CHAPTER 1

368 7 3
                                    

Babae:Ayoko na ditooooooooo!!

Sigaw ng isang katulong na kaawa awang binuhusan ng pintura sa katawan at binuhusan pa ng harina.

Isang lalaki na ubod ng sama,walang sinasanto sa kanilang pamamahay lahat pinahihirapan niya.

May nakikitang tagumpay sa pagmumukha nito dahil napaalis nanaman ang maid.

Hindi nagtatagal ang mga maid dito dahil sa kasamaan ng lalaki,pinakamataas na nananatili ito sa mansion  ay isang araw lang talaga dahil sa kademonyuhan ng lalaki

MAY ISANG DALAGA NA NAGSISIGAW DAHIL PINALAYAS SYA.

Babae:UMALIS KA NA DITO! ANG KAPAL NG MUKHA MONG HINDI MAGBAYAD NG UPA AT IPAPAALALA KO SAYO 5 BUWAN KA NG HINDI NABABAYAD!!!

Sigaw ng may ari ng bahay habang pinagtatapon ang mga gamit ni Lisa muntik na nga siyang matamaan ng kaldero buti nalang mabilis siyang nakaiwas.

Lisa:Aling Ising maawa naman po kayo ohh! Pangako naman po magbabayad ako sadyang hindi lang po talaga ako nakahanap ng trabaho ngayon.

Aling Ising:Pang-ilan mo na yang sinabi sakin! Pero wala pa din! Kaya lumayas ka na dito! Kapal ng pagmumukha mo!

Lisa:Ang sakit naman ng sinabi nyo aling Ising! SIGE LAMUNIN MO YANG BAHAY MO HA! YUNG TIPONG WALANG MATITIRA HA! PAG HINDI MO YAN NILAMON AKO MAGPAPALAMON NIYAN SAYO BABOY KA! SAKA ANG CHEAP NGA NG BAHAY MO TUMUTULO YUNG BUBONG! YAN BA ANG TAMANG PAUPAHAN? HINDI KAWALAN YANG BAHAY MONG ESKWATER!

Sagot ni Lisa naiinis na talaga siya, hindi ito nakakaintindi na hindi pa siya nakahap ng trabaho, saka matagal na talaga niya gustong sabihin yun kinikimkim niya lang  baka palayasin lang siya,kaya ngayon sasabihin na niya talaga total pinalayas na siya.

Aling Ising:Aba't wala kang utang na loob ahh! Matapos mong hindi magbayad sakin ng limang buwan gaganyanin mo ko? Kapal mo ahhh!!

Hindi pinansin ni Lisa si Aling Ising at pinulot ang mga gamit niyang nagkalat sa lupa.Matapos niyon ay tinignan niya ng masama si Aling Ising.

Lisa:Sige bye salamat sa heart niyong fake! Babagyuhin din yang bahay mong sira sira!

Aling Ising:Aba't!!!

Napatakbo nalang si Lisa dahil susugurin siya ni Aling Ising.

Lisa: Sige takbo ka baboy! Ma heat stroke ka sana!

Takbo doon takbo dito.Hindi talaga siya lumilingon sa likod nya dahil baka hinahabol sya ni Aling Ising.

Pero parang wala namang sumusunod sa kanya kaya lumingon na talaga siya.Nang malingon niya ay nagpasasalamat siya na wala na si Aling Ising.

Napaupo nalang siya sa gilid ng kalsada dahil hindi na niya alam kung saan siya pupunta.

Wala na kasi siyang pamilya ang nanay at tatay niya ay namatay dahil sa labis na pagta-trabaho para lang siya ang mabuhay. Kung pwede niya lang ibalik ang nakaraan pipiliin nalang niya na siya ang mawala kesa sa mga magulang niya.

Kaya ng mamatay ang mga magulang niya sa edad na 15 na taong gulang natutu na siyang buhayin ang sarili na walang inaasahan. Minsan ay nagraraket siyang sumayaw para kumita,hindi nadin siya nagaaral dahil hindi na niya kayang tustusan ang sarili sa college kaya hanggang highschool lang siya.

Lisa:Pano nako nito ngayon? Huhuhuhuhu! Bwisit kasi yung aling ising nayun ehh,hindi makapag antay! Atakihin ka sana kang matanda ka! Oo masama na kung masama! Masama siya sakin ehh! Para its a ties! Tama ba? Ahh bahala na!

Pagkausap nya nalang sa sarili nya na parang baliw.

A/N:HELLO AGAIN COMPLETED NA PO ITO KAGAYA PO NG UNA KUNG STORY PINUBLISH KO PO BAKA MAGUSTUHAN NIYO PO😊SANA PO😊 SAKA THIS TIME SANA NAMAN WALANG NAKA UNANG MAG-PUBLISH NITONG STORY KO NA TO😔KASI ANG SAKIT TALAGA MANAKAWAN NG SARILING STORY TAPOS SIYA YUNG NAKA UNA AKO PA YUNG LUMALABAS NAG NANAKAW DITO,PERO TULOY PARIN SA PAG PUBLISH BECAUSE I KNOW NA SARILI KO YUNG GAWA AT HINDI AKO NAGNANAKAW,SA GUMAWA NON KONSENSYA NALANG YUNG SAYO😊GODBLESS SANA IKAUUNLAD MO YAN!

MAID OF THE EVILTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon