Chapter 53

1.8K 113 18
                                    

***Marco's POV***

Agad kong tinawagan si Kyla nang malaman ko ang nangyari. Hindi ko 'to pwedeng mapalagpas...

"Yes, boss?"

"Paki-text sa akin ng office address ng pinsan mo ASAP!"

"Po? P-insan? Si Edward?"

"Sino pa bang pinsan mo ang nandito?"

"Boss, is there something wrong?"

"Sundin mo na lang iyong iniuutos ko... I want it now! I'm waiting..." hindi ko na alam kung nabulyawan ko ito.

"O-okay po."

She texted me the address. I drove all the way there... I need to find him...

Isang block lang ang layo ng opisina niya sa opisina namin.

All this time, niloko kami ni Edward.... Tinakasan niya ang ginawa niyang... pambababoy... oh shit! Bullshit!

Hindi na ako kumatok nang sabihin ng sekretarya niyang nasa loob ito.

"Bro! What brought y--  Ughhp!"

Isa pa ulit na malakas na suntok ang pinakawalan ko sa kabilang mukha niya...

"Ughh! Bro! What's hap---?... Ughh!"

Hindi ko na kayang pigilan ang sarili ko.... Gusto kong wasakin ang mukha niya...

Bumagsak siyang duguan ang mukha sa sahig... Hangang maramdaman kong may pumipigil na sa mga braso ko...

"Boss, tama na! Ano bang problema mo?! Cuz?! Are you, okay?!"

"Come on, Edward! Get up! Kulang pa yan sa ginawa mo kay May! Ngayon alam ko na ang lahat! How dare you?! Anong klaseng demonyo ka?!"

"Bro... I.... I can explain..."

"Explain?! Pagkatapos ng ginawa mo? Explain?! Akala ko simpleng heartbreak lang ang nangyari sa kanya noon? Yun pala... yun pala... P****na mo, bro!"

"Bro! Let me explain! Please!"

"Kung nalaman ko lang ito noon... malamang nasa hukay ka na ngayon... o di kaya'y nabubulok sa selda... You should pay for this Edward! Ang tapang mong sirain ang buhay ni May! All these years! Binalot ng takot at trauma ang buhay niya.., Hindi naging normal ang takbo ng buhay niya! Sabay-sabay pang dumating ang mga problema niya... Hindi ka na naawa?! Huh?! G*g* ka!!!"

"I know... and I'm paying for it... Hindi ko rin ginusto iyon, Marco.. believe me... I regret everything.. bro... Nadala lang ako ng sobrang galit ng paghihiwalay namin ni Lizzy noon.. Sa kanya ko ibinuhos ang sisi na dapat ay para sa akin... I'm sorry...."

"That bitch again! Bagay nga kayo! Mga walang puso!"

Nanginginig na ang mga kalamnan ko sa buong katawan ko... I can feel the absolute anger in me... Handa akong pumatay para kay May...

"Boss... please... tama na po... Pag-usapan natin ito ng maayos... Cuz?! Why?!" nakita kong umiiyak na si Kyla.

"Kyla..Marco... I'm sorry... I've been a coward all this time... But I didn't live a normal life either... Pinagbayaran ko rin iyan ng ilang taon... Oo alam kong hindi sapat iyon... That's why I came back para ayusin lahat ng ginawa ko... Because I love her, Marco! I love her!"

"Wag na wag ka nang magpapakita pa sa amin! I'm warning you.... baka saan ka pulutin sa susunod!"

"Marco... please... let me settle this bro!"

Hindi ko na siya pinakingan. Dali-dali na akong umalis at baka makagawa pa ako ng krimen... I can't promise na hindi ko siya sasaktang muli... That thing is unforgiveable.... at si May pa talaga! Of all people... ang aking matalik na kaibigan pa talaga! Shit!

***Kyla's POV***

Sabi ko na nga ba. Masama talaga ang kutob ko sa pagtatanong ni boss ng address ni cuz kanina...

Buti na lang at ilang lakad lang ito galing sa opisina...

Naabutan ko pang sinusuntok ni boss si Edward... Siguro kung hindi ako dumating ay baka napaano na si cuz... Sobrang galit ang nakita ko kay boss.... papatay talaga siya para sa kaibigan niya...

Somehow naintindihan ko ang pinag-usapan nila... Nalungkot ako... Hindi ko rin akalain na magagawa ito ng pinsan ko... Napakabait nitong tao... Tapos ngayon sinasabi niyang si May ang mahal niya... Pero may nagawa na pala siya dati pa... Bigla akong nakaramdam ng awa kay May... Bilang babae ay dapat nirespeto ito.. Hindi sinaktan... Hindi binaboy... Hindi ko alam pero bigla akong napaluha...

"Cuz... I'm sorry... I know mali ako... Pero itinatama ko na ang lahat ngayon.. That's why I'm here for her... You can ask mom and dad or even Lau.. of what had happened to me in Germany... I suffered from it cuz..."

Hindi ko alam kung magagalit ako sa kanya... Pero hindi ko pa rin mapigilang hindi...

"I don't know what to feel cuz... Sana maayos mo ito agad... Kawawa naman si May... Ang dami pang ibang taong maaapektuhan nito... Settle this as soon as possible... Don't worry I'll keep it to myself... I'm not sure... Baka kasi saktan ka rin ni Bestie pag nalaman niya ito..."

"Nag-uusap na kami ni May about this... cuz... hopefully we can settle it asap... We need some extra help... Pero sana... though I understand... that everyone's gonna hate me... sana hayaan ninyo akong i-resolve to with May... Our future is at stake here... Gagawin ko ang lahat, cuz... just to bring her back.."

"Sana nga maayos mo ito... Hindi ko na rin alam kung pati sa akin galit na si boss... Di ko na tuloy alam kung papasok pa ako..."

Lalo akong nalungkot sa isiping iyon... Posible ngang magalit din sa akin si boss... Baka lalo niyang maalala si cuz pag nakita niya ako... Hayyy buhay... Napaka-komplikado naman....

"I'm sorry cuz kung pati ikaw nadamay... Kung sakaling... he'll fire you... Dito ka na lang sa akin magtrabaho... Accept naman kita agad... I'm sorry..."

"Bahala na... Kailangan ko ng bumalik sa opisina. Ang dami kong pending na trabaho... If he'll fire me... I think it's fine... Maiintindihan ko siya... Sige cuz... I'll just pray for you and May... I still believe in both of you... Hope you can surpass this..."

"Thanks cuz... I really appreciate it..."

"Pakuha ka na rin ng gamot sa clinic ninyo... kanina pa dumudugo iyang mukha mo... Tss! Kaya palang sirain ni Boss ang kagwapuhan mo cuz..."

"Yeah! For May... I know he would do it..."

My May, My Enemy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon