Chapter 29: Unlike you

1.3K 107 87
                                    

⪼ T H I R D  P E R S O N ' S

Isang hampas sa salamin ang ginawa ni Sapphire matapos ibaba ang kamay at daliri. She looked at the others and was complete became annoyed when she saw them doing nothing aside from watching and panting hard to catch their breaths.

"Guys, don't just stare! Do something!" 

"Say that to yourself. Kung hindi kasi dahil sa 'yo, baka kanina pa tayo nakaalis rito." Shaiala rolled her eyes and started to find a way to escape the place.

"I'm sorry if I came late since I got electrified to death." Sapphire said sarcastically, rolling her eyes too. Napakamot na lang si Ford sa kaniyang kilay kasi alam niyang may panibagong away na namang mangyayari na hinihiling niyang hindi sana matuloy.

A worried look crossed Dannah's face and slowly approached Sapphire. Tumaas ang kilay ni Sapphire sa biglang paglapit sa kaniya ng dalaga. Hindi niya maipagkakailang galit pa rin siya kay Dannah kahit pa ramdam niya ang pagbalik nito sa dati.

"Are you...hurt? Somewhere?" Dannah asked carefully while scanning the woman in front of her. Alam niyang hindi malabong sigawan o saktan siyang muli ni Sapphire pero pinili niya pa ring lumapit at magpakita ng pag-aalala para rito.

"Wow, you care?"

"Sapphire." Mahinang suway sa kaniya ni Newt. Ngumisi na lang ang dalaga at napahilot sa kaniyang noong sumasakit.

"Do not disturb, Harrison. I'm disturbed enough already." Ibinulsa ni Sapphire ang nakuhang susi bago tumulong kay Shaiala na maghanap ng labasan. 

Habang nakayuko ito at naghahanap ng secret passages, bigla na lang tumulo ang kaniyang luha nang maalala si Wesley. "Tsk." She aggressively wiped the tears off her face and tucked some strands of hair behind her ear.

Silver sighed while staring at Sapphire. Binalik niya ang tingin sa mga kasama matapos ang ilang segundo. "Why are we here in the first place?" Tanong nito. Tinuro ni Hadley ang maalikabok na garage door na natatakpan ng mga maduduming kagamitan kaya hindi ito kapansin-pansin. "Oh." Silver said, amused.

"But the key is nowhere to be found." Sabi ni Risei at naglakad sa pagitan ng dalawa.

Sinundan siya ng tingin ni Hadley. "Kaya nga maghahanap." Wika nito kaya napatigil si Risei sa paglalakad at kusa na lamang napataas ang isang kilay.

"Shut your mouth, I don't want to argue with a bitch." Risei sassed and walked towards a broken table and started to scan the creaky drawers.

"I'm not a bitch!" Sigaw ni Hadley kaya napahinto sila Blake, Newt, at Denver na kasalukuyang itinutulak ang mga bagay na nakaharang sa garage door.

"Yes, you are!" Risei shouted, facing Hadley as she dropped some papers to the ground. "I know what you did to Dannah." 

"Risei, I—"

"I don't know what makes you dumb, but it really works." Risei shut the drawers as well as Hadley's mouth. "I bet you haven't thought about the consequences or the possible effects that might affect her because you are desperate, selfish as fuck—"

"Stop!" Ford glared at the two. Kinagat na lamang ni Hadley ang ibabang labi at pinigilang maiyak. "Risei, stop right there. You're hurting her." 

"And she deserves it!" Risei quickly turned at Hadley's direction, ready to spit some fire again. 

"Yo, can you stop your girl? Like, please...my ears." Denver asked Blake, completed annoyed from all the arguments.

"Gusto ko pang mabuhay." Bulong sa kaniya ni Blake at napaikot na lamang ang mga mata ni Denver.

"Oh come on!" Risei scoffed as she saw Hadley crying. "Don't show me some fake acting skills, because I won't buy it. Hindi ikaw ang biktima rito, Hadley." She rolled her eyes and met Sapphire's.

"What happened?" Tanong ni Sapphire at napangisi na lang si Risei. Si Dannah naman ay napapikit na lamang habang tumutulong kila Denver.

"Well apparently, this bitch—" Risei pointed at Hadley.

"Oh God. Say that again!" Hadley snapped, wiping off her tears.

"How about a nice warm cup of Shut the Hell Up?" Nasapo na lang ni Silver ang noo. Inis na inis siya sa mga oras na ito dahil hindi naman ito ang oras para makipag-away. Ngayon nila kailangan ang isa't isa.

"Bitch." A smirk crossed Risei's lips. Hadley completely lose her control and went for Risei. Hinila niya ang buhok nito at dahil punong-puno na rin si Risei, hinila niya rin ang buhok ni Hadley.

"Okay, the trigger was pulled. Good luck." Imbis na umawat, umiling na lang si Denver at tinulak ang huling cabinet paalis sa doorway. Samantalang si Blake at Newt ay naki-awat na.

"You're so fake! You even made a deal with that bullshit devil!" Risei slapped Hadley's face and Hadley did the same.

"Tama na!" Sigaw ni Blake at hinila si Risei palayo habang si Newt ay nakahawak kay Hadley.

"Don't act clean! Parehas lang tayong may kasalanan kay Dannah. I betrayed her, you shot her!" Tinulak ni Hadley ang kausap palayo sa kaniya. Ngumisi ito. "Does it mean you're a bitch too?"

"Listen. I am not as bitch as you look. It's different, unlike you, it wasn't my intention. Hurting her wasn't my intention."

"Risei, ano ba?!"

"Unlike you!" Pinagdiinan ni Risei ang kaniyang salita para patigilin si Hadley. "Someone controlled my body that made me do bad things. Unlike you, I'm not desperate as fuck for someone's love. Unlike you, I don't have any lengthy series of stupidity because of insecurities."

"Fuck you." Hadley stared at her darkly. Susugod na sana siya ulit ngunit hinawakan siya ng mahigpit nila Sapphire at Newt.

"See? We're so different from each other, so fuck you more!"

"Apply ice on burned area." Ngumisi si Shaiala na sinamaan agad ni Hadley ng tingin.

"Tama na." Umiiyak na wika ni Dannah at pumagitna kila Risei at Hadley. Natahimik ang lahat at tanging ang paghikbi na lang ng dalaga ang naririnig. "Hindi ito ang oras para mag-away. At isa pa, hindi natin kailangan mag-away-away. Please..." Humikbi ito. "Tama na."

"Ano? Tapos na ba sa drama? Baka gusto niyong umalis sa pesteng lugar na 'to 'no?" Pananarkastiko ni Denver.

"Try this key." Marahas na binitiwan ni Sapphire si Hadley at nagtungo sa gawi ni Denver. "Hindi ko alam kung gagana ba 'to diyan sa lock since para lang 'to sa mansion ni Mr. President sa Academy." Hinagis ni Sapphire kay Denver ang sinasabing susi na agad naman nitong nasalo.

"Tama na." Bulong ni Blake kay Risei at hinila ito palayo.

"I'm so fucking disappointed because you guys chose to argue instead of helping the others find the key." Kahit hindi sila tingnan ni Sapphire, alam nila Risei at Hadley na silang dalawa ang tinutukoy sa linyang iyon. Hindi na lamang sila nagsalita.

"Tang ina." Biglang mura ni Denver. "Yung mga bibig niyo kasi parang posporo. Isang sindi lang nagliliyab agad." 

"Oh, huwag ng magsalita." Pagpigil ni Ford kay Hadley. 

"Teka, ito ba 'yon?" Bulalas ni Shaiala nang may makapa siyang susi sa ilalim ng maduming carpet. Napatayo si Sapphire at agad na hiningi ang susi. They tried to open the door with the key and surprisingly, it worked!

"Come on!" Sabay-sabay nilang inangat ang mabigat na garage door. Nakaramdam silang lahat ng malakas na hangin at nakarinig ng ingay mula sa ilang helicopter sa labas.

"Lusot na!" Sigaw ni Blake. Naunang lumusot si Dannah na sinundan ni Risei hanggang sa tuluyan na silang makalabas.

Tatakbo na sana sila paalis ngunit napatigil sila nang makitang ilang helicopter ang nakapalibot sa kanilang daraanan. Ang baril ng mga armadong kalalakihan ay nakatutok sa kanilang sampo kaya naman nanigas sila sa kanilang mga kinatatayuan.

"Well, if you think you guys can escape. Think again." They find the owner of the familiar voice and on the middle, stood Thalia.


_

Infernio Academy 2: Hell To PayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon