Flashback
*dingdong
Pupuntahan ko na sana yung nagdoorbell nang unahan ako ni Jared. Nasa condo kami ngayon at busy ako sa pagluluto. Malamang si friendship na yun.
"Ako na." si Jared. Tumango na lang ako at pinagpatuloy ang pagluluto.
Maya-maya, narinig ko ang boses ni friendship pagbukas ni Jared ng pinto.
"Nice place." si Sean
"Salamat. Come in." si Jared.
"Hey four-eyes." biglang sabi ni Sean na nasa may likuran ko na pala kaya napalingon ako dito.
"Uy, friendship! Buti di ka naligaw?"
"I have a good sense of direction." pagmamayabang nito. Inirapan ko na lang sya.
"O sya, saglit na lang to. Upo ka na muna jan sa may lamesa." sinunod naman nya ang sinabi ko.
"Dun muna ako sa kwarto." narinig kong sabi ni Jared.
"Ah, sige. Tawagin na lang kita." Nakangiti kong sabi dito.
Pagpasok ni Jared sa kwarto, nagsalita na naman tong friendship ko.
"You look like a real housewife now,huh?"
Humampas ako kunwari sa hangin at inipit ang buhok ko sa likod ng tenga.
"Enebe. Hindi nemen mesyedo""Tsk." umirap ito sa ginawa ko.
Dahil hinihintay ko pang maprito yung isda, naghain na muna ako sa lamesa.
"Let me help you." sabi bigla ni Sean at mabilis na tumulong para kumuha ng kubyertos at plato.
Napangiti ako sa nakita.
'Bait bait naman talaga ni friendship ko!'
Dahil dun, kanin na lang ang kinuha ko sa rice cooker.
"Kamusta pala yung lakad mo kanina? Mukhang napatagal ah. Di ka na nakasabay samin ni Jared pauwi."
"Hmm. Yeah." tipid ang ngiti nito na abala sa paghahain sa lamesa. "I think I already have a lead on who my sister is."
"Wow! Talaga? Nako! Magandang balita yun! Taga dito lang din ba satin?"
"I guess."
"Nako! Wag kang mag-alala friendship, mahahanap mo din sya. Have faith lang!"
"Thanks."
---------Tahimik lang kaming kumakaing tatlo.
*chuckles
"Huh?" napatingin ako kay Sean. Ba't biglang tumatawa to?
"You really are a messy eater." sabi nito at tinuro ang gilid ng labi nito.
Nagets ko naman kaya pinahid ko yung pisngi ko.*chuckle
"Let me help you." gamit ang panyo niya, pinunasan nya ang gilid ng labi ko at pisngi ko. "Kinalat mo lang lalo."
"uh... salamat" nahihiyang sabi ko.
'Ih! Baka nakita ni Jared yun! Nakakahiya may bahid ng mushroom soup yung mukha ko. Mukha akong uhuging bata! Huhuhuhu'
(╥﹏╥)
Sinulyapan ko si Jared at nahuli ko din syang nakatingin sakin. Nang magtama ang paningin namin agad syang tumungo at nagpatuloy kumain.
BINABASA MO ANG
Mrs. Beaumont (Completed)
Random(Formerly entitled:Her ex-husband) "Sana sinabi mo. Sana hinanap mo ko.Sana pinuntahan mo ko. Maraming paraan Lira." -Jared "Para ano? Para ipagtabuyan mo? Para sabihin sakin, ipamukha sa akin, na tapos na tayo? May iba ka na? Yun ba? Bakit, kung sa...