Chris POV
Its been 2 months since I left Philippines.
Dalawang buwan narin akong nagtatrabaho dito sa dubai bilang assistant manager sa isang sikat na bakeshop.
Nanguna na homesick ako pero nung kalaunan na nakasanayan ko narin ang trabaho ko.
Mabait naman ang mga kasama ko dito. Kahit kadalasan ay hindi kami magkakaintindihan. Maayos naman ang pagsasama naming lahat dito pati narin ang may ari ng bakeshop napakabait rin.
Limang pilipino lang kami dito kasama na don si ate mary jean ang taong nag aya saakin na magtrabaho dito sa dubai.
Sa nakalipas na dalawang buwan, palagi kaming nag uusap ni bess sa video chat kaya nalaman ko na sila na pala ni miss althea. Oh diba naging poging hombre na ang aking bessy hehe.
Sa tuwing babanggitin nila ang pangalan ni aizen ay palagi akong umiiwas o chini change topic ko agad ang pag uusapan namin at alam ko na alam nila na iniiwasan kung marinig na kong anong balita sa kanya.
Mas mabuti ng ganyan para mas madali ko siyang makalimutan.
Napahinto ako sa pagmumuni muni ng pumasok ang may ari ng bakeshop sa office.
"Hey chris! Can I ask you a favor?" sabay ngiti saakin.
"What is it sir?" magalang ko namang tanong sa kanya.
"There is a certain VIP customer to our bakeshop. He want to have your service, he ask me a favor that could I give him an especial service and he requested you. You will be the one who will serve him or assist him while he's here. Can you chris? Don't worry he's a good man?"
Bigla akong kinabahan sa sinabi ni boss.
"Ok sir no worries" sabay ngiti sa kanya.
"Thank you chris. You can go now"
Lumabas na ako sa opisina at tinanong ko ang isang crew kung sino ang VIP na sinasabi ni sir hammad.
Tinuro naman sa akin ni crissa ang customer.
Nagpasalamat ako sa kanya at naglakad na patungo sa VIP customer.
"Goodmorning sir! I am christie. I am the person you ask from my employer to assist you today"
Lumingon siya sa akin at paglingon niya nagtama ang aming mg mata at bigla nalang tumibok ang puso ko nang napakabilis.
Nakita ko sa mga mata niya ang ibat ibang emosyon pangungulila, sabik, sakit, guilt and love?
Nakita kung napalunok siya.
Base sa itsura ng kaharap ko matanda na siya, may kulubot sa mukha pero ang katawan mukhang hidi matanda makisig.
Parang pamilyar sa akin ang katawan niya at ang mga mata niya ay may kahawig din.
Kay aizen
No imposible. Matanda natong nasaharapan ko puti na ang buhok.
Tumikhim ako.
Napamulat siya.
"Ahhmmm hi christie I am Vin nice meeting you young lady" paos niyang tinig.
Mukhang pilit ang tinig niya. Katinig rin ni aizen kung hindi lang pangmatanda.
"Nice meeting you too sir, so how may I assist you for today sir?"
" I want to have chocolate cake and fresh juice please?"
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED SECRETARY
Romansa"EXPECT THE UNEXPECTED" Malaki ang mundo! Magkaiba ng estado! Paano mag crokros ang landas ng dalawang to? He's rich! She's poor! He is famous! She's Nobody! He's no problem! She's so many problem! He's Maraming hain, isang kakain. She's Isang hain...