Hi aq c jhomel 24 y.o na ako ngayun at may asawa at anak narin.lumaki ako sa probinsya namin sa bikol dun ako nag aral elementary at highschool.sa tagal kurin na tumira sa lolo at lola ko.may isang karanasan akong hangang ngayun ee hinde ko pararin malimutan at hangang ngayun mdalas ko parin naiisip.grade 4 ako noon ng maranasan ko ang matakot.isang gabi habang kami ay nag hahapunan'pomunta sa amin ang kababata ko aj para mag pasama sa akin para susunduin ang kanya nanay na si tita malyn.
Aj:jhomel pwede mo ba akong samahan para sunduin c mama?
dahil sa akoy tapos na mkapag hapunan.nag paalam ako sa lolo ko na mag papasama sa akin c aj.
Lolo:cge samahan mo aj at gabi na.
Iniabot sa amin ng lolo ko ang flashlight.sa kadahilinan na madilim at masyadong matataas ang damo.habang kami ay nag lalakad kming dalawa ay panay ang kwentuhan tungkol sa mga katatakotan.kahit medjo na tatakot naq nilakasan ko parin ang loob ko.dahil sa dala q ang ilwa na pinahiram sa akin kung saan saan ko ito itinatapat.
Aj:wag mong sayangin ang ilaw at mukha mahina na.
Pero hinde aq nkinig ky aj kc alm ko na hinde pa ito mlolobat kc sadyang mhina lng liwanag nito ng napadaan kmi sa tower.naka aninag ako ng isang tila tao na mkaka salobung namin.sabi ko ky aj papatayin kuna muna ang ilw kc my mkaka salubung tayo.dahil sa nasa potway lng kmi at mliit ang daan tumabi kmi nag hintay na mka daan ang na ilawan nmin na akala namin ay tao.4mins kmi nag hintay para mkadaan subalit nag taka na kmi dahil mlapit na sya sa tapat namin ng inilawan ko para mkita ang dadaanan na inakala namin ay tao.
Aj:buksan mo ang ilaw para mikita nya ang daraanan nya.
Subalit sa pag bukas ko ng ilaw ay bigla itong nag laho sa harapan namin dalawa ang inakala nmin Na tao ay isa palang multo.dahil sa subrang kaba at takot ko.bigla kong nahila c aj at
nag madali kming tumakbo pauwi umiiyak naq ng mga oras na iyun dahil sa takot.nag sisigaw kmi hangang mkarating kmi sa bhay ng lolo ko.pag bukas ko ng pinto.
Lolo:bkit kyu sumisigaw?
Na ootal kong sagot.nkakita kmi ng nka puti ni aj at inakala nmin na tao kya nag pasya kming tumbi munang dalawa para makadaan ito.subalit bigla itong nawala sa harapan namin ng inilawan ko ito para mkita nya sana ang dadaanan nya.habang c aj ay namumutla sa takot at hinde ito makapag salita.
Lolo:sa tower nyu ba nkita?
Opo sa tapat ng tower.yun pala ai hinde lng kmi ang Nka kita dahil c lolo at tyuhin ko ay nkita narin pala ito noon.madalas rin nilang nkikita ang nka puti sa tower at naka opo ito doon.
Lolo:marahil nag babantay na nmn ito sa kweba na malapit sa tower at tyempong kyung dalawa pina kitaan.habng nag kwen2to ang lolo ko nag pasya kmi ni aj na hinde nlng lumabas ng bahay. At c aj ay sa bahay na ng lolo ko natulog.cla lolo at ang tyuhin ko nlng ang nag pasyang sumondo ki tita malyn.habang ako ay hinde parin mkatulog sa ng yare ng time nayun..Sana mgustuhan nyu ang maiksing kwento ko na ng yari sa totoong buhay..
Thanks for sharing Mr. John Melson
BINABASA MO ANG
Kwento Ni Nanay
RandomStill in #4 spot (12/12/22)Highest Rank #1 (8/14/2020) #1(12/7/18)(10/14/19) (6/29/20) in Scary stories.A spine-chilling Suspense/Horror. Based on true events.