Flame's POV
Nag-aya si Marco na kumain kami sa labas pagkatapos ng practice niya na hindi nanaman maganda ang kinalabasan. Marco is the type of person who is blunt when it come to his own emotion from one person. Pag gusto ka niya, he would cling to you right then and there. At kapag ayaw naman niya sayo, he will piss you off hanggang sa maputol ang pisi mo.
Hindi siya sumusuko, siya ang sinusukuan.
Kaya yung mga tantrums niya na madalas mangyari kapag may mga bagay siyang hindi nakukuha, hindi nalang namin pinapansin at hinahayaan siyang humupa ng kusa ang mga emosyon niya. He's just like a toddler.
"Hindi ako makakasama" Zeke said all of a sudden that make us look at him. May uncertain look sa kanyang mukha. Dismayado siya gaya ng pagkadismaya namin na hindi siya makakasama. Ito yung unang beses na lalabas kaming magkakaibigan, kasama si Natsumi, tapos hindi pa siya makakasama.
"Ano? At bakit naman? Saan ka pupunta?" I saw him roll his eyes with my questions. Sumimangot nalang ako. Itong isang 'to napaka-sungit talaga, nagtataka ako kung paanong natatagalan siya ni Natsumi at kung paanong nagkagusto si Natsumi sa kanya. Tunay talaga kakaiba ang pag-ibig hays.
"Nag-text si Papa. Pinauuwi ako." I just nodded. Kapag ganitong usapan, wala na dapat kumokontra. His parent's words are more important and more powerful than anything else. Kung anong sinabi nila Tita at Tito, yun dapat ang mangyayari. Though the strict household rules do not come up on his own life decisions, especially kung Tita Zyra and Tita Kiel knows that it will give him a good future. But sometimes they have to object, parents have to object.
Hindi ko lang alam kung anong mangyayari if ever na sabihin na ni Ezekiel ang namamagitan sa kanila ni Natsumi kay Tito Kiel. I am not expecting for worst, but I am not also expecting for better. Tito Kiel's the type of person that you cannot tell. Hindi siya isang tipikal na libro na maiintindihan mo kaagad ang takbo ng istorya kapag nabasa mo palang ang title and description. He's deep and a lot of plot twists just like Zeke. Mag-ama nga talaga.
"Ipagpapaalam nalang kita kay Tito!" Usal ni Marco na talagang determinado na mapasama si Zeke. Hindi ko naman siya masisisi kasi unang beses namin ukit 'tong magbabarkada na maghahangout. Tumanggi ulit si Zeke at wala na nga talaga kaming nagawa kung hindi ang sumang ayon.
"Ingatan niyo si Natsumi ah? Ipagkakatiwala ko muna siya ngayon sa inyo. Bawi talaga ako next time!" Binigyan niya ng halik si Natsumi sa sentido at ibinilin sa amin si Natsumi na siya namang sinangayunan namin. At umalis na nga ang loko hindi naman nag-rereact si Natsumi kaya't ng tignan ko ito ay hindi ko maiwasang pangunutan ng noo. As I look into his eyes, I can see worry and doubt playing inside of it. Weird.
Winaksi ko nalang iyon at naghanda na kami para sa aming pag-alis. Nakapili kami ng isang open sa restaurant sa may MOA through searching online. Malayo man sa school namin ay okay lang dahil wala naman kaming klase bukas. Nagjamming kaming mababarkada sa kotse ni Vlad. We did our best para hindi ma-op si Natsumi at masasabi ko namang matagumpay kami don. Madaldal nga siya at hindi nauubusan ng kwento.
Nakarating na kami at pinili namin yung pwesto na medyo malayo sa mga ibang diners. Malamig at nanunuot sa mga balat namin ang hanging dala ng dagat pero hindi namin iyon inalintana. The presence of one another was enough to make us warm.
Magkatabi kami ni Ash at pansin na pabsin kong mayroong gumugulo sa isipan niya. O ccupied naman sila Vlad, Marco at Natsumi sa kalokohan ng bawat isa kaya hinayaan ko nalang. It's time for me to have time with Ash.
"Hey, care to share a penny of your thought?" I know I popped him out of his trance when he jumped from his seat. Hindi ko maiwasang matawa. He's still the same person I fell in love with. Except that we grew apart.
BINABASA MO ANG
[#Wattys2018] Rebel Love (BoyxBoy)
RomanceSi Ezekiel Azyra Elizar ay isang anak ng isa sa pinaka-magaling na AFP Chief Commander. Bata pala siya ay pangarap na niya ang maging isang sundalo at sundan ang yapak ng kanyang ama. Tahimik lang ang buhay niya noon, walang prinoproblema na kahit n...