"Bakit ngayun ka lang hija?"tanong ni manang habang nagpupunas ng lamesa"uh,may tutor lang po ako,actually araw arawa ho"tumango si manang at nag handa ng kakainin."Rein uy,alam mo ba eyong kapatid mo e ne sino sino lalaking pinapasok rito ala eh!"sambit ni ate din din habang nagpupunas ng mga plato "hayaan,mo na iyon ate din"ngumiti ako at nagsimulang kumain grabe naman pala si reina.nginiwian lang ako ni ate din din
"Uh,manang ate din akyat na ho ako"turo ko sa hagdan.ng maka akyat ay saka humilata sa aking kama hinubad ko ang uniporme ko at pumunta sa cr at nag half bath.
Kinabukasan.
"Rein gising!dali na late na us"andito na paal ang alarm ko,ng maka tayo ay sinamaan ko siya ng tingin tinignan ko ang wall clock ko "6:07 pa lang oa mo tss..."tumawa siya ng malakas habang tinuturo ang gilid ng aking labi napahawak ako dun napagtanto kong may panis na laway ako!waaaaaaaah!nakakahiya.
Nagtatakbo ako patungo sa cr,naligo agad ako at nag uniform.kailangan ko na pa lang mag pa laundry ke manang.ng maka labas ako ay naghahalungkat si autumn ng mga gamit "hAlaaa!ang dami mong make up!sheet!may gagamitin na tayo sa prom hihi,mamaya punta tayo sa boutique namen kasama sila reina papasukat na tayo kay mommy para sa prom,sila momshie nalang mag me-make up huh?naalala mo ba pa sila momshie?"tumango ako
Mukhang hindi ko mapipigilan ang isang to palaban."mga anong oras kase,mag tu-tutor pa ako mamaya"nagiisip isip pa kunwari ang gaga"mga...siguro ala syete?"tumango ako sakto.
"Naku!pano iyan baka mag alala si mommy,kase gabi na ako makakauwi"nginiwian niya lang ako"tsk!alam mo rein bakit ba kase tamad na tamad ka mag dala ng phone?alam mo bestie,mahalagang meron kang cellphone pang emdrgency din yan sige ka."tumango ako.
Kinuha ko agad ang phone ko sa drawer ko na maliit 58% na lang wala naman ako gaanong gagawin sa lintek na cellphone ma ito timignan ko kung meron pa akong load at BOOM meron pa nga.
Ng makarating kami sa school ay marami ng tao.dumaan muna ako sa locker room,naghahakungkat ako kung nasan ko nilagay ang susi kaya napa upo na ako ng parang malalag lag ang salamin ay inayos ko muna at hinawi ang buhok na tumatakip sa mata.
Natigilan ako at kinuha ko ang patch na ibinigay sa akin ni lola ng nasa korea pa kami,ngunit di ko nakaakusap si mom tungkol kay lola tinitigan ko ang nag liliwanag na patch,puno ito ng ginto at sa tingin ko ay sa ninuno pa ito ni dad.
Kinuha ko na agad ang libro ko sa locker at,pupunta ng cr para umihi hawak ko pa rin ang patch.tumunog ang phone ko kaya napa yuko ako at kinuha ang phone.
Mom calling...
"Mom?bakit po?nasa school po ako..."
Napatigil ako sa pagpupunas ng sapatos ko ng marinig kong humihikbi si mom.
"Mom?mom?"nagtataka kong sabi "anak...""Po?mom bakit po?"nag aalalang tanong ko dahil iba na pag ka ganito si mom."ang iyong lola...."lalong lumakas ang hikbi niya,anong nangyari may lola b?"bakit po?"napataas ang boses ko dahil sa pag aalala."wala na s-siya..."namuo onti onti ang luha ko at napa yuko at napa higpit ang hawak sa patch na hawak ko.napatingala ako.
BINABASA MO ANG
-NERDY GIRL
FanfictionREIN ECHAVEZ -handa ka na bang pasukin ang buhay nerd? -tahimik -nobody -libro ang hawak Sila yung mga taong hindi gaano nakikipaghalobilo sa kanyang kapwa .. at kung mag isip sila ay puro kakaiba dahil sa sobrang katalinohang taglay nila .. kadala...