Kassandra's POV.
Jairel keeps calling many times on my phone. Nandito ako sa bahay naming dalawa, double checking the files na nakuha ko kanina. It really got burned, I tried to checked the finger prints pero finger prints lamang ni Jin ang narito sa papel.
1/4 of the files wala roon dahil bakas doon na pinilas ang mga ito posible nga baka isa rito ang may gawa nito sa mga kaibigan ko o baka siya ang utak sa mga nangyayaring ito.
The edges of the files got really burned, pag nahahawakan ko ang mga ito nagiging abo na ang itsura. I scanned the whole file hanggang sa may mapansin ako, Jin's handwritten...
Elite Aces
I've heard them before. Elite Aces, world's legendary gang, Hell World's no. 1 gang. Sikat sila halos lahat ng mga gang gusto silang makasagupa but they've got disbanded for unknown reasons. May nabalitaan ako na may nakapatong na bounty para sa lahat ng miyembro nito, pinakamataas sa notorious leader nila.
Walang nakakaalam sa identity nila maski kaming mga miyembro ng Hell World. Yes, they're part of the Hell World but everything about them are unknown, members are unknown din pero sinulat ni Jin dito ang lahat ng miyembro ng Elite Aces. 13 members, I heard about the Elite Aces being unlucky gang for having unlucky number of members which is 13 and last member is really unlucky.
Leader: Phantom Black
Phantom Black?! Why is he here? Siya lang bukod tangi ang gumamit ng alyas na yan sa Mafia org pero bakit nasa listahan siya ng legendary gang and at the same time lider pa siya?
It is impossible na si Dad ito, paano mangyayaring mainvolve sa legendary gang? I bet this legendary gang ay naitatag siguro nung di pa pinapanganak ang parents namin. How come? This is so confusing...
Paano nakuha ni Jin ang ganitong klaseng impormasyon? Di ba siya nababahala tungkol sa ginagawa niya. May napansin akong maliit na sulat sa gilid ng pinagsulatan niya ng mga miyembro ng Elite Aces.
To Camille,
One of them...
Anong ibig sabihin ni Jin tungkol rito? One of them? Ano meron sa sulat niya? Naguguluhan ako, napahawak ako sa sentido ko saka mariing hinilot. Napasandal ako sa swivel saka dinampot ang cellphone ko, naka-53 missed calls na si Jairel at 45 text messages aside sa mga text ng mga kaibigan ko.
Padarag kong nilapag sa mesa ang cellphone ko saka umikot-ikot sa swivel chair ko. Sumasakit ang ulo ko para akong pinaglalaruan, ginagawa ba nila itong puzzle game? I'm not good at guessing games at lalong hindi ko gustong nakikipaglaro sa ganitong seryosong bagay.
Di ko alam kung paano ko haharapin si Jairel dahil sa mga nangyayari. I don't want him to get involved with this, ayokong madamay siya sa gulong ito hindi siya pwedeng masama dito.
Pinikit ko nang mariin ang mata ko saka napagpakawala ng mabibigat ng mga buntong-hininga.
Nagulat ako sa lakas ng pagkakabukas ng pinto balak pa ata itong wasakin. Napadilat ko at nagtama ang paningin naming dalawa agad naman akong nag-iwas ng tingin sa nanlilisik sa galit niyang tingin.
"So, my dear wife is here. I'm trying to reached you out through your phone pero ni call or text ko di mo sinagot."
"Jairel, I'm tired... can we just talk this about tomorrow? Please... wala akong energy para makipag-away..." malumanay kong sabi pero inismiran niya lamang ako saka tumungo sa pwesto ko. Tinukod niya ang dalawang kamay niya sa mesa saka nilapit niya ang mukha niya sa akin. Napalunok ako saka nag-iwas nang tingin.
"I see... my wife is too pretty tired. Bakit kaya?" Tanong nito saka dinampot ang files ni Jin sa mesa. Huli na ang lahat ng maagaw ko ito sa kanya dahil talagang sinadya niyang ilayo sa akin iyon.
"Elite Aces, huh? Bakit meron kang confidential file ng Elite Aces?"
"That has nothing to do with you, Jairel. Galing kay Jin yang file na yan." Sabi ko. Binulatlat ni Jairel ang file at saka isa-isa itong sinuri.
"Bakit nakalista dito ang alias ni Papa na ginamit niya sa mafia?" tanong niya sa akin, di ko sinalubong ang tingin niya. Umiwas ako dahil wala akong masasagot sa mga tanong niya.
"I don't know. Pinag-iisipan ko rin ang tungkol diyan, ang tanging nakakaalam niyan ay si Jin but that bitch is lying at her hospital bed and on a coma state." Sabi ko.
"Anong meron sa Elite Aces at sa files na hawak mo? Why do you have them? Are we going into a trouble again?" Malumanay na saad niya saka hinuli ang tingin ko. Nagsalubong tingin naming dalawa, masyadong malambot ang expression ni Jairel pati ako nanlalambot na sa kanya.
"I don't know kung isa sa kanila ang ang may kagagawan sa pagpapadala satin ng death threats." Sabi ko sa kanya saka napakibit-balikat na lamang.
"Are you sure it is one of them?" Tanong niya.
"Jin stated it here. Di naman pwedeng magkamali si Jin,"
"Eh anong ginagawa ni Jude Leo sa file na 'to? Kay Jin ba talaga mismo nanggaling 'to?" He asked then opened the file and lumitaw ang profile ni Jude Leo.
Did Jin really suspected his own brother? Ibig bang sabihin ni Jin na isa ito sa mga salarin sa lahat ng gulong 'to? How dare he na hamakin niya ang mga kaibigan ko pati ang sarili niya pang kapatid?
"We have to finished him off bago tayo ang ubusin niya."
"Pero Jairel, it's too dangerous. Hindi natin kilala ang buong pagkatao ni Jude."
"I don't care, as long as we prevent him from hurting everyone." He said saka napasimangot ako sa sinabi niya.
"I promise to God that I will protect you and I won't let anyone hurt you. Ako makakaharap nila bago ka nila masaktan."
"Jairel..."
"And please muffin... stop keeping secrets to me... wag mong solohin ang problema na 'to. Kung ano man ang problema mo ay problema ko rin, ano pa silbi ko bilang asawa mo? Ano pa silbi ng sumpaan natin sa simbahan? Di ba magsasama tayo hanggang through guns and bullets, through swords and shields, tanging kamatayan lamang ang maghahadlang sa ating dalawa?" He said saka sinandal niya ang noo niya sa noo ko.
"I promise myself the first time you left me that I will get you no matter what. I don't have plans to get revenge at you after you hurt me because all just wanted is for you to stay beside me. Now, I won't let you go and I won't let that happened!"
"Jairel... saranghae..."
"Nado saranghae..."
Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. H-he do understand the korean langugae?
"I told myself that I will learn your korean language because I was so pissed nang sinabihan mo ko ng parang alien mong salita kaya napilitan akong aralin. Now, look at me I know that korean language of yours." Ismid niya sakin at inirapan ko naman siya sinabi niya.
"Pabo..." natatawang sabi ko.
"Your pabo that you really love." He said and kissed me.
BINABASA MO ANG
My Wife is a GANGSTER QUEEN (Bitchers Series #2) ✔
AcciónShe's a gangster, a gangster queen. Kassandra Camille Styte, the deadliest woman in Styte University despite of being a great frenemy of her dear boy bestfriend Jake Zairuz Alfieste na laging umiintindi sa nakakasukang niyang ugali. Marriage is not...