Chapter Eleven.

4.9K 167 6
                                    

Author's Pov.

Inilapag ni Ashlea ang black folder sa lamesa na naglalaman ng info's sa gagawing trabaho ni Danirisse.

Inubos mona ni Danirisse ang wine sa baso nya bago nya ito kinuha at binasa. Magkaharap sila ngayon dito sa office nya na nandito lang din sa loob ng malaking bahay nya. Pati ang agency nitong 'Job Order' ay nandito lang din. Mayaman talagan ang blinks.

Syaka bukod sa pagbigay nya dito ng info's sa gagawin nitong trabaho may gusto rin syang itanong dito.

"I know you have something to ask. Say it" Malamig na sabi ni Danirisse sa kanya habang nakatutok parin ang mata nito sa binabasa nyang folder.

"Totoo bang nakita nyo na si Zoreen?" Deritsyong tanong ni Ashlea sa kaharap.

"Kung hindi totoo ang sinabi ko sa tingin mo ba pupunta si Flame sa samar para lang magbakasyon?" Sarcastic na sabi sa kanya ng kausap nya.

Kung ibang tao lang ang kaharap nya ay baka nasabunutan na nya ito pero hindi na iba sa kanya si Danirisse. Alam na alam na nya ang ugali nito at nasanay na sya sa ganitong pag uugali ni Danirisse.

"Naaawa lang ako sa kapatid ko dapat masaya sya sa nalaman nyang buhay si Zoreen. Ang tagal nyang hinintay at inasam na makita ang binata, kaso nga lang nakita na nga sya pero hindi naman sya maalala ni Zoreen nasasaktan parin ang kapatid ko!" Nasa tono ng boses ni Ashlea ang sakit para sa kapatid nito.

Mula sa pagbabasa ng folder ni Danirisse tinignan nya si Ashle.

"Yung mga panahon na akala natin patay na talaga si Zoreen masyado syang nahirapan. And i know kung nakaya nya noon ang sakit mas lalo nya ngayon kakayanin" Seryosong sabi ni Danirisse.

"Kailangan ba lagi na lang masasaktan ang kapatid ko!? Hanggang kailan sya masasaktan kay Zoreen!" Galit na sabi ni Ashlea.

"Hanggat mahal nya si Zoreen" Tipid na sagot nito sa kanya.

Hindi sya nakaimik sa sinabi nito. Alam nyang may punto ang sinabi nito sa kanya. Hanggat mahal ng kapatid nya si Zoreen patuloy lang itong masasaktan, pero ano nga bang magagawa nya? Kahit ata magmakaawa sya kay Flame na huwag na lang mahalin si Zoreen para hindi sya masaktan alam nyang hindi iyon mangyayari.

*Blaagggg*

Napatingin sya sa pintuan ng bigla itong bumukas isa isang nagsipasukan ang bloodkings. Seryoso ang mga mukha nito at mukhang alam na nya ang dahilan.

"T-totoo ba na buhay si Zoreen?" Tanong ni Dennis.

"Yes" Tipid na sabi ni Danirisse.

Naglagay ito ng wine sa baso nya pagkatapos sumimsim. Mataman lang itong nakatingin sa bloodkings.

"Bakit hindi mo sinabi samin agad!?" Galit na sabi ni Jerald.

"For what? Para puntahan nyo sya at sabihin sa kanya na kayo ang mga KAIBIGAN nya? Boys remember may AMNESIA SYA" Sarcastic na sabi ni Danirisse.

"TANGINA! DAPAT NYA LANG KAMING TANDAAN DAHIL MGA KAIBIGAN NYA KAMI! AT NAGAWA SANA NAMIN YUN KUNG SINABI MO AGAD SAMIN!" Sigaw ni Nike.

"Bobo! Bakit kapag ba sinabi nyo kaagad sa kanya na KAYO ANG MGA NAKALIMUTAN NYANG KAIBIGAN MAAALALA NYA KAYO AGAD? Bakit may magic words ba yang sasabihin nyo at boom.. Nakakaalala na sya? Eh, kung alam ko lang edi sana kayo na lang pinapunta ka sa samar para makaalala na si Zoreen at hindi na nasasaktan ngayon si Flame"

Kinain ng katahimikan ang office dahil sa sinabi ni Danirisse pero bakas parin sa mga nito ang galit at pagka dissapointed dahil hindi pagsabi sa kanila ni Danirisse na nakita na ang king nila.

"Huwag nyong pangunahan si Flame. Kapag nakaalala naman ang siraulo na yun kusa syang lalapit sa inyo" Dagdag na sabi ni Danirisse.

"She's right huwag natin pangunahin si Flame syaka kapag bumalik naman ang alaala ni king kusa syang lalapit satin" Pag sang'ayon ni James bagamat hindi parin sya natuwa sa paglilihim sa kanila ni Danirisse.

"DAMN IT!" Galit na sigaw ni Jerald at lumabas na ito sumunod ang bloodkings.

Except lang kay John na nanglilisik ang mga matang nakatingin kay Danirisse.

"Ashlea iwan mo mona kami ni John. May importante lang kaming pag uusapan" Sabi ni Dabirisse.

Agad tumayo si Ashlea mula sa pagkakaupo pagkatapos lumabas na ito ng office.

"Susunod ako kay Flame papauwiin ko na sya dito sa manila. Masasaktan lang sya kapag pinagpatuloy nya parin ang ginagawa nya!" Agad na sabi ni John pagkalabas na pagkalabas ni Ashlea.

Ngumisi si Danirisse at ininom ang wine ng maubos ang laman nito syaka sya nagsalita.

"Walang masama sa ginagawa ni Flame" Sabi nya.

"Sinasaktan nya lang ang sarili nya!"

Mas lalong lumawak ang pagkakangisi ni Danirisse dahil sa sinabi ni John.

"Yun nga lang ba ang dahilan o takot kang tuluyang makaalala si Zoreen at maichapwera kana ni Flame"

Kumunot ang noo ni John dahil sa sinabi ni Danirisse.

"What do you mean?" Malamig na sabi ni John.

"Hindi ako tanga John Lim. Huwag na tayong maglokohang dalawa dito alam kong mahal mo si Flame. Akala mo ba hindi ko napapansin ang pagiging over-protective mo sa kanya, ang pag aalaga mo at kung paano ka mag alala sa kanya. Natatakot ka na kapag nakaalala si Zoreen malayo sayo si Flame, sa inyong bloodkings ikaw lang itong nakitaan kong hindi masaya na buhay ang king nyo" Nakangising sabi ni Danirisse.

Sa isang iglap sakal na ni John si Danirisse sa leeg nakapagitan sa kanilang dalawa ang lamesa. Nanglilisik ang dalawa nitong mga mata.

"SHUT.UP.!" Madiin at galit na sabi ni John.

Pero mas lalo lang ngumisi si Danirisse.

"Mali ka ng taong minahal John and you know that. Kahit anong gawin mo hinding hindi ka mamahalin ni Flame. Kahit kailan hindi na magmamahal ng iba si Flame dahil matagal ng may nag ma-may-ari ng puso nya. Masasaktan ka lang" Mas lalong humigpit ang pagkakasakal ni John kay Danirisse.

Kaya nagsisimula na rin ito hindi makahinga.

"I hate you so much!" Sabi ni John at binitawan si Danirisse.

"I-i h-hate you t-too. The feeling is m-mutual" Nahihirapan na sagot ni Danirisse.

*Cough Cough Cough*

Ubo ni Danirisse ng bitawan sya ni John. Hawak hawak nya ang leeg nya.

"Alam kong hindi ako mamahalin ni Flame pero wala akong pakiilam. Hindi ko ginustong mahalin sya, wala sa isip ko na mamahalin ko sya. Pero isang araw nagising na lang ako na may kung ano akong nararamdaman na nabubuhay sa puso ko para sa kanya. Sinubukan kong pigilan pero ganun ata kapag nagmahal ka at tumibok ang puso mo hindi mona ito mapipigilan pa kahit anong gawin mo. Ang gusto ko lang maging masaya ang taong mahal ko, pero sa ngayon nakikita kong hindi sya magiging masaya kay king kaya sa ayaw at sa gusto mo ilalayo ko sya kay king. Pero sa tingin ko hindi mo alam ang nararamdaman ko dahil ka pa nagmamahal"

Natigilan si Danirisse sa huling sinabi ni John. Sobra itong natamaan sa huli nitong sinabi may kung anong nabuhay ulit sa puso nya na akala nya ay matagal ng patay.

Kung hindi pa nya narinig ang pagsarado ng pintuan hindi nya pa malalaman na lumabas na pala si John. Napasandal si Danirisse sa chair at pumikit.

"I love you so much Rise"

"I love you too so much Mr.Antipatiko"

Dumilat si Danirisse dahil sa mga alaalang iyon.

You are such a fucking liar! Galit na bulong sa isip ni Danirisse.

***

I know matagal akong hindi nakakapag UD. Pasensya na talagang may mga ginagawa lang ako. Intindi lang po.

Please don't forget to VOTE and COMMENTS:)

Thank you😘

The BadGirl Turned To Be A Devil. [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon