fvcking poison. Obviously I don't.

"You should help me here. We're partners" Sabi ng lalaki na hindi ko matandaan ang pangalan.

Hindi ko pinansin ang sinabi niya at tinalukaran ko na siya. Why am I here in the first place? Nagsasayang lang ako ng oras sa lugar na ito.

Palabas na ako ng pinto ng lab na ito ng marinig ko ulit siyang nagsalita. Kami lang ang tao sa laboratory na ito dahil wala naman pasok ngayon. It's sunday. Dapat hindi na lang ako lumabas sa dorm at natulog nalang maghapon.

"You're useless. You're just good in making troubles"

Lumingon ako at tiningnan ng walang kagana-gana ang lalaki. Inangat ko ang kamay ko upang guluhin ang buhok sa likod ng ulo ko. Isang mannerism na ginagawa ko kapag may hindi ako magandang narinig at kapag naiinis ako.

"You shoudn't have said that" walang gana kong sabi pero hindi parin nakatakas ang pagka-arogante ng boses ko.

Tumingin ang lalaki sa akin. Nakita ko ang malalim niyang paglunok. Alam niya ang kaya kong gawin lalo na kapag nainis ako. Takot ang rumehistro sa kanyang mukha. Ngayon lang siguro niya narealize kung sino ang kapartner niya at kung ano ang sinabi niya.

"U-Uhm. M-Makakaalis kana Vyzon. Kaya ko na ito"

Biglang sabi niya. Umiling lang ako. Halos mataranta naman siya sa paglalagay ng sangkap dahil lumakad ako papalapit sa kanya. Hindi ko alam kung bakit takot na takot na agad siya. Hindi ko pa naman siya nginingisian ng nakakatakot dahil walang gana parin akong nakatingin sa kanya.

Nang makalapit ako sa kinapupwestuhan niya kung nasaan ang poison na ginagawa niya at ang mga sangkap. Nanigas siya sa kanyang kinapupwestuhan. Napailing nalang ako.

Hinawakan ko ang sangkap na nasa lamesa. Basta ko nalang iyon inilagay sa palayok na nasa harap namin.

"H-Hindi mo pwedeng basta ilagay nalang iyon Vyzon"

Nanginginig ang boses ng lalaking nagsalita. Hindi ko siya pinakinggan. I don't fvcking care in this kind of witchcraft. Hindi ko alam kung bakit kailangan pa naming gumawa ng mga walang kwentang bagay na katulad nito.

Nang mailagay ko na ang nakakalat na sangkap sa lamesa ay biglang tumakbo ang lalaking kapartner ko. Malamang ay isusumbong niya ako sa nakakataas. Napailing naman ako. Kumuha ako ng tubig at sinalin iyon sa palayok. Hindi pa man nalalapatan ng init ay nagsimula ng umusok ang loob ng palayok.

Lumakad ako papunta sa may pinto. Nang makarating ako sa may pinto ay binalingan ko ulit ng tingin ang palayok at ikinumpas ko ang aking kamay at sa isang iglap lang ay sumabog ito.

Nagpakawala ako ng apoy sa loob ng walang kwentang lab. Sinarado ko ang pinto. Madaming mga lason ang nasa loob at malakas na sumabog ulit ang mga iyon.

"Tawag ka ni Headmaster"

Hinihingal na sabi ng lalaking kapartner ko. Lumapit ako sa kanya at kinuwelyuhan siya. Isang malakas na suntok ang dumapo sa panga niya. Kita ko ang paglabas ng dugo sa bibig niya.

Tinalikuran ko siya. Nakapamulsa akong naglakad papunta sa office ng matandang Headmaster. Nang makarating naman ako ay agad kong sinipa ng malakas ang malaking doubledoors.

Magical Light Academy: The HolderTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon