CHRIS POV
Isang linggo narin ang nagdaan mula nang matapos ang oplan medical project namin sa sagada. Bumalik narin ang lahat sa normal.
Ipinagpatuloy ko talaga ang plano ko na iwasan si boss. Lalapit lang ako sa kanya kapag related na lahat sa trabaho.
Hindi narin boss ang tawag ko sa kanya kundi chairman narin. Sa isip ko lang tinatawag ko siyang boss hehe.
Nong una nga nabigla siya sa tinawag ko sa kanya pero hindi nalang siya nagsalita.
Simula ring araw na iyon kahit sa isang cabin lang kami palagi akong naoonang natutulog kung minsan nga iniiwasan ko siya pero kapag may tinatanong siya sinasagot ko naman.
Casual lang ganon. Hindi ko nga alam kung alam ba niya na iniiwasan ko siya.
Sa araw na ito marami akong ginagawa.
Hinahabol ko kasi yong ibang naiwan naming trabaho ng umalis kami papuntang sagada kaya ngayon daming trabahong nakatambak at mukha ngang si boss rin kasi nang makabalik na kami galing sagada laging alas syete na siya ng gabi umuuwi ako six parin.
Nagtaas ako ng tingin ng mapansin kong may tao sa harapan ko.
"Ahmm good morning may I know if aizen is here?"
Grabe ang ganda niya para siyang barbe at ang tangkad at sexy pa hiya naman ako sa beauty ko.
"May i know your name please?" magalang ko pang tanong sa kanya
"Im Althea Hearthfelia"
Ganda ng name!
"Ok ma'am. I just call mr. chairman to inform him that your here"
Tinawagan ko na si boss
"Speak" sungit talaga
"Im sorry to disturb you chairman but there is certain althea heartfilia ----"
"Let her inn" pinutol pa ang sinabi ko at binabaan pa talaga ako. Grrr.. litcheng minoposal nayon.
"Ahmm..ma'am althea pumasok na daw po kayo" sinabayan ko siya papuntang office ni boss.
"Ok thank you miss secretary" ngiti pa niyang sabi saakin
"My pleasure" ngiti ko rin sa kanya
Kaano ano kaya siya ni boss? Baka girlfriend nararamdaman ko na lang may kumikirot sa puso ko. Erase erase ano ba christie gomez wag kang masaktan diba desisyon mo to kaya gampanan mo. Punyeta naman oh! Para akong naiiyak.
Pinaypay ko ang kamay ko sa mukha ko. huhu.
Pinokus ko nalang ang sarili ko sa mga ginagawa ko pero itong letcheng utak at puso nagkaisa patalaga at sumasideline pa talaga na kung ano ang ginagawa ni boss at nang babae sa loob.
God iisipin ko pa lang parang pinapatay na ang puso ko erase erase focus focus.
Napatingin ako sa door ng opisina ni boss.
Ang sarap silipin kung anong ginagawa nila.
Nang bigla nalang bunukas ang pintuan ng opisina ni boss at nag iwas ako ng tingin kunwari busy ako sa pag asikaso ng mga papeles sa harapan ko.
Narinig kung nag uusap sila at nagtatawanan pa.
"Miss Gomez" tawag ni boss at tumingin ako sa kanya.
"Cancel my meetings this afternoon. I'm going to somewhere important. You can go home too after you cancel my appointments"
"Noted chairman" at tumingin ako sa kanya at nakatingin rin siya sa akin. Nakita kung may bahid na lungkot sa kanyang mga mata hindi ko naman alam kung bakit.
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED SECRETARY
Romance"EXPECT THE UNEXPECTED" Malaki ang mundo! Magkaiba ng estado! Paano mag crokros ang landas ng dalawang to? He's rich! She's poor! He is famous! She's Nobody! He's no problem! She's so many problem! He's Maraming hain, isang kakain. She's Isang hain...