CHRIS POV
"Chris pinapatawag daw tayong lahat sa may harapan dahil meron daw sasabihing importante ang may ari ng kompanya" imporma a ni leeny sa kanya.
Si lenny ang naging isa sa mga kaibigan ko dito sa manila, nagkasabayan kaming dalawa sa pag apply sa kompanyang ito na YS MERCHANDISING na kasalokoyang ko ngayong pinagtratrabahoan.
Pareho kaming natanggap, malaki naman ang sahod kasya lang sa akin kahit magpadala pa ako sa pamilya ko sa Cebu. Isa kaming production worker dito.
Dalawang buwan napala ang nakalipas simula nong pumunta ako dito sa manila at dalawang buwan narin akong nagtratrabaho dito sa kompanya. Agad kasi akong naghanap ng trabaho kinabukasan ng dumating ako dito sa manila.
" O bakit naman? Ano naman ang agenda?" tanong ko pa kay lenny.
" Hindi ko rin alam eh. Sinabihan lang naman ako ng isa sa ating katrabaho na si june, nga ayon nga punta tayo don sa harapan at may sasabihin daw ang may ari" sagot niya saakin.
" Ahh cge cge tayo na baka maholi pa tayo. Don tayo sa harapan alam mo naman sa height nating to baka mapagkaalaman pa tayong dewende hehe". biro ko pa.
" haha kaw talaga dami mo ring kalokohan no? haha".
Pumonta na kami sa harapan at pomwesto na kami, nakita namin ang may ari ng kompanya na kinakausap ang manager namin.
Shit!
Ang gwapo talaga ng may ari kahit may edad na may asim parin hehe. Bolong ko pa.
Ano sinigang lang?! hahaha wag epal utak!.
Humarap sa amin ang may ari at ang manager.
" Meron kaming ipapaalam sa inyo at sana wag kayong mabigla" sabi panang manager namin.
Kinabahan ako don ha. Ano kaya ang sasabihin nila?
Tomayo ang may ari sa kinauupoan nya sabay sabi na...
" Magbabawas kami ngayon ng mga empleyado dahil bomaba na ang sales sa ating kompanya nalalamangan natayo sa kabilang kompanya which is ang AVM Merchandise. Kaya kung sino man ang matatanggal pasensya na at wag kayong mag-alala ibigay namin ng kompleto ang sahod nyo ng boo ngayon" pahayag pa ng may ari.
" At ang matatanggal ay yung mga bago lang" sabi pa ng manager
Ako naman ay nabigla pati si lenny dahil isa kami sa mga baguhan sa kompanya.
Ano namang buhay to o hindi pa nga ako nakakaabot ng isang taon dito tanggal naman agad!
Pag minamalas ka nga naman.
Napabontong hininga nalang ako.
" Pano nayan maghahanap naman tayo ng bagong trabaho nito" bulong pa ni lenny sa akin.
" Oo nga e. Hanap na naman tayo wala na naman tayong magagawa"
Pagkatapos ipinamigay ang sahod namin ngayong buwan sabay sabay na kaming umalis sa kompanya. Marami rami rin kaming natanggal at yong mga regular naman ay masaya dahil ng hindi sila kabilang sa mga natanggal.
Habang naglalakad kami ni lenny sa daan pauwi.
Nag isip isip kame.
" Pano yan sermon na naman ang abot ko nito ni mama haii.." sabi pa ni lenny
" Maiintindan siguro rin ng mama mo yan, sabihin mo nalang na nagtanggal ng mga trabahente ang kompanya at isa ka sa mga natanggal dahil nga baguhan ka palang"
" Tama ka rin jan Christie. Eh ikaw pano na ang pamilya mo sa Cebu?" tanong pa ni lenny sa akin
" Sasabihin ko rin sa kanila na ganon nga at itong sahod ko na ito ipadadala ko ang kalahati nito sa kanila. Maiintindihan rin naman nila."
" Ibang klase ka talaga, inuuna mo payang pamilya mo kesa sayo, kaya nga bilib ako sayo eh!"
" Ganyan talaga ako lenny pamilya mo na ang uunahin ko"
" Sabi mo yan".
Habang naglalakad kame biglang nag ring ang cp ni lenny, mukhang may tumatawag.
" hala si mama tumawag teka lang chris sasagutin ko lang ha"
" Ok lang walang problema"
Sinagot nya na ang tawag habang ako ay nag iisip kong saan nanaman ako maghahanap ng trabaho nito haii..buhay nga naman.
" O tapos na kayong mag usap ng mama mo?" tanong ko pa kay lenny
" Oo at saka chris mauna na ako ha kung OK lang sayo pinapauwi na kasi ako ni mama may sasabihin daw siya saakin"
" Cge cge ok lang mag ingat ka sa pag uwi" habilin ko pa sa kanya.
" Ok lang talaga ikaw nalang ang mag-isang mag lalakad."
" Wag kang mag alala ok lang ako. Cge umuwi kana naghihintay na ang mama mo sa inyo"
" O siya cge una na ako, mag ingat ka ha, alam mo na ang gagawin kong may mangyari " makahulugan niyang sabi.
" Oo na mader alam ko po hahaha"
"O cge alis nako ako bye!" at sumakay na siya ng taxi.
Habang ako naglalakad muli.
Kinuha ko yong cp ko tatawagan ko sana si insan pero lobat naman.
Ano bayan! ang malas naman.
Ano bang meron sa araw na ito poro kamalasan nalang hai....
Naglakad nalang ako nang lakad.
Nakita ko sa sahod ko kanina, walong libo lang tong sahod ko kalahati naman nito ipapadala ko sa Cebu, kalahati saakin at bibigyan ko pa si antie.
Habang naglalakad ako nakakita ako ng isang soda can na may laman.
Wow naman! ang mahal nito tinapon lang.
Ang may pera nga naman.
Sinipa sipa ko ang soda can at iniisip ko ang nangyari saakin sa araw na ito.
Kaninang umaga malapit akong ma late dahil sa litcheng traffic, mukha pa akong hinabol ng aso ng dahil sa mukha kong gulong gulo ang soot at saka ang pawis na pawis pa ako.
Pagdating ko naman sa kompanya nasigawan pa ako sa aming team leader na mukhang sumu wrestler sa taba, dahil daw late ako, eh sapong minuto pa kaya bago pa ako ma late.
Kaya nang malaman nya na isa ako sa mga matatanggal nginisihan pa ako ni taba, inirapan ko siya total tanggal na naman ako haha.
Pagkatapos inasar pa ako ng bruha!! bruang yon feeling nya maganda siya pwede na nga kaming lahat sa kompanya buhatin nya na walang kahirap hirap dahil sa taba niya.
Tss pwede na siyang maging salbabida kung bahain man.
Inis ko talaga sa tabachoy na yon.
Sa subrang inis ko sinipa ko ng napakalakas lakas ang soda can at tumilapon ito sa gitna nang daan, hindi na ako nag abalang tignan.
Makalipas lang sigoro ng tatlong segundo, nakarinig ako ng isang nabasag na salamin. Binabalewala ko lang yon.
Naglakad lang ako hanggang sa may taong sumigaw sa bandang likuran ko.
" HEY!!"
============
MAGKIKITA NA SILA HEHEHEH
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED SECRETARY
Romance"EXPECT THE UNEXPECTED" Malaki ang mundo! Magkaiba ng estado! Paano mag crokros ang landas ng dalawang to? He's rich! She's poor! He is famous! She's Nobody! He's no problem! She's so many problem! He's Maraming hain, isang kakain. She's Isang hain...