Lennox' POV
We arrived at the HHq in no time. They are already gathered in the heptagon-shaped table.
"Guys, sasama na daw satin si Lucchese." Zaito exclaimed, stealing everyone's attention.
Natutuwang lumapit sakin si Shadow. "Finally! Welcome back, Lennox." He said as we shake hands.
Isa-isa rin akong binati nila Damian, Jasper at Kei. They are all happy that I'm back in the service.
Napakunot-noo ako ng maamoy ko sa Keiko. "You're drinking." I stated.
She smirked at me. "Kunti lang naman. I need to keep my mind on the loose. Ngayon ididiscuss ni Shadow ang plano. I don't wanna miss a single detail." She said in a bitchy tone.
Gone is the shy and lame Keiko. Alcohol affects her in a very strange way. When she's drunk, the bad-ass version of herself comes out. Lahat ng senses niya ay parang nabubuhay bigla, which is her advantage in every mission. We are not sure if she has a dual personality disorder. What we all know is alcohol triggers this side of her to came out. Nevertheless, Keiko is still Keiko. Whatever side of her comes out, she's still a family.
Napailing-iling na lang ako at naupo narin sa pwesto ko.
Ilang sandali lang ay humahangos na lumapit sa mesa si Shadow. Halos magkandaugaga siya sa mga bitbit niyang mga papel at laptop. Inilagay niya iyon sa ibabaw ng mesa at ikinalat sa harap namin.
"Wait, I know this person. Siya ba ang may ipapapatay?" Zaito asked, pointing at a particular photo.
"No. Siya ang ipapapatay. He's our target." Sagot ni Shadow.
Biglang napapalatak si Zaito. "What? Eh, kilala ko yan, eh. Isang beses na akong ininvite para magperform sa charitable event na siya mismo ang nag-organize. Verified na ba ang profile niyan, Shadow? Kasi base sa nakita ko, mukha naman siyang matino."
"Zaito, in our line of work, dapat alam mo na hindi nababase sa itsura ng isang tao ang totoo niyang pagkatao." Shadow firmly said. Seryoso siyang humarap samin. "Cleared na ang profile niyan. He's name is Augustus Hidalgo. 53 years old. Based on my investigation, lahat ng pera niya ay galing sa mga masasamang gawain. He is the boss of a notorious human-trafficking syndicate. They kidnap people and trade them to forced labor and sexual servitude. Ang karaniwan nilang kinikidnap ay mga batang babaeng edad pito hanggang labing-walo. At karaniwan nilang costumer ay ang mga hayok sa laman na mga pedophile mula sa iba't-ibang bansa." Matalim ang titig na bumaling siya kay Zaito. "Now, tell me, sinong matinong tao ang gagawa nun?"
Agad naman nitong itinaas ang dalawang kamay na tila sumusuko. "Oh, kalma! Nagtatanong lang naman ako." Sabi niya sabay tumawa ng hilaw.
I look intently at Shadow Laughlin. He is really one of a kind. He maybe a dork-looking outside with his eyeglasses on but we all now that he's way better than that. Seryoso at pokus siya pagdating sa pamamahala ng HHq. He is a computer genius and a hacker. He is working in the dark and he serves as our eyes and ears in every mission. Siya rin ang kumukontak sa mga kliyente at nagbeverify sa background ng target. Kailangang mabusisi ang pagcheck sa profile nila dahil hindi kami basta-basta pumapatay.
I gulped when I remembered an incident years ago. I already made a mistake once and it'll never happen again.
"Teka, kung galing sa masamang paraan ang pera niya, bakit niya naman iyon ibabalik sa kabutihan? I mean, what's his purpose para magtayo ng mga charity?" Singit ni Damian na ngayon ay nakatingin narin sa ilang litrato na nasa mesa.
"Simply because of popularity. He wants to gain the love and support of the constituents because he wants them to vote for him. He is running as a senator next election period."
"Magkano ba ang ulo ng Hidalgong yan?" Kei irritably asked.
Tumaas ang isang gilid ng labi ni Shadow. "50 milyon bucks."
Nanlaki ang mga mata ni Kei. Napasipol si Jasper. Nabitawan ni Damian ang hawak niyang papel. Biglang napatayo si Zaito. I remained my poker face as I look at all their expressions.
"Ang laki naman ata niyan. Sino ba ang kliyente?" Hindi nakatiis na tanong ni Zaito.
"Ang totoo, hindi talaga dumaan sa bidding ang kontratang to. Personal akong kinontak ng kliyente natin. And guess who he is? Ang mismong kaisa-isang anak ni Augustus Hidalgo, si Zachary Hidalgo."
Maging ako ay napakunot-noo sa sinabi ni Shadow.
"And why would he order to kill his own father?" Jasper asked.
Shadow just shrugged. "Well, yan ang hindi ko masyadong inusisa. Maybe it came out that this young Hidalgo is totally not like his father. Siguro hindi siya sang-ayun sa katarantaduhang ginagawa ng tatay niya, kaya ganun. Anyway, so much for that. Ang importante, alam na natin kung ano ang totoong pagkatao ng target. He is a devil-incarnate and we should eliminate him. Now, it's time to vote."
"Aba! Hindi basta-basta ang 50 milyon. Let's take the opportunity, mates." ---Yankee Zaito
"I hate those bastards who took advantage on women's weaknesses. It's a yes for me." ---Keiko Adachi
"Count me in." ---Damian Pevensie
"I'm in, too." ---Jasper Cohen
"I'll obviously grab this mission." Shadow Laughlin stated. Kasunod nun ay bumaling siya sakin. "How about you, Lennox?"
Lahat sila ay nasa akin ang atensiyon at parang hinihintay ang isasagot ko.
The incident years ago will never happen again. The target's profile is cleared. Shadow is right. Augustus Hidalgo is a devil-incarnate and he should be eliminated.
I raised my head on them. "What's the plan?"
BINABASA MO ANG
Wild Sessions [Slow Update]
Teen FictionPROLOGUE "Wow! Naperfect mo yung sample quiz ko. Handa ka na sa exam niyo sa Math," masigla kong sabi kay Lennox Lucchese, ang tutee ko. As usual, wala na naman akong narinig mula sa kanya. I just saw him boredly sighed. "Uuwi na muna ako Lennox, ha...