Chapter 29
Sikreto~The day went by and my relationship with Rusty is now more sweeter than before. Relationship goals nga daw sabi ni Rian. We've been on a date sometimes, specially when he has more time. But this past few days he's been very busy at work, siguro dahil sa pagkakaroon nila ng problema sa negosyo.
Tanghali ngayon at andito ako sa La Viste, simula ata ng magsimula ang semestral break ay dito na muna ako namamalagi, tinututukan ko din kasi ang mga empleyado at ang mga trabaho dito.
Nakaupo ako sa isa sa mga cottage ng west restaurant dahil dito ko gustong ipag patuloy ang trabaho. Ang malamig na simoy ng hangin na dumadampi saaking balat ay napaka presko, pati narin ang tanawin na kitang kita ko kahit nakaupo ako.
"Ma'am si Ms. Fiona po, may kasagutan nanamang guest" Tawag saakin ng isang waiter.
"WHAT?" Pasigaw na tanong ko.
Ever since Fiona went and start to work here, many guests are complaining because of her attitude. Minsan ay mananaray nalang sya ng ibang guest at minsan naman ay maninigaw. I wonder why dad let her to work here.
"What happened?" nag aalalang tanong ko.
"Yung isa po kasing guest ay may kasamang bata, nakabasag po kasi ng baso yung bata kaya po sinigawan ni Ms. Fiona" Paliwanag nito.
Agad akong tumayo mula si kinauupuan ko, inayos ko ang mga papel na binabasa ko at ang laptop ko at pagkatapos ay inilagay lahat ng iyon sa bag na dala ko.
I went to the main place of the west restaurant, just to check what's going on and what happened to the restaurant. And there, I saw her shouting to a five year old boy. Wala ba syang awa? He's still a little boy may pagka-careless but it's fine.
"What's going on here?" I voiced out.
"Ito kasi, binasag nung anak nya yung baso, and look! look at my pants! It's all wet" Sigaw nya.
"I told you miss! We're sorry" Anang babae.
"Walang magagawa yang sorry nyo" Sigaw nya.
Immature.
"That's enough, Fiona" I said in a righteous tone.
Nakita ko ang batang yumayakap sa bewang ng mommy nya at umiiyak. Hindi ba napapansin ni Fiona na napakaraming tao ang andito at nasakanya ang atensyon? or talagang wala syang pakialam?
Nilapitan ko ang mag-ina at nakipag high five ako sa bata, he's still young at maaaring hindi nya naman sinasadya kung nabasag man nya ang baso at nabasa ang pants ni Fiona.
"Mas kakampihan mo pa sila?" Tanong ni Fiona saakin.
"Wala akong kinakampihan" Nilingon ko sya at nilapitan "Can't you see? He's crying, they also said sorry" I said.
Mag lalakad na sana ako palayo ng hawakan nya ang palapulsuhan ko, agad ko namang binawi iyon sa kanya.
"Don't touch me Fiona" May pag babanta sa boses ko.
"You don't know me well, Trixie" Mataray nyang sabi.
Wala akong oras kung makikipag talo nanaman sya saakin, ilang beses ng nangyari ang mga ganito at sawang sawa na ako. Pumunta ako sa office at doon ko pinagpatuloy ang trabaho.
*2 text messages from Lean*
Tumunog ang phone ko dahil sa text na iyon ni Lean.
Lean:
Where are you?
BINABASA MO ANG
Pinagtagpo Dahil Tinadhana
RomanceTrixie Isabelle A. Smaug, sya lang naman ang anak ng may ari ng pinag mamalaking Smaug Corporation at La Viste Palace Hotel ng buong Morong. Ang Smaug Corporation ay pag mamay-ari ng daddy nya na si Timothy Smaug at ang La Viste naman ay pag mamay...