Mataas ang tirik ng buwan at malamig ang simoy ng hangin. Nagtungo na ako sa bahay ni Alex at naabutan kong nag-iinom sila doon.
"Shot, Irithel!" sabi ni Kevin at binigyan niya ako ng baso. Sunod-sunod kong ininom 'yun at nagsigawan sila.
"Hoooo! Matibay!" Hanga nilang sabi sa akin at natawa lang ako.
"Umiinom ka pala?" Tanong sakin ni Alex at tumango ako.
"Noong nasa Manila pa ako, halos gabi-gabi ang laman ng tiyan ko ay alak." Sabi ko sa kanila at wala silang nasabi. Nagplay ng masayang tugtog si Alex at nagsayawan sila. Ito 'yung party na hinahanap ko, hindi party ng mga namamatay.
Niyaya ako ni Kevin na makipagsayaw sa kanila at sumama naman ako. Ito na ang huling araw na makakapag party ako kaya lulubos-lubusin ko na. Pagkatapos kong makipagsayaw ay nagpaalam na ako sa kanila.
"May pupuntahan pa ako." Sabi ko.
"Ang daya mo naman. Ang saya mo kasama eh tapos iiwan mo kami?" Sabi ni Kevin at natawa lang ako.
"Next time nalang." Sabi ko.
"Happy birthday, Alex. Salamat sa inyo." Sabi ko at niyakap sila isa-isa.
"Saan ka ba pupunta?" Tanong ni Alex.
"Sa kanya ba?" Tanong niyang muli subalit hindi ako sumagot. Nagbabye na ako sa kanila atsaka tinahak na ang daan papunta sa tagpuan namin ni Martis. Hiningahan ko ang aking palad dahil sa lamig. Parang ngayon ko na nararamdaman ang kaba ng aking puso.
Mula sa malayo ay nakikita ko na si Martis na nakatayo sa may gilid ng puno ng talisay at hinihintay ako. Nang makita niya ako ay agad siyang lumapit sa akin at hinalikan ako na tila ba isa akong tubig na hanggang kailaliman ay sinaid niya. Halos maubusan na ako ng hininga dahil sa sobrang diin ng kanyang halik. Inalis niya ang jacket ko. Isinuot niya ang kanyang kamay sa loob ng aking shirt at nilamas niya ang aking hinaharap. Gigil na gigil siya sa aking katawan pati leeg ko ay napupuno na ng kanyang laway. Hinayaan ko lang siya na gawin niya iyon sa akin dahil tutal, gusto ko din naman 'yung ginagawa niya. Hindi ko namalayan ay nasa gilid na pala kami ng puno ng talisay. Nakasandal siya doon habang nakaupo. Parehas na kaming walang suot at nasa ibabaw niya ako. Sarap na sarap ako sa pagtaas-baba ko sa ibabaw niya habang hinahalikan niya ang dibdib ko. Natatabunan ko ang mukha niya ng liwanag ng buwan at ang mga kamay ko ay nakasandal sa puno.
"Alam ko na kung sino ka." Sabi ko at napatigil sa ibabaw niya habang nasa loob ko pa rin ang kanyang pag-aari.
"Sabihin mo." Wika niya at tumayo siya at ako naman ang isinandal niya sa puno.
"Ahhh." Ungol ko dahil sa diin ng kanyang pagpasok. Naghahalo ang sarap ng katawan at sakit ng likod ko dahil sa magaspang na balat ng puno.
"Sabihin mo." Wika niyang muli at lalo pa niyang diniinan. Nakahawak ako sa kanyang balikat at halos bumaon na ang aking kuko sa kanyang katawan.
"Ahhhhh." Hindi ko masabi ang nasa isip ko dahil sa tuwing pumapasok siya at natatagpuan niya anng pinakamasarap na parte ng loob ko. Nakapikit ang aking mga mata at nakaawang ang aking mga labi. Pinunan niya iyon ng kanyang labi at dinilaan niya ang loob ng aking bibig.
"Sabihin mo, Irithel." Sabi niya at saglit siyang tumigil.
"Isa kang...asuwang." Sabi ko at lalo niya pang binilisan ang paglaspag sa aking pagkababae.
"At engkanto." Dagdag ko at tila ba may fireworks na sumabog sa loob ko at dinig ko ang ungol niya. Hindi niya pa rin inaalis ang pagkalalaki niya sa loob ko.
"Inumin mo na ang dugo ko, Martis. Inumin mo na." Bulong ko sa kanya at ibinaba na niya ako.
"Diba kaya ka nakipagkilala sakin dahil kailangan mo ang dugo ko? Andito ako ngayon sa harap mo, kusa ko ng binibigay ang sarili ko sa'yo." Dagdag ko at nakatingin lang siya sa akin.
BINABASA MO ANG
Luha Ng Buwan
FantasíaHindi niya alam na ang misteryosong buwan na lagi niyang tinitingnan ay ang lalaking mahal niya.