Pj POv
Ang ganda ng engagement namin. I can't wait for our wedding. Everything goes perfect. Naisip ko si Dev at yung nangyari sa amin. Nag paka selfish na naman ako. Pero this time sinisigurado ko na hindi ito malalaman ni Kim. Call me anything you want.
'Bzzzzt'
Tumayo ako para pag buksan ang nasa labas..
"Dev? Bakit ba--?" mabuti na lang at maagap ako. Nasalo ko sya ng mawalan sya ng malay. "Dev!" niyugyog ko sya kasi baka umaarte lang sya. Biglang may tumulong dugo sa ilong nya. Nataranta ako kaya binuhat ko sya at dinala sa malapit na hospital.
"Ikaw ba ang kasama ng pasyente?" anang doktor na lumabas mula sa pribadong kwarto nito.
"Opo."
"This is Dr Espinosa our resident Hematologist he'll explain the situation of the patient." anang doktor na unang sumuri dito. "Dok ikaw na muna ang bahala ok?"
Dahan dahan itong nag mulat ng mata.. She flashed a sad smile ng makita nya ako.. Namumutla din ito..
"How are you? May masakit ba sayo?" tanong ko dito..
"W-wala.. S-Salamat ha?"
"Alam na ba ito ng parents mo?"
"Oo.. Ayaw nila sanang pauwiin ako dito eh.. But i need to see you. I want to be with you. Kaso.. huli na pala ako.." umiiyak na sabi nito.
I sighed. Hinaplos ko ang buhok nya at pinunasan ang luha nya.
"P-Pj.. Pwede bang.. humingi ng pabor?"
Tumingin ako dito at tumango.
"Alam ko na two to three years na lang ang itatagal ko.. Gusto ko sanang.. gusto ko sanang makasama ka.. Sabihin mo ng makasarili ako.."
"Hindi to kakayanin ni Kim.. Hindi ko kayang iwan sya.." sabi ko.
"Please Pj.." mas marami pang luha ang tumulo sa mga mata nya..
Biglang bumukas ang pinto. Sabay kaming napalingon ni Dev dun.
"Anak.!" tumakbo palapit ang mommy nito..
"Ah aalis muna ako ha?" paalam ko sa mga ito.
Lumabas na ako ng private room nya..
"She had a stage three lukemia." umaalingawngaw iyon sa utak nya..
"Fuck!"
--
-Bzzzt-
Napag buksan ko ang mommy ni Dev. Kinabahan na ako..
"Can we talk?" anito. Niluwagan ko ang bukas ng pintuan ko..
Umupo sya sa sofa ko..
"Please Pj.. ilang taon lang naman eh. Masakit sakin na nakikitang nag hihirap ang anak ko.. Nag mamakaawa ako sayo." lumuhod ito sa akin.
"Tita tu..tumayo po kayo dyan." Gusto ko ng maiyak.
"Please Pj.. Be with my daughter.. Please.."
Huminga ako ng malalim.. "Sige po tita.. Pero please po hayaan nyo muna po ako na makasama si Kim.."
"Oo anak..Salamat."
Nang hihinang napaupo ako sa sofa ko. Nang maka alis sya. napa sabunot pa ako sa buhok ko.. I grab my phone and call Kim.
[babe.] bungad nito.
"date tayo babe."
[di ba bawal daw mag kita? one week na lang naman babe eh.. ]
BINABASA MO ANG
Chasing Her
RomanceCOPY RIGHT 2014 - ALL RIGHTS RESERVE! No part of this story, either text or chapter maybe use or re product in any forms or by any means without my permission. thankie.. enjoy reading! lovelove