KABANATA 2

48 1 0
                                    

"Hindi pa ako ready. Nag-aaral pa ako at gusto ko pang matulungan sina mama."

"Pwede kong alisin ka sa ala-ala ng pamilya mo, mamumuhay sila na tila hindi ka niya isinilang sa mundo." Sagot ni Martis at isinuot niya sa akin ang jacket ko.

"At pagkatapos?"

"Masaya tayong magsasama. Tayong dalawa lang. malayo sa kanila." Sagot niya at napabuntong-hininga ako.

"Pag-iisipan ko muna."

"Mahal na mahal kita, Irithel. Lahat ginagawa ko para maprotektahan ka." Wika niya at hinalikan ako.

"Mahal na mahal din kita." Sagot ko at tumayo na dahil lumiliwanag na ang paligid. Bumabalik na sa normal ang lahat. Hinawakan niya ang kamay ko at nakangiti siya skain.

"Masyado pang maaga para umuwi ka." Sabi ni Martis at hinigit niya ako habang nagtatatakbo kami at wala pang isang minuto ay nakarating agad kami sa falls kung saan pinagliguan namin dati nila Alex. Hinubad ko ang aking suot at tumalon. Bumagsak ako sa malalim na parte ng talon, nabanggit ko na bang hindi ako marunong lumangoy? Pero this time, lumutang ako na akala mo professional sa paglangoy. Weird.

Tumalon din siya at sa pag-ahon niya ay bakat ang makisig niyang dibdib sa silag na putting damit. Hinubad ko ang puti niyang damit at hinalikan ko ang dibdib niya pababa. Iniahon niya ako at hinalikan. Lumapat ang aking dibdib sa dibdib niya, hinawakan niya ang dalawang bundok at tinikman na tila isang baby, nakahawak ako sa kanyang ulo dahil sa sarap na sarap ko sa pagkain niya. Tirik na tirik ang araw at napapapikit ako sa sinag na tumatama sa aking mukha. Ingay ng lagaslas ng talon ang tanging naririnig ko bukod pa ang pag-ungol namin na sumasabay sa pagkanta ng ibon. At s apagdaan ng malakas na hangin ay nahulog ang mga tuyong dahoon na dahn-dahang lumalagpak sa tubig at dinadala ng agos ng tubig papalayo sa amin. Kahit ilang beses pa namin itong gawin sa magkakaibang lugar ay hindi ako magsasawa.

Isinandal niya ako sa malaking bato at kumurba ang katawan ko habang nilalakbay ng kanyang labia ng aking katawan. Hinawakan niya ang bewang ko at inalalayan ang aking heyas na nasa pagitan ng aking hita sa pagpasok niya. Malamig ang tubig subalit nangingibabaw ang init ng aming katawan. Yumakap ako sa kanya habang mabilis siyang umiindayog sa ilalim ng tubig. Hinalikan ko siya ng madiin habang naghahabol ng hininga. Nagtungo kami sa likod ng lagaslasan ng tubig , pinatalikod niya ako doon at saka niya inangkin ng paulit-ulit. Nag-eecho ang ungol ko dahil sa sarap ng kanyang ginagawa. Dogstyle is really better than any other sex positions. And cold water from waterfalls is better than any shower in hotel. Pabilis ng pabilis ang pag-aangkin niya, agad niya akong pinaharap sa kanya at sabay kaming lumubog habang yakap-yakap niya ako habang sumasabog ang katas niya sa loob ko. Sabay kaming umahon sa tubig na halata sa mga mukha namin na nasatisfy namin ang isa't-isa. Alam niyo 'yun, this is an adventurous sex life with him. Hindi kami nagsesex sa typical na hotel room with hot shower and a soft bed kundi sa matigas na lupa na madamo na maraming bulaklak, sa malamig na talon kasama ang mga ibon at higit sa lahat ang pinakagusto ko, sa ilalim ng buwan.

"I love you." Sabi ko at napakunot ang noo niya.

"Bukod na lengwahe ang sinabi mo." Sagot niya.

"Ang ibig sabihin ng I love you ay mahal kita." Sagot ko at hinalikan siya. I could kiss him forever, for the rest of my life at hinding-hindi ako magsasawang halikan siya.

"Pasensya na ha, hindi kasi ako nag-aral." Sabi niya at tila ba nalungkot.

"Ayos lang mahal. Hindi mo naman kailangang mag-aral para maintindihan ka. Sapat na 'yung nagmamahal ka para maintindihan ka." Sagot ko

"Pero tinuruan naman ako ni ina magsulat at magbasa at magbilang."

"Sige nga, ilang months na tayo?" Tanong ko sa kanya.

"Pito." Sagot niya at napangiti ako.

"Tama ka, mahal."

Isinuot na niya sa akin ang damit ko. Muli niyang hinawakan ang kamay ko at wala pang isang minuto sa paglalakad namin ay nakarating na kami sa tuktok ng bundok. Mula sa labas ng bahay ni lolo ay nakikita ko ang bundok na ito dahil dito sa kinatatayuan namin mismo, nakita ko ang malaking ibon na nakadipa at tinatabunan ang liwanag ng buwan.

May isang puno ng lumboy ang nakatanim sa tuktok ng bundok. Nakatayo kami sa ilalim ng puno satabi ng ugat habang pinagmamasdan ang mga bundok na pumapalibot sa Barangay namin. Nakikita ko ang Boac River na tila isang ahas na hinahabol ang karagatan. Tanaw ko dito ang bahay nila lolo, 'yun nga lang, bubong lang ang nakikita ko.

Nakayakap siya sa likod ko at hawak-hawak ko naman ang kamay niya. Nakabaon ang ulo niya sa leeg ko at nararamdaman ko ang ngipin niyang bumabaon sa balat ko.

"Sabi ni ina, kapag nakasama na kitang muli. Huwag ko na hahayaang mawala ka pa." Bulong niya sa akin at tila isang romantikong tula ang narinig ko. Napangiti ako at humarap sa kanya.

"Ikaw dapat ang hindi ko hahayaang mawala pa. Para ka kasing ninja, pawala-wala tapos bigla-bigla nalang susulpot." Sagot ko at natawa siya sa sinabi ko.

Sa pag-ihip ng hangin ay nagliparan ang libo-libong dandelions. Dumipa ako at dumapo sila sa akin. Nakangiti lang ako sa kanya at inihipan niya ng malakas at muli na silang lumipad patungo sa mga taong, hihiling.

"Dapat humiling ka muna bago mo sila hinipan." Sabi ko.

"Ikaw ang kahilingan ko." Sabi niya at hinawakan ang kamay ko. Sa isang kisap-mata ay nakarating na kami sa loob ng kweba.

"Anong ginagawa natin dito?" tanong ko

"Walang katapusan ang lagusan ng kwebang ito at hindi ko na alam ang dulo." Sabi niya at umupo at may hinuhukay siya sa lupa. Ang lamig sa loob ng kweba no? Maraming paniki at nakikita ko ang angyong Anghel na bato. At ang kayamang nahukay niya ay ang kwintas na binigay niya sakin.

"Kinuha ni Elfren 'yan at tinago dito." Wika niya.

"Gagawa at gagawa siya ng paraan para makuha ka nila sakin. Pero huwag kang mabahala sapagkata nandito ako para protektahan ka." Dagdag niya habang isinusuot ang kwintas sa akin. Tahimik lang ako dahil naalala na dito kami nagkahiwalay, 'yung binura niya ang ala-ala ko. Hinawakan niya ang kamay ko at lumabas na kami sa kweba.

Luha Ng BuwanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon