Chapter 15

23.7K 542 18
                                    


CHRIS POV

Naitulak ko si boss ng may kumatok sa pinto ng opisina niya, narinig kung nagmura si boss.

Save by the employee na naman ako!

"Who the hell is this person?! Im sure I gonna fucking fire you!" sabay tayo ni boss.

"Ako na boss ang kakausap" sabay tayo at iwas tingin sa kanya. 

Inayos ko ang sarili ko at dali daling pumunta sa may pintuan sa office ni boss.

Binuksan ko ang pinto at pagbukas ko may magandang babae na nakatayo sa harapan ng table ko. Mukhang may edad narin siya pero bakas parin ang kagandahan sa mukha niya at sophisticated ang dating.

"Hello po goodmorning. What can I do for you ma'am?" bungad ko sa kanya

Tinignan niya lang ako at parang sinisipat niya ako mula ulo hanggang paa.Namula naman ang mukha ko sa ginawa niya.

"Are you the secretary?" napakaseryoso niyang tanong saakin.

"Yes ma'am and Im Christie Gomez. Mr. Aizen Montefalco's secretary" magalang kung sagot sa kanya.

"Oh.. is your boss inside ?" biglang nagliwanag ang mukha niya.

"Yes Ma'am and I apologize I didn't open the door right away. I just made a discussion to chairman about his schedule for today" aliby ko pa sakanya. Alangan namang sabihin kung nagchupchupan kami sa loob ng opisina ni boss baka kilabutan siya.

"Alright its okay. May i come in?"

"Yes Ma'am and before that ma'am may I ask your name please if you mind?"

"My name is Amethyst Montefalco" pakilala niya sa akin.

Pamilyar sa akin ang pangalan niya saan ko ba yon narinig.

"Alright ma'am amethyst this way po"

Kumatok ulit ako sa pinto ni boss.

"Come in"

"Chairman you have a visitor name Amethyst Montefalco" 

"Damn! my mother is here?!"

Nagulat naman ako sa sinabi niya at bigla na lang pumasok ang ina ni boss at ako bigla nalang akong na istatwa sa kinatatayuan ko. Kaya pala pamilyar ang pangalan niya. Dyemmm!!

Bumaling muna saakin ang ina ni boss.

"Thank you christie! You may now back to work" nakangiti pa niyang baling saakin.

Natauhan naman ako ng magsalita siya. 

Ngumiti ako

"My pleasure madam amethyst" at isnirado ko ang pinto.

Pero bago ko tuluyang naisirado ang pinto narinig ko ang mommy ni boss na nagsalita.

"I like your secretary. She's too professional unlike your past secretary. Good catch son"

At hindi ko na narinig ang sinagot ni boss.

Namula naman ang mukha ko sa tinuran ng mommy ni bos kung alam lang niya nang bago siya dumating may kababalaghan nangyari sa opisina ng anak niya huhu.

Ito kasing si boss eh, salakay agad ayon tuloy natukso ako. 

Iniisip ko ang nangyari saamin ni boss kanina lang. Hindi ko maintindihan kung bakit siya nagagalit na lumabas ako kahapon at sumama ako kay bess. Sa sinabi ni bess saakin kahapon na nagseselos daw si boss saaming dalawa. Hindi talaga ako naniniwala pero sa nangyari ngayon para akong binigyan ng palaisipan kung totoo bang nagseselos si boss. Mahirap paniwalaan ehh. 

Alam ko sa mga sinasabi ni boss mukha talaga siyang nagseselos pero pano ko naman paniniwalaan yon. He told me I am his. Sakanya lang daw ako at walang ibang taong makakahawak saakin siya lang daw pero pano nga? Ayaw kung maniwala, ayaw kung mag assume masakit yon. Ayaw kung masaktan sa bandang huli na malaman ko nalang na inuuto niya ako, pinaglaroan o pinaka worse pa na dahilan na he just test me if I am like those past secretary he have. Masakit yon. Truth hurts nga ika pa nila.

At isa pa may girlfriend na siya ,si miss althea. Nung tingnan ko nga sila kahapon parang ang saya saya nilang dalawa. Nasaktan nga ako non nang labis ehh. Oo inamin ko na na mahal na mahal ko si boss kahit nga tong pagkatao ko kaya kung isuko sa kanya pero hindi naman ako ganon ka desperada kung ayaw niya saakin tatanggapin ko nang maluwag kahit masakit.

Namalayan ko nalang tumulo ang luha ko. Ano bayan ang emo ko. 

Biglang nag ring ang cp ko mukhang may nag tx.

Tinignan ko ito at si bessy ang nag tx labas daw kami ngayong linggo gora daw kami ng mommy niya. Wala naman akong gagawin ngayong linggo kaya pumayag ako. Sakto lang nasend ang message ko kay bess nang bumukas ang pinto ng opisina ni boss at niluwa non si boss at ang mommy niya.

"Thank you so much son for your consideration" narinig kung sabi ng mama ni boss.

"Your welcome mom for life"

Bumaling saakin ang mommy ni boss

"Son bring christie with you tonight. I want to know her more"

Napalingon ako sa mommy ni boss. Nagtatanong ang expression sa mukha ko.

"Its aizen's daddy 50th birthday today and there's a small celebration in our house tonight can you come with him christie? please... Only our siblings are invited so dont worry and I want to have some chitchats with you hmm" nakangiti niyang turan saakin.

"Nakakahiya naman po ma'am. Chaka po wala po akong gift na nabalot"

"No its okay. I just want you to be their and its enough"

"But--"

"No buts christie you will come with aizen tonight"

"Okay po madam" napabaling ako kay boss na nakatingin saakin.

"Alright it's settled then. See you tonight. Goodbye son, goodbye darling christie" nakangiting paalam saamin ni madam amythist.

"Bye mom" " Bye madam" sabay banggit namin ni boss.

Umalis na ang mommy ni boss at si boss ay nakatayo parin sa harapan ko. 

Hindi ako makatingin sakanya, nahihiya ako.

"Is there anything you need chairman?" sabay harap ko sakanya.

"Yeah their is" at lumakad siya paikot papunta saakin huminto siya sa harapan ko sabay yuko.

"This is what i need" sabay halik sa akin ng mariin.

Napahawak ako sa kanyang braso.

"Boss"

"Hmmmm"

Pinutol ko ang halik at umiwas sa kanya at tinignan ko siya nang masama.

"Nakakarami ka na sakin boss ha! Aboso nayan!"

Nginisihan lang niya ako sabay lapit sa akin at hinalikan na naman ako.

"Ano ba boss may bayad na to walang free na ngayon!"

"Tsk are you sure?"

"Oo boss wala na"

"Okay how much every kiss?"

Gulat akong napatingin sa kanya 

Seryoso ba siya?

"Seryoso ka boss anong tinira mo ngayon?"

"Ikaw ang tirahin ko gusto mo?"

"WHAT?!"

"Just shut up and let me just kiss you my love"

At sa isang iglap hinalikan na naman niya ako.

NGAYON KO LANG NAPAGTANTO ADIK NGA TONG SI BOSS!


UNEXPECTED SECRETARYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon