EPILOGUE

2K 48 13
                                    

Now Playing : Once Again (Descendants of the Sun OST)

[[A/N: The following information will be a work of fiction only. I did some research but I don't really know what really happens inside the military.]]

Ezekiel's POV

"The Armed Forces of the Philippines, 11th Infantry Division, will be sending off 2 teams from Philippine Army Special Forces. The Alpha team to be lead by Private 1st Class, Ezekiel Elizar and the Delta team to be lead by Corporal Xyril Luces. You will leave the city of Luzon by 1800H and expected to arrive City of Mindanao at 2000H. Once you arrive the city, a military truck will fetch you and will bring you to Lanao Del Norte and there, you will start your mission." We all nodded our heads as the current AFP Commander in Chief, Major General Patricio Maximo told us the mission that we will get into. This misison was not different from the other. Sasabak kami sa isang gyera na hindi alam ng mga taong tsaka lamang magbibigay ng simpatya sa amin kapag may nawala na namang buhay at paglipas ng ilang araw, makakalimutan na naman kami.

After graduating at college with the course of Engineering, I entered military by enlisting. Hindi ako sa Philippine Military Academy dahil lang sa kadahilanang ayoko. Hindi ko rin alam kung bakit. But I am glad to choose this path. After training for 6 months sa isang military training center sa La Union, muli akong nag-training ng another 1 year for Special Forces sa Fort Magsaysay sa Nueva Ecija with specialization in weapon. It was one of the hardest thing that I ever done but I have no regrets. This is what I want from the beginning. The life there was hard. One mistake and they will give you a ton of reasons to leave the camp. Matira matibay. Sa loob pa lang ng training grounds, nakikipag sapalaran ka na. May iba na sa training pa lang ay binabawian na ng buhay. Sa two hundred and a half na trainees, only 105 was able to pass hindi pa lahat don ay nagpapatuloy sa pagkasundalo.

And I'm glad that I am still alive and serving the country for 6 years. Ito na ang maituturing kong pangatlong buhay. Hindi ko nga alam kung matatawa ako o hindi kasi para akong isang pusa na siyam ang buhay, may 6 pa akong natitirang buhay tsk.

"Did you all understand?" Matikas at puno ng awtoridad na tanong ni General Patricio,

"Sir, yes, sir!"

"Any complains?"

"Sir, no, sir!" Umismid ito at tumango bago kami pasadahan ng tingin.

"Take your things and take a rest. PFC Elizar, follow me." Nag-salute na ang mga kasamahan ko samantalang nanatili akong naka-attention position at ng humanda na sa pag-alis si General Patricio ay sumunod ako sa kanya palabas. Nasa Fort Bonifacio ang headquarters namin ngayon at bukas na bukas ay pupunta kaming Villamor Air Base para antayin ang C1-30 na siyang susundo at maghahatid sa amin sa Mindanao.

"Kamusta ka, Ezekiel?" Tanong nito in a casual way. Nawala ang bangis sa boses nito at tila isang ama na kausap ang anak at kinukumusta ang buhay nito sa kolehiyo. Isa siya sa kasamahan ni Papa sa military noon. Bago ako mag-first year college ay bumaba na sa pwesto si Papa at tuluyan ng nag-retire. Ang pinagkakaabalahan niya na ngayon ay ang mga bukirin namin sa Abra na probinsya nila ni Mama.

"Ayos lang po ako, sir." Sagot ko rito at nakita ko ang pag-sang ayon niya sa pamamagitan ng maliit na pagtango.

"Nakausap mo na ba ang Papa mo patungkol sa operasyon na'to? Noong isang araw lang ay tumatawag siya sa akin at tinatanong kung kamusta ka. Hindi ka ba tumatawag sa kanila at iniinform kung anong nangyayari sayo dito sa loob at labas ng kampo?" Nanatili akong tahimik at walang imik. I stood still and never met his gaze that was piercing right through my soul. I don't want him to get to know and to be in between with what's something between me and my family. But I know General Patricio was smart and he knows what's happening with me, with my family sa kadahilanan na'rin na kaibigan niya si Papa.

[#Wattys2018] Rebel Love (BoyxBoy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon