Disciplinary's Office
Habang kumakain kami sa canteen ay bigla akong siniko ni Aubrey.
"Ano ba?" Iritado kong liningon si Aubrey. At mas nakakairita dahil may gana pa siyang ngumisi sa harapan ko.
"Manliligaw mo, o!"
Napaangat ako ng tingin at saktong nagkatinginan kami ni Gabriel. Nakaupo kasi siya isang mesang katapat sa pinagkakainan namin ni Aubrey.
He looked at me and I don't know what kind of stare he is giving me.
Gusto niya ako, hindi ba? Ba't ang lamig ng mga titig niya?
I returned the same cold stare to him. But, it seems like he's not fazed.
I shivered.
This is creeping me out!
Agad akong napayuko. This is disgusting!
"Ano? He's not that bad, honestly speaking," ani Aubrey.
"He's not that bad?" I smiled sarcastically. Linakasan ko pa lalo ang aking boses. "But, he's a creep."
I'm sure he heard it. He just shook his head and went back to eating.
Aubrey laughed hysterically. "You're savage, Nazie!"
Dismissal.
Habang naglalakad kami ni Aubrey pauwi ay may grupo ng mga lalakeng (Seniors namin) ang biglang pumalibot sa amin. I know they are from the same school. Kilala ko ang iba sa kanila. At mas lalong nakita ko ang crush ko na may dalang bouquet ng bulaklak. Nakangiti siya papunta sa akin.
Oh shit! Crush ba ako ng crush ko?
Napakagat-labi ako at nagpipigil ng tawa dahil kilig na kilig na ako ngayon!
"Oh shet! Sino'ng bibigyan niya sa'tin, Nazie?" Bulong sa akin ni Aubrey pero hindi tulad kong marunong pang magpigil, siya naman ang tipong nagha-hyperventilate na.
"Ako 'yan!" Bulong ko pabalik. May pagka-feelingera rin naman ako, ano? Charot!
"Nazrene..." Ngumiti sa akin si Mateo. Ang gwapo niya! Tapos matalino rin daw siya! Oh di'ba?
Inabot niya sa akin ang kumpol ng mapupulang rosas. Nasayahan naman ako. Ikaw ba naman bigyang ng crush mo, hindi ka masasayahan?
"Thank you," sabi ko sa kanya.
Pero paano niya ako nakilala? Napapansin niya ba ako tuwing Flag Ceremony? Nakita niya ba ako kung saan tapos pinagtanong ang pangalan ko?
Anyway, it doesn't matter. Kung nanliligaw siya, sasagutin ko na.
Joke!
Baka masupalpal ako ni Mommy!
Mateo scratched the back of his head. "Nagustuhan mo ba? Pinapabigay kasi nang kaibigan naming si Gabriel."
Gabriel.
Marinig lang ang pangalan niya, kumukulo ang dugo ko.
Kahit wala naman siya nagawang masama bukod sa manligaw ay mainit lang talaga ang ulo ko sa kanya!
Sumimangot ako. "Sabihin mo sa kaibigan mong ayaw ko n'yan. Isaksak niya na lang sa baga niya."
I tried getting away from the group of guys around us but they won't let me.
"Ano ba?!" Angil ko.
"Tanggapin mo muna 'to," pagpipilit ni Mateo.
I groaned in frustration. "Si Gabriel ang may gusto sa akin, di'ba? Ba't kayo nagbibigay? Torpe?"
BINABASA MO ANG
Fiercely
RomanceAn Arcella Series Castalia Nazrene Monteniel Or shall we call her, Nazie or Naz. She is perceived to be immature, nagger and with no hopes. Her bad reputation in society seemed to be ascribed to her. Maraming tao na ang humuhula sa kinabukasan niya...