Chapter 30: Delos Reyes

354 21 2
                                    

Nang makapag-ayos na sila naupo si Celine sa tabi ni Francine.

Francine: hindi ka pa ba matutulog ate?

Celine: hindi pa noh, remember may utang kang kwento.

Francine: huh? Anong kwento naman yun aber?

Celine: kung bakit ka umalis sa Italy, at pinili mo dito?

Francine: nandito ka kasi eh!

Celine: seryoso!?

Francine: oo nga ate Celine, I'm here kasi alam ko tatanggapin mo ako.

Celine: sa bahay niyo ba hindi? Mahal na Mahal ka nang mommy mo.

Francine: ate matagal ko nang alam ang totoo.

Celine: Anong totoo?

Francine: ate hindi talaga nila ako anak.

Celine: what? Ano ba Fransy baka nagkakamali ka?

Francine: no ate Celine, nung araw na nakita mo ako sa Airport galing ako sa Vigan that time, they don't know me.

Celine: sa Vigan? Sa lugar ni Dra. Athena?

Tumango lamang siya habang patuloy na pinapahid ang kanyang mga luha.

Francine: nagulat sila when they knew na may anak na si mommy!

Celine: baka hindi ka lang Kilala baka pa sekreto lang ang relasyon nila!

Francine: no ate Celine, alam nila na may asawa na si mommy kaya nagtaka ako kung bakit hindi nila alam na kapamilya din nila ako.

Celine: don't cry, siguro. . .

Francine: siguro ano? Wala ka ding maisip diba? Halos mabaliw ako that time, iniisip kung anong pwedeng maging reason, then may bigla akong naalala.

Celine: ano?

Francine: noong bata pa ako may isang patient sa Hospital tapos tinanong niya ako kung nanay ko si mommy I said yes, pero ang sabi niya ampon lang daw ako.

Bahagyang nagulat si Celine sa sinabi ni Francine, dahil yun na lang din ang naiisip niyang dahilan kaya ayaw siyang ipakilala sa pamilya ni Athena.

Francine: hindi ko alam yun ate, then nito lang I tried to find that woman , tapos nalaman ko nga yung totoo, kakilala niya daw si mommy.

Celine: wala pang katibayan Fransy dapat inalam mo muna ang totoo.

Francine: pero yun din naman yung pinapakita nila sa akin ate Celine!

Celine: What if mali ka? Paano kung yung babaeng sinasabi mo ay may galit kay Dra. Athena kaya siniraan siya?

Francine: i don't even care anymore, I just want to be with someone na alam kong magsasabi lang ng totoo.

At niyakap nila ang isa't isa.

Celine: hanggat narito ka o kahit mawala ka dito sa puder namin mamahalin ka padin nang ate.

Francine: Thank you ate Celine.

Hinintay ni Celine na makatulog na si Francine at nang makatulog na ito pinatay na niya ang ilaw at umakyat sa itaas nang kama ni Francine.

**********

Gabi na nang maka uwi si Kenjie sa kanilang bahay galing sa trabaho.

Kenjie: anak Celine!

Walang sumagot kaya't tanda lamang iyon na tulog na ang kanyang anak.

Pumasok siya sa isang pinto kung saan ang kwarto ni Celine. Nakapatay na ang ilaw, lumapit siya at hinagkan sa noo ang kanyang anak.

Everlasting Love (CharDawn) *Still Editing*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon