CH 37

86 0 0
                                    

Pj POV

"Kumusta?" Napa tunghay ako sa pag tuturo sa foreman ng marinig ko ang boses na iyon. Kausap nito si Ace. She wasn't wearing a helmet.

"Ma'am you should be wearing a helmet." i put the gear on her head.

"Oh thanks! how's everything?"

"I goes well ma'am." i choose to be professional.

"Good your work was impressive." anito.

"Hey Mommy!" Parehas kaming napalingon kay Allein.. "I have to go back in manila." anito ng makalapit sa amin

"What?! No Lein! Were going to stay here for a week diba?"

"Something came up.. I really need to go. Take care of Sofie ok?"

"No. Lein bring Sofie with you. hatid mo muna siya kay Daddy Simeon. di ko din masyadong matutukan yun dito."

Daddy ang tawag nya kay dad? I smiled..

"Engr Alvarez whats funny?" nakamangot na tanong ni Kim sa akin.

"Ayun!! Engr Alvarez ibibilin ko muna sayo si Kim ok? Siguro naman hindi mo sya sasaktan ulit?"

Napansin ko ang pag diin nito sa salita.

"Ofcourse Sir!"

"So panu Mhy? I'll go ahead?" niyakap nito si Kim.

Fuck! Im jealous!

"Take care Gail. Take care of Sofie." humalik naman ito sa pisngi ni Allein

shit shit!

-

"Ahm lets have our lunch na." Napatingin ulit ako sa gawi ni Kim. "C'mom everybody have a break muna... Lets go Engr Alvarez."

"Me?" itinuro ko pa ang sarili ko.

Napa tawa naman ito. 'how i missed that smile!'

"Malamang.. Do anyone here has that Alvarez surname?" pilosopong sagot nito. "Lets go. I found a resto near here."

Umagapay ako sa pag lalakad. Nakarating kami sa isang native resto. Masaya sana kung dalawa lang kami kaso apat kami e. Pero okay lang parang doble date na.

"Okay lang ba dito? They serve some provincial recipe here. Medyo its been a long time na din kasi mula ng kumain kami ni Gail sa ganito. Im glad na meron pala near our business." nakangiting kwento nito. I cant help but to stare at her beautiful face.

"pumapag ibig?" bulong nung isang Engr ko.

"Tumigil ka Pascual." madiing sabi ko dito. Napatingin sa amin si Kim. I just shyly smile.

"Ah eh Ma'am pasensya na. Its been a long time na kasi mula ng ngumiti ng ganyan--"

"Stop it Pascual." madiing sabi ko. Hinawakan ni Ace ang braso ni Seth.

Ipinag bukas kami ng guard ng pinto.

"Table for four--" naputol ang sasabihin ko ng mag salita na naman si Seth.

"Ah Ma'am Kim pwede bang humiwalay kami ni Ace? Gusto ko kasing masolo ang girlfriend ko." ani Seth.

"Ah eh... Okay lang ba?" tanong ni Kim sa akin.

"Kung okay sayo, okay din sa akin." sabi ko dito.

"Geh."

"Ah Ma'am,Sir yung mga table for two po namin ay mag ka layo po. Is it okay po?"

"Thats great!" sabi ni Pascual.

Namumulang napayuko naman si Ace

Iginiya kami ng waitress sa table namin ni Kim. Sila din ay ganun ang ginawa nung isa.

"Uhm.. i want Chicken Stew in tamarind. and crabs na ginataan.." napangiti ako.."Whats yours?" baling nito sa akin..

"Ahm.. Gusto kong i- try to. Adobo sa Gatang Pugita??.. Octopus to diba?" baling ko sa waiter.

"Yes sir."

"tapos.. etong Ginisang Mais." sabi ko.

"Okay sir,ma'am your meals will be serve in just a while." umalis na ito.

Kringg.. Napatingin ako dito nag ring kasi ang cellphone nito

"Excuse me. ill just have to take this."

"Sure."

Nag simula nang i serve ang pag kain namin.

"Hello Papa. Ill call you back after lunch.. oh Thanks.. I love you too.." binaba nito ang phone.

"Sorry about that si Papa kasi."

"Its okay." i smile. "So hows your Papa?" tanong ko to start a conversation.

"Hes fine. Kasal na sila ni Mama and i have a 2 years old brother."

"Wow. Im happy for them." ngumiti ako dito.

"Ikaw? How are you?"

"Im fine. Ikaw? Kamukhang kamukha mo si Sofie." sabi ko dito.

"Haha. Malakas ata ang genes ko compaired sayo." natatawang sabi nito. "Uh.. Im sorry for the way she acted sayo. Di ko alam kung kanino nalaman ng batang yun yung tungkol sa past natin. But one thing is for sure di yun galing sa amin ni Gail. One day matatanggap ka rin nya. Ill help you with that."

"Thank you." sabi ko na lang. Nasasaktan ako eh. Mahal ko ang mag ina ko pero i can't completly get them. Laging may Allein. "Sana nga. Gustong gusto ko sya maka bonding eh.."

She just smile.

"Ahmm K-Kim.." i want to punch my self for stammering. She looked at me.. "Im sorry."

Tinitigan nya ako.. Tapos ay napailing.

"Can we talk about that later? Lets just eat."

Chasing HerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon