Chapter 7

22 1 0
                                    

Jeoan Rheign's POV

Ang tahimik pa ng academy. Ang aga pa kasi kaya wala pa masyadong tao.

Naglakad-lakad muna ako dito sa quadrangle nang maisipan kong pumunta sa garden ng school. Ngayon na lang ulit ako nakapunta dito. May dumating kasing epal sa buhay ko at kinukuha lahat ng oras ko para pumunta dito.


"naalala mo ba yung una kong sinabi sayo dito sa garden?"


"ay epal!" gulat kong sabi. Kasi naman bigla-bigla na lang sumusulpot. Nyeta.

"grabe"

"may sinabi ka sa akin dito?" tanong ko


"oo....hindi mo na agad maalala?"

"magtatanong ba ako kung naaalala ko pa?"


"psh. You were having a phone call when I said that"

"said what?"


"subukan mong alalahanin"


"kung sinasabi mo na lang kaya noh?"


"gusto ko ikaw mismo makaalala"

"arte" sabi ko with matching irap pa.


"may klase pa ko una na ako" then nawala na siya sa paningnin ko

Ano ba yung sinabi niya sa akin? Hindi ko talaga maalala alalahanin mo Jeo....

.........


................





................................


Argh! Di ko maalala!

Lagi na lang niyang ginugulo isip ko!

After ng tatlo kong subjects nag break na kami. Hindi pa din nagsi-sink in sa utak ko lahat ng nangyayari sa buhay ko akala ko naman this year hindi na ako mapapahiya sa klase. Pero akala ko lang pala yun. Haysss.

"uy kumain ka nga!"

"busog pa ako Wein"


"at ano namang kinain mo?"

Ano nga bang kinain ko? meron ba? bigla kong naalala nung nilutuan ko si Jhay-Jhay ng pasta, last week pa yun nangyari pero parang kahapon lang siya para sa akin.

"uy Jeo!" then he snaps his fingers infront of me.

"ano?"

Napa face-palm naman siya atsaka ako tinignan ulit "natulog ka ba?"

"ha?"

Tumayo ito sa kinauupuan niya at tinabihan ako. Nagulat ako ng bigla ako nitong yinugyog.


"Wein ano ba?!" tumigil naman siya at tinignan ako


"sabog ka na naman kasi" sabi niya at bumalik na sa upuan niya sa harap ko.



"bilisan mo ng kumain magbe-bell na" sabi pa nito pero hindi pa rin ako gumalaw.



'anong nangyayari sayo Jeo?'



****

Sa wakas natapos ko na din lahat ng subjects ko. Mag-isa lang ako uuwi ngayon kasi si Wein may tutor session.

Pumunta muna ako sa cafe dito sa loob ng academy at bumili ng maiinom. I need a sip of drink. Baka sakaling bumalik ako sa ulirat.

Naglalakad na ako dito sa quadrangle ngayon. Syempre lutang pa din. Wala sa sarili akong naglalakad at walang lakas na hawak ang inumin kong binili nang may bigla akong mabangga imbis na tulungan ko siyang tumayo tinitigan ko lang siya at tinignan ang inumin kong natapon.


UnexpectedWhere stories live. Discover now