Chapter 27

11 1 0
                                    

Krystalinne alie's POV

Months passed, jhay-jhay and jeoana is official now! after ng ilang buwang 'ligawan stage' nila ay sinagot na din siya ni jeo. I'm happy for them lalo na't nakita ko kung paano ngumiti si jeo nung sinagot niya na ito.

*flashback..*

"bilisan mo na diyan heizelyn!! ang bagal mo eh! dadating na si jeo oh!" iritado kong sambit dito. Ang bagal niya naman kaseng mag-ayos akala mo naman siya yung sasagot ng 'yes!' tsss.

Nandito kami ngayon sa roofdeck ng isang hotel. Ang hotel na ito ay pagmamay-ari ng tito ni jhay-jhay kaya naman napadali ang mga access niya dito. Ngayon na kase balak magpropose ni jhay-jhay kay jeoana after five months na ligawan.

"excited nako!"

"halata nga sa tono mo desiree" natatawang sabe ni cherisyn

Pagkatapos ng usapan namin doon sa tagaytay eh naging magkakaibigan kami. Masaya sila kasama ang kukulit at dadaldal din nila.

"andiyan na si jeo!!" malakas na sigaw ni wein

"ohmygod! andiyan na!!" natutuwang sabe naman ni gie.

Nilisan na muna namin yung roofdeck at pumasok muna kami sa loob kung saan gaganapin ang munti naming salo-salo mamaya. Maganda yung ayos may mga Christmas lights na nagkalat sa sahig and syempre mga petals ng roses.

"asan naba sila alie? ang sabe nila kakain daw kami ngayon ang hindi ko lang maintindihan bakit sa hotel pa? ang aarte talaga!" reklamo ni jeoana. Kung hindi ako nagkakamali umiikot pa ang mga mata niya nung sinasabe niya yun.

"easy ka lang jeo, saglit lang ah may kukunin lang ako sa baba may naiwan ako eh" pagpapalusot ni wein.

"bilisan mo!" inis na tono nito.

Maya-maya pa ay mag mga sumabog na sa kalangitan, fireworks. Hudyat na ito na!! magpo-propose nansi jhay-jhay!!

Kita namin mula dito sa sliding door na naglakad palapit si jeo sa gitna para mas makita niya ang mga fireworks. Hindi di naman nagtagal at dumating na si jhay-jhay.

"this is it pancit!" rinig kong sabi ng apat kong kasama na babae.

"jhay-jhay?" nagtatakang tanong nito

"rheign.." ramdam ko ang kaba sa boses ni jhay-jhay. Bakit ba siya kinakabahan?! yes naman ang isasagot ni jeo for sure.

"bakit ka nandito? anong ginagawa mo dito??"

"don't ask questions...let me speak first okay?" tumango naman si jeo bilang sagot nito sakanya.

"the first time i saw you, you already captured my heart..alam mo hindi ko din alam kung pano mo natagalan yung pagiging corny ko sa araw-araw. Alam mo namang hindi ako yung type na magpapatagal pa ng sasabihin kaya..."

"kaya?"

"i said don't speak" nagkibit balikat na lang si jeo.

"if i asked you a question your answer will be only yes okay?"

"akala ko ba wag ako magsasalita?" tanong ni jeo dito. Pfft!! ang lt naman ng proposal na to! natatawa na kaming lima dito. Kasama na namin si wein dito.

"aish! just say yes when i ask you a question!"

"yes" sabay-sabay naman kaming napa face-palm lima dito. Ano ba to si jeo!

"rheign i'm serious"

"okay, okay" natatawa nitong sagot

"i want you to be mine so please accept this question...will you be mine officially?" kabado pa din ang boses nito.

UnexpectedWhere stories live. Discover now