Kinabukasan pumunta na ang mga empliyado ng meralco sa lugar nang babaeng misteryosa. Nakasakay sila sa isang sasakyan mga kalahating oras ang byahe nila medjo liblib kasi ang lugar at hindi pa masyadong maayos ang daan. Napahinto sila sa harap ng isang gubat at bumaba na dalawa lang naman sila na pumunta kasi madali lang naman ang mag install ng kuryente.
Em2: sa wakas dito na tayo hirap talaga ng daan dito kaya minsan ayaw kung pumasok sa mga lugar na ganito..
Em3:kaya nga brod, teka sigurado ka bang dito tayo mag kakabit?? Tignan mo yung gubat oh! Kahit umaga parang nakakatakot na pasukin!
Em2: yun na nga ei, pero sigurado ako dito yun nag tataka nga ako kung d lang chicks yung mag papa kabit d talaga ako pupunta dito hehehe.Pag katapos mag usap nag asekaso na sila ng kanilang kagamitan para simulan na ang kanilang trabaho mag lalakad parin kasi sila papasok.
Nag simula na silang pumusok sa gubat mga ilang minuto lang may naka salubong silang matandang lalaki na may pasang kahoy.ML: mga binata saan ang punta niyo?? Mukhang naliligaw kayo at may dala pang kable.
Em2: ah manong d po kami naliligaw.
ML: eh kung d kayo naliligaw saan ang punta niyo??
Em2: ah jan lang po sa unahan mag kakabit lang po ng kuryente.
Nagulat at nagtaka ang matanda.
Ml: huh!! Anung kakabitan niyo jan eh wala namang bahay na nakatayo jan at isa pa hindi niyo ba nakikita na gubat to.
Em3: ay manong may pumunta po kasing magandang babae sa office namin kahapon at dito daw siya nakatira.(sabay baling sa kasama) brod tara na baka abutin tayo ng takip silim dito.
Ml: sige kung ayw niyong maniwala mag iingat kayo dahil maraming mapaglaro sa loob ng gubat nayan.Pag katapos magsalita ng matanda umalis na ito at ang dalawa naman d na pinansin ang huling sinabi ng matandang lalaki saka nila, bastat ang nasa isip lang nila ay ang kanilang trabaho..
Ilang minuto ang lumipas at may nakita silang gate ng bahay at may nakatayong lalaki, naka suot nang pang mayordomo ang lalaki matangkad ito at nasa maoyos ang pangangatawan sinalubong silaL: magandang araw sa inyo kayo ba ang mag kakabit ng kuryente??
Em2: ah opo kami nga po kayo po ba ang asawa ng may ari??
L: ah nag kakamali kayo isa lamang akung mayordomo oh kanang kamay ng may ari, wala paring asawa ang aming amo na si Miss Maria, tara na at pumasok kayo dadalhin ko na kayo sa mansyon..Nung nakapasok na sila sa gate laking gulat nila at namangha sila sa kanilang nakita, napakalawak ng hardin may ibat ibang uri ng rosas at higit sa lahat ang mansyon sobrang laki nito, may nakita silang mga nag gagandahang babae at lahat sila ay naka suot ng yuniporme ng katulong at sa harap sla ng pinto nakalinya animoy mga sundalo na nag aabang sa kanilang reyna/hari.
Pag kaharap nila sa pinto ng mansyon sabay sabay nag salita ang mga katulong.Katulong:Maligayang pag dating sa aming magandang hardin!!
Biglang bumulong ang isang empleyado sa kanyang kasama.Em3: brod Hardin daw hardin!! Sa lagay nato hardin lang??
Em2: wag ka nang maingay jan ngumiti ka nalang!! (Sabay siko sa tagiliran ng kasama) sabay din sila na nag salita
MAGANDA ARAW DIN SA INYO!
BINABASA MO ANG
Kwento Ni Nanay
RandomStill in #4 spot (12/12/22)Highest Rank #1 (8/14/2020) #1(12/7/18)(10/14/19) (6/29/20) in Scary stories.A spine-chilling Suspense/Horror. Based on true events.