○Chapter 31●

1.6K 65 22
                                    

Ezekiel's POV

Magkakasama kami ngayon na magbabarkada sa guidamce office. Pinakiusapan namin yung guidance counselor na kung ppwede ay mamalagi kami sa kaunting oras para mag-usap ng personal. Ng mapansin naman niyang seryoso kami ay pumayag rin ito. Walang kumikibo sa aming lima. Nahirapan pa nga kaming kumbinsihin si Flame kanina dahil sa sama ng loob nito. Mabuti na lamang at nagawa siyang napakiusapan ni Ash na parang katatapos lang ata umiyak. Ganun rin si Marco na nakasiksik kay Vlad,

"Magtititigan nalang ba tayong lima dito?" May inis sa tono ng pananalita ko. Mag tatanghalian na kasi at gusto kong samahan si Natsumi na kumain at mas maganda kung makakasama kaming anim na kumain ngayon.

"Sorry Marco.. Iniisip lang naman kita kaya naging mapilit ako. Bumababa kasi ang grades mo, nag-aalala lang ako" hinging paumanhin ni Ash. Nakita kong umupo ng maayos si Marco at ngumiti bago abutin at hawakan ang kanay ni Ash na nagsisimula nanamang umiyak.

"I should be the one who says sorry. Alam ko namang nag-aalala lang kayo but I am being an asshole. Andami lang kasi talagang problema.." exasperated na sabi ni Marco.

"Ano ba kasing nangyayari?" I asked habang nanatiling tahimik si Flame na parang malalim ang iniisip at nakikinig lang sa amin. Marco said the reason which is him, getting married na talagang nagpagulat sa amin.

"Nalulong si Daddy sa casino na nagresulta ng pagkakautang niya sa maraming tao at isa sa pinakamalaki niyang pinagkakautangan ay isang loan shark. And here we are, ako ang magiging bayad."

"Hindi kami papayag. We will help you, Marco. Alam mo yan." Malumanay ang boses ni Flame at nginitian namin ang isa't-isa bago tignan si Marco na ngayo nay nagsisimula nanamang umiyak. Tiningnan niya si Vlad at nakita ko kung paani ngumiti at tumango ang huli. Paniguradong nag-usap na sila kanina at kung ano ang sinabi ni Flane ay sinabi rin marahil ni Vlad.

Friends stay when your at best. But true friends stay at your worst.

******

Tapos na kaming mag-usap na magkakaibigan at nag-usap na kaming lima. Pupuntahan ko na ngayon si Natsumi para sabay sabay kaming kakain ng pananghalian. Nauna na sila Marco sa canteen at hihintayin na lamang kami doon. Pasado alas-dose na'rin kasi at hindi pwedeng magpa-lipas ang boyfriend ko. I know Natsumi, tatapusin muna niya lahat ng gawain bago kumain. O kaya naman ay hindi talaga siya kumakain sa kadahilanan na wala siyang kasabay o dahil wala lang siyang gana.

I was about to get inside the room ng makabanggaan ko si Melissa na halatang nagmamadali. Nakita kong nakakuyom ng mahigpit ang kamao niya at naririnig ko rin ang paghikbi niyang pilit na tinatago. Nakaramdam ako ng pag-aalala. Kaklase ko pa'rin naman siya at kahit papaano ay kaibigan ang turing ko sa kanya. I was not able to ask her kung anong nangyari dahil mabilis itong yumakbo papaalis. Hindi ko na lamabg pinansin at pumasok na sa loob ng makita k osi Natsumi na naka-upo sa sahig. Nakahawak ito sa pisngi niyang namumula at umiiyak rin.

Kunot ang noo at mabibilis na hakbang ang ginawa ko ng may ideyang pumasok sa kokote ko. I crouched down and grab his arms. Ramdam ko ang panginginig niya dahil sa ginagawang pag-iyak.

"Si Melissa ba ang may gawa niyan?" Namumula at gulat na mata ang sumalubong sa akin. He tried to open his mouth but he winced and that's when I noticed that the slap Melissa did bruised him. I cannot cintain may anger kaya bago pa na siya ang mapagbuntungan ki ay napasabunot na lamabg ako sa buhok ko.

"She did fucking slap you. No one was dared and allowed to slap you, Natsumi! Kinausap ka nanaman ba niya ha? Sabihin mo! Is she that desperate to have me?! Fuck! Wait here, I'll have her speak in front of me hindi yung sinasaktan ka niya!" Tumayo ako at handa na sanang umalis ng maramdaman ko ang pagyakap ni Natsumi sa akin. Mas lalong lumakas ang iyak niya. Napa-igting na lamang ako ng aking panga bago siya harapin. I put out my handkerchief at pinunasan ang luha niya at pilit na pinapatahan at pinapakalma siya sa pamamagitan ng pag-hagod ng buhok at likod niya.

[#Wattys2018] Rebel Love (BoyxBoy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon