CHAPTER 1:First Day

6.3K 113 3
                                    

JADE POV:

Hey guys! Im Jade Gonzales 17 years of age.Im grade 12 student and my strand is HUMSS or Humanities and Social Sciences and Im proud to be Humanista.Im kind, cool, friendly and Im also boyish.May best friends naman akong babae pero close rin ako sa mga classmate kong boys madalas nga nila akong sabihan ng tomboy dahil parang lalaki raw akong kumilos.I admit that nagkacrush ako sa isang babae i dont know why but past na yun atsaka paghanga lang naman hindi naman love.

Actually its our first day of class and papunta na ako sa school.Nagcocommute lang ako hindi naman kasi kami mayaman atsaka sa public school lang ako nag aaral and maykaya kami pero mas pinili kong mag aral sa public kesa sa private.Si mama ay isang teacher and si Papa ay isang ofw and I have two brothers thats why naging boyish ako pano ba naman kasi nung mga bata kami kung ano yung laruan ng mga kapatid ko nilalaro ko rin ayoko ng mga barbie dolls at marami pang laruang pambabae.Nandito na ako sa school papasok na ako ng gate ng may biglang tumawag sakin.

"Jade dito" Sigaw ng mga bestfriends kong maiingay wahahaha jwk lng.Kinakawayan pa talaga nila ako kaya ngumiti ako at kinawayan ko rin sila.Narealize ko na para kaming tanga hahahaha ganito siguro talaga kapag namiss nyo ang isat isa.Actually hindi naman totally miss na miss kasi minsan nagkikita kita rin kami.

"Guys namiss ko kayo!!! Group hug!!!" Sabi ko at naggroup hug kami

"Sana magkakaklase tayo noh" Sabi ni Angelica or Angel nalang for short the childish in the group and the cute one at higit sa lahat baliw hahahaha ang harsh ba lahat naman kami baliw eh

"Sana nga para magkakasama parin tayo" Sabi ko

"Guys tignan na kaya natin yung list ng names para malaman natin kung magkakaklase tayo" Sabi ni Princess or Cess for short the bipolar in the group minsan childish,minsan tahimik at higit sa lahat madalas baliw rin

Kaya naman pumunta kami sa room ng Humss actually dalawang section yun ang Humss 12-A at Humss 12-B kaya sa section A muna kami pumunta kasi yun ang nasa groundfloor nasa second floor kasi ang section B.Hinanap namin ang mga pangalan namin at sad to say na si Cess lang ang nandoon at dahil wala kami sa A sure na nasa B kaming tatlo.Tinignan namin si Cess at ayun nangigilid na yung luha nya.

"Boy magpalipat ka nalang kaya magpaalam ka kay Maam para magkakasama tayo" Sabi ko at kung tatanungin nyo kung bakit boy ang tawag ko kay cess yun kasi ang tawagan naming dalawa masyado na kasing gasgas ang best tapos kay angelica naman ange at kay angeline naman angeline lang hahahaha wala akong maisip na tawag sakanya eh

"Eh pano kung hindi ako payagang lumipat?" Humihikbi pang sabi nya,hay naku ang nega talaga nito

"Unnie think postive malay mo naman payagan ka ni Maam" Sabi ni Ange

"Oo nga naman try mo muna" Sabi ni Angeline the kj or kill joy in the group.Sya lang kasi ang madalas hindi sumama sa mga lakad kesyo may gagawin sya, kesyo hindi sya pwede at dahil mababait kaming kaibigan iniintindi nalang namin sya.

"Ok I will try to convince Maam.Ganito nalang pag past 1 hour na at hindi pa ako pumupunta sa room nyo it means hindi ako pinayagan.But I hope that Maam will approved." Sabi nya nanosebleed ako dun ha hahahaha

"Grave boy nosebleed ha" Sabi ko at nagtawanan kaming lahat

"Syempre para masanay nako noh.Bye na pumunta na kayo sa room nyo" Sabi nya

"Ok bye see you later. Fighting!!! lang boy" Sabi ko sabay close fist nung sinabi ko yung fighting

"Fighting!!!" Sabi naming lahat at umalis na kaming tatlo at pumunta na sa room namin.Pagdating namin sa room halos lahat kilala na namin dahil yung iba batchmate namin.Umupo na kaming tatlo sa isang bakanteng table.Mayamaya lang nagulat kami ng may pamilyar na boses na bigla nalang sumigaw.

"Guys!!! Im back!!!" Tuwang tuwang sigaw ni Cess,nagtinginan tuloy yung mga classmates namin kaya naman nagpeace sign si Cess sa kanila.Hahahaha ito talagang babaeng to sabi sa inyo minsan baliw yan eh.

Naupo na si Cess at mayamaya lang ay dumating na ang adviser namin at asusual Introduce yourself na naman ang bukang bibig ng mga teachers pag first day hahahaha.At minsan nakakapagtaka nga eh taon taon naman na naming ginagawa yun pero bakit ganun bakit yung pakiramdam ay parang first time palang namin gagawin.Nakakakaba kasi kahit nakasanayan na.Im pretty sure na maghapon lang kaming magpapakilala at maghapon lang din sasabihin ng mga teachers namin ang rules and regulations.



To be continued..........

Please support my story😊

And don't forget to vote!!!

Kamsahamnida😘

Loving Mr. Sungit [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon