Chapter 18

29 1 0
                                    

Jeoana rheign's POV

Hayyy...ang daming nangyari last last week. Si alie at heizelyn hindi nagpapansinan Tapos si jhay-jhay sumabay din hindi ko alam kung bakit hindi niya ko pinapansin until now ayaw niya kong kausapin pag naman magkakasama kami sa canteen bigla siyang aalis iniiwasan niya talaga ako.

"jeo"

"mhm?"

"kapag ba..."

"kapag ba ano?"

"wala. Wala" sabe nito iniwas ang tingin niya sakin. Bakit pakiramdam ko lahat ng tao iniiwasan ako?

Pumunta muna ako sa garden ng school. Kailangan ko ng hangin.


****

"hi jeoana"

"angel?"

"yes?"

"tsh!"

"bakit?"

"wala"

"may problema ka nanaman. Spill it out"

"iniiwasan kase nila ako"

"who? your friends?" tumango ako

Umupo na din siya sa tabi ko kinuha niya sakin ang mga kamay ko at hinawakan niya yun.

"try to talk to them"

"how?"

Natahimik siya saglit. Humarap siya sakin at tinignan ako ng deretso sa mata.

"Puto te similis tui."

"ha?"

"wala" sabe niya ng nakangiti.

"may klase pako i have to go" he said then planted a kiss on my forehead.

****

Hanggang ngayon iniisip ko pa din kung ano yung sinabe ni angel sakin kanina. Ano nga ulit yun? puto mo te may sili tui? Tama ba? aish ewan!

Habang naglalakad ako sa hallway naaninag ko si jhay-jhay na papalapit sakin.

"jhay--" natigilan ako sa sasabihin ko ng lagpasan niya ako. Nilagpasan niya ko.

Sinundan ko ng tingin kung san siya pupunta. Nilapitan niya yung babaeng nakatayo sa hallway. Sino siya?

"tagal mo" iritang sabe nung babae.

"tara na." sabe naman nito

What's going on?

****

Pagkatapos ng lahat ng subject ko nag-ayos nako ng mga gamit ko. Pagkatapos ko dun nag-antay ako sa corridor para kayla alie.

Paglabas nila...

"sorry jeo ayoko muna ng may kasabay" walang ganang tono ni alie.

"ah sige. Okay lang" then i fake a smile

"tayo na lang cherisyn?"

"may dadaanan pako eh sorry"

"samahan kita sa dadaanan mo?"

"wag na, ingat ka na lang"

Ano ba yan...sabihin na lang nila na ayaw nila akong kasabay hindi yung nagdadahilan pa sila.

Tahimik lang akong naglalakad sa kalsada ng bilang tumakbo yung daanan de charot lang! gusto ko lang pasiyahin yung sarili ko.

"uy ate!" tawag sakin nung kuya.

UnexpectedWhere stories live. Discover now