⪼ T H I R D P E R S O N ' S
All of them feel nervous and scared at the same time. They were used to fights and battles but since this once was different, they couldn't help but feel nerve-wracked. Nakatayo sila habang padikit nang padikit sa isa't isa. Hindi nila alam kung anong kahihinatnan nila dahil ang tanging nasa isipan nila ay lumaban.
"Okay, what are we going to do?" Asked Newt while scanning the place. He was concerned about Dannah the most. Dannah improved a lot but still, Newt find her fragile...so he wanted to protect her.
"Fight." Sapphire beamed. She seem so fine and okay even when they are on the edge of death. A brave soul indeed.
"Sa wakas, nakumpleto na rin kayong lahat!" Wika ng isa at humalakhak pa. Humalo ang ingay ng kaniyang tawa sa malakas na sirenang naririnig sa buong mall.
"It was all my fault. I can take all the consequences. Leave my friends alone." Sapphire was about to step forward but Silver stopped her and slightly shook his head. Nagtaka ang lahat dahil sa sinabi ni Sapphire, wala silang ka-alam-alam sa nangyari dahil ni isa sa kanila ay wala pang nakakaalala sa kung anong nangyari at meron dati.
"I'm sorry, may sinasabi ka ba?" Ngumisi ang babae at hinugot ang kutsilyong nakasaksak sa kaniyang tiyan habang naglalakad palapit kay Sapphire. Napaiwas ng tingin si Dannah dahil sa biglang pagbulwak ng dugo mula sa tiyan noong babae.
"Nothing." Sapphire smirked and walked towards the opponent. "Die, baby." Hindi na napigilan pa ni Silver si Sapphire dahil bigla na lang itong sumugod. Mabilis niyang naagaw ang kutsilyo mula roon sa babae at sinaksak ang likod nito.
The others got out of their places and went to help Sapphire. Denver kicked a man backwards, sending him flying to Silver. Silver caught the man and gave him a hook punch before throwing him to the ground. Hadley held her swiss knife tightly and took a few opponents down. Makikisali na rin sana si Ford ngunit bigla siyang pinigilan ni Risei.Bakas ang pag-aalala sa mukha nito.
"Kuya, hindi mo pa kaya!" Apila ni Risei habang nakahawak ng mahigpit sa braso ng kapatid.
Ford closed his eyes and breathed. "I knew it would be like this." Bulong nito.
"Kuya, kasi nag-aalala ako para sa 'yo. Nag-aalala kami para sa 'yo."
"Gano'n rin ako para sa 'yo kaya nandito ako para tumulong." Pagpupumilit ni Ford. May mga pagkakataong sumasakit ang sikmura niya pero hindi niya iyon pinapansin.
"But-" Risei was about to say something but someone attacked her. She was dragged off but Risei's flexes were fast, she pulled the Narco's arm and flip them over.
"I told you not to chit-chat in the middle of the chaos!" Shaiala yelled as she pushed someone down the floor. She also warned everyone about that but since the alarm was too loud, no one heard her.
"We're not just talking, bitch!" Risei bellowed.
"I'm not a bitch!" Shaiala glanced at Risei. Hindi na sana ito magagalit rito ngunit dahil sa ginawang pagtawag sa kaniya ni Risei ay kumulo ang dugo niya.
"Stop bickering, please! Just for once!" Silver snapped. Binuhat niya ang isang kahoy at pinukpok iyon sa ulo ng isang lalaki. Nasira ang kahoy kasabay ng pagbagsak ng lalaki sa sahig.
In just a blink of an eye, the lights went off and the alarm went silent. Napatigil ang lahat sa pakikipaglaban at kaniya-kaniyang lingon sa paligid. It was a deafening silent. They don't know what to feel and what to do. They were slowly getting afraid.
"Ford..." Dannah mouthed. She was too afraid to muffle out some words.
"You know what? Especially you, Sapphire." A guy said from nowhere. "One move can change everything." The lights flashed so Sapphire was able to take a glimpse at the guy...and he was smirking at her but at the same time, glaring.
It was just like a sudden black out.
From Heaven to Hell in a matter of seconds.
They were gonna fall apart soon. But they didn't know.
"Die!" Sabay-sabay na sigaw ng mga Narcos kasabay ng pagsugod nila sa grupo. Muli na namang sumundi ang mga ilaw ngunit papatay-patay ito. Sa loob ng ilang segundo, nagkagulo na ang paligid. Ang daming nangyari.
Ang pagtalsik ni Denver sa sahig.
Ang pagdaplis ng patalim sa tagiliran ni Newt.
Ang pagbagsak ni Shaiala at paghila sa kaniyang paa.
Ang pagbatbat ni Ford sa pader dahilan para bumukang muli ang kaniyang sugat sa sikmura.
Blake scanned the area in confusion. He was standing in a circle of chaos. Rinig na rinig niya ang palahaw ng mga kaibigan at kitang kita niya kung paano makipaglaban ang ilan. Suddenly, he heard a chain being thrown and whip around. Hinanap niya ang pinanggalingan ng tunog na 'yon ngunit huli na ang lahat, bago pa man niya makita ang kadena ay pumulupot na iyon sa kaniyang leeg.
"Blake!" Sigaw ni Hadley at dali-daling sinaklolohan ang kaibigan. A Narco pulled Blake's head backward and he nearly choked. Hadley ran like a howling wind pero may ilang humarang sa kaniya. Pinagtutulak niya ang mga iyon ngunit parang walang nangyayari. Ngayong napalilibutan na siya, wala na siyang magawa kundi kalabanin ang mga ito.
Blake coughed and closed his eyes halfway. But realization hit him, hindi siya pwedeng magpatalo. Kahit mahirap, kailangang lumaban. Iyon ang natutuhan niya sa pamamalagi si Infernio Academy. Blake once again, opened his eyes and gasped for air. Siniko niya ng pagkalakas-lakas ang Narco, ginawa niya iyon ng ilang beses hanggang sa tuluyan na iyon mapabitaw sa kaniya.
Sabay na nakipaglaban si Hadley at Blake at halos na mapuno na ng dugo ang kanilang kabuuan. Napagtanto nilang magkadikit na pala ang likod nilang dalawa. Sabay silang napatingin sa isa't isa habang nakataas ang dalawang kamao.
"Kill?" Bulong ni Hadley, hindi niya alintana ang nahiwang pisngi.
"Kill." Bulong pabalik ni Blake at ngumisi.
***
Sapphire took of her jacket and threw it somewhere. Hanggang ngayon ay ramdam na ramdam niya ang pagkahilo dahil sa pagbangga ng isang lalaki sa kaniya. Sapphire looked at her back just to see if the Narcos were still chasing after her.
She cussed under her breath. Tinakbo niya ang sirang escalator habang tinatali ang magulong buhok. Ngunit, may bigla na lamang humila sa kaniyang buhok, isang Narco na nakasakay sa kasalungat na escalator. Mabilis itong siniko ni Sapphire at binigyan ng malakas na suntok sa mukha. Dahil sa naudlot na pagtakbo, tuluyan na siyang naabutan ng mga humahabol sa kaniya.
Mabilis siyang lumipat sa kabilang escalator. Maraming kamay ang gustong humablot kay Sapphire pero mabilis siyang sinanggi ang bawat isa.
Bumabang muli si Sapphire sa ground floor ngunit bigla na lamang napuno ng usok ang paligid na nagdala ng matinding amoy kaya napatakip siya sa kaniyang ilong. Pero kahit anong pagtakip ang gawin niya, nakakalusot pa rin ang usok na iyon na yari sa pinaghalo-halong mga kemikal.
Sa isang iglap, lahat sila ay nakaramdam ng pagkahilo hanggang sa tuluyan na silang manghina. Sabay-sabay silang bumagsak sa sahig at pawang mga nakapikit na ang mga mata. Para bang may sumasakal sa kanilang leeg dahil sa kawalan ng hangin. Kasabay ng pagbagsak nila ay ang pag-alingawngaw ng isang pamilyar na halakhak.
One of these nights, the house of cards will collapse.
One of these nights, all of them will fall one by one like dominoes.
And they did.
"There would be hell to pay." A deep voice said and quickly picked up the unconscious Silver lying on the floor.
_
BINABASA MO ANG
Infernio Academy 2: Hell To Pay
Mystery / ThrillerUpon coming back to Del Fuego, they found out everything has gotten worse. In a short span of time, the townspeople turned into aggressive creatures and it's all because of Infernio Academy, the institution that deceived them all.