***May's POV***
Dumaan ang mga araw na parang walang nangyari. Bumalik na rin sa opisina si Marco.
May project ngayon sa Laguna at gusto kong bisitahin ito. Napagpasyahan kong yayain si Marco papunta roon.
Maaga rin siyang pumasok ng araw na iyon. Magkausap kami sa kanyang opisina nang biglang pumasok si Lizzy. Kasama nito ni Edward?
Napatingin kaming dalawa ni Marco.
Hindi ako nakapagsalita at lalong wala akong nagawa ng suntukin ni Marco si Edward... Bumagsak ito sa sahig.
Nagulat ako sa nangyari. Agad na sinaluhan ni Lizzy si Edward at tipong aatake ulit si Marco kaya pinigilan ko ito...
"Edward umalis ka na." ang tanging nasabi ko.
Putok ang labi nito. Tahimik itong tumayo at tinignan muna ako bago ito umalis...
Wala ng nakapagsalita isa man sa aming tatlo pagkatapos...
Tahimik na pumunta sa kanyang mesa si Lizzy at doon ako nagkalakas ng loob.
"Lizzy, we need to talk!"
"May!" Pigil sa akin ni Marco. Nangungusap ang mga mata niya...
"Diyan ka lang Marco..."
Niyaya ko si Lizzy sa fire exit.
"Lizzy.... Hindi ko gusto ang mga nangyayari..."
"May..."
"Ayokong nakikitang nagmumukhang tanga si Marco... Sinasaktan mo siya.... Ano bang tingin mo sa kanya? Laruan?" Di ko na mapigilan ang inis ko kay Lizzy. Naging kaibigan ko rin ito pero sumobra na ata siya..
"May.... Alam mo naman ang status namin ni Marco di ba? We both agreed na we don't get into commitments.. No strings attached..."
"Pero nasasaktan na siya Lizzy.... Kung may respeto ka pa sa pagkakaibigan natin.., ayusin mo ito... Or better yet hiwalayan mo na siya ng tuluyan at magresign ka na..." Wala na akong pakialam kung lumagpas man ako ng pananalita sa kanya...
Bumuntong hininga lang ito...
"I'm confused as well May... Si Marco laging nandyan para sa akin... Sa lahat ng oras... Pero ng bumalik kasi si... si Edward... parang bumalik na ulit ang nararamdaman ko para sa kanya..."
Para akong dinurog sa narinig ko sa kanya...
"S-o..... n-agkabalikan kayo...?" halos di ko mabangit ang tanong na iyon..
"Hindi pa... pero...,"
"Then hiwalayan mo na si Marco ngayon pa lang! ....and leave this company! Hindi laruan ang puso Lizzy!!! Maawa kayo sa mga taong sinasaktan ninyo! I don't wanna see you here anymore! I'm sorry..." at iniwan ko siyang nakanganga dahil sa inasta ko.
Dumeretso ako sa CR at umiyak. Doon ko pinakawalan ang nararamdaman ko...
Si Lizzy, na tinuring kong kaibigan... walang pakundangan kung manakit... Sabagay ano bang alam niya? Wala rin siyang alam...
***Edward's POV***
I just wanna see May... Pero ano tong nangyari sa akin? Marco punched me... I don't even know why he did it...
Why is he mad at me? I've done nothing to him as far as I know...
Marco has been a good friend to me... and to May... Sometimes I get jealous because of the attention and care May is giving him... He once said that he loves her... I know he deserves May's attention since he's the only one who's beside her during her miserable times...
But now I'm trying to fix everything... Why is he suddenly mad at me?
I decided to call him.
He readily answered...
"Pre! Kung wala kang magawang matino... Bumalik ka na ng Germany! Ang galing mo rin eh... Parang laruan lang saiyo ang mga tao rito.."
"Wait, bro! What are you saying?.."
"Hindi mo alam o nagma-maang maangan ka? Si May ni-let go ko na eh... Kasi akala ko susundan mo siya sa Amerika at aayusin ang gusot ninyong dalawa... Nagparaya na nga ako di ba? Pero anong ginawa mo? Pumunta ka dito para manakit ulit!"
"Marco?.."
"Sabi ko saiyo di ba? Sa susunod na saktan mo ulit siya di ako magdadalawang-isip na patayin ka... Wag mong hintaying gawin ko saiyo iyon!"
"Marco, you don't understand..."
"Ang alin ang hindi ko naiintindihan, Edward? Ang makipagbalikan ka kay Lizzy kahit kami na? Ang ipakita mo kay May na masaya ka ulit kasama ni Lizzy? You're torturing her! You're torturing both of us! Wala kayong puso! Taena!!"
"Bro, listen! You're getting it wrong! Hindi kami nagkabalikan ni Lizzy at wala akong balak na balikan siya... And sorry... I didn't know that you're in a relationship with her... Hindi niya sinabi sa akin... Wala akong idea Marco... Wala akong intensiyon na saktan ang kahit na sino, bro... Please lang... hear my side!"
"Sino ba sainyo ang nagsasabi ng totoo?"
"Did you ask Lizzy? You can ask her... Nagkakasabay lang kami minsan pero wala akong intensiyon na balikan siya.., Si May ang dahilan ng pag-uwi ko dito and I was trying to seek for your help kaya ako pumupunta sa opisina mo... Unfortunately you're not giving me any chance! Yun pala ang laki na ng galit mo sa akin sa mga bagay na wala naman akong alam... Please confirm it with Lizzy... Hindi ko binalak na maging third-party ninyo... I only want May... no one else..."
He was silent for several moments...
"Just make sure na hindi mo sasaktan si May... " and he hang up.
Hayyzzz. Marco. Marco.
Somehow I felt relieved knowing that he's still willing to let go of May for me... I don't have plans of hurting her bestfriend.... I love her... more than anyone else...
BINABASA MO ANG
My May, My Enemy (Completed)
FanfictionAnother MayWard Story... 1st of the Barber Series Paano kung ang lihim mong minamahal ang siya palang sisira sa pagkatao mo... highest rank #1 MAYWARD tag #11 FANFICTION category-- 10/12/2018 (photo credit to @sometimesartist)