Mine 7: Royalties

513 10 0
                                    

DIA's POV

NAGISING ako dahil sa ingay na gawa ni Speed. Iyak kasi siya ng iyak, gutom na siguro siya. Kaya naman ay tumayo na ako at naghanda ng agahan. Binigyan ko siya n g pagkain tsaka naghanda na papuntang orphanage. Today's the day. Ngayon na ang dance competition na sasalihan ng orphanage.

"Aalis na ako, Speed. Mag-iingat ka dito. Don't let anyone in!" paalala ko sa pusa kong tamad tsaka isinara ang pinto ng apartment ko at naglakad na papuntang orpahanage.

Mga 20 minutes run bago ako nakarating sa orphanage, ewan, tinatamad kasi ako eh.

"Ate Dia! Akala ko di ka na darating!" Nakangiting sabi ni Jerome habang naka-upo sa may hagdan ng orphanage, katabi niya si Fred at Jennifer na nakapalumbaba habang nakatingin sa labas ng gate. Anyare sa mga batang to?

"Oh? Malungkot ata kayo?" Nag-aalala kong tanong dahil sa mga itsura nila.

"Kasi po na-injury po sina ate Chey at Kuya Sim. Pano na po yan? Mamayang gabi na po yung sayaw namin." Jennifer answered with her lips pouted.

Na-injury sina Chey at Sim? Paano nangyari yun eh dapat hindi na sila nagpa-practice?

"San sila?" Tanong ko at sinabi naman nila agad ang kinaroroonan ng iba. Nagtungo ako sa clinic at nakita ko dun si Sim at Chey na nakahiga aa dalawang kama at kapawa walang malay. Tulog ba to?

"Anong nangyari sa kanila, Nova?" Tanong ko kay Nova na problemadong nakatingin sa nga papel sa harap niya.

"Kamuntikan ng masagasaan si Chey kaya tinulungan ni Sim, ayun namali pag-landing, na-sprain. Hindi makakasayaw yan." Diretsong sagot niya kaya napatakip nalang ako sa bibig ko.

Pano na yan?

"Ayos lang ba sila?" tanong ko tsaka umupo sa bakanteng upuan sa harap niya.

"They're fine. Yung competition lang ang iniisip ko. Di naman siya pwedeng palitan ni Crysh dahil may part na siya dun, si Shaz naman mero- YOU! Ikaw na ang sumayaw!!" nanlalaking mata niyang turo sa akin.

Ako?

Ayos lang naman pero paano sa part ni Sim?

"I'm fine with it, pero, paano kay Sim?" tanong ko pa.

"That's the problem." Nalungkot na naman si Nova. Mahalaga ang competition na ito. Isa kasi itong National Dance Competition at worth 130,000 ang cash prize sa mananalo. Malaking tulong na rin yun, plus hindi mamumulubi si Yuan.

waitt..

SI YUAN!?

"Oh? San ka pupu-"

"I'm saving us." mabilis akong tumakbo papunta sa kwartong tinutuluyan ni Yuan na nasa pinakadulo ng orphanage. Andun lang yun, sigurado ako.

Nang maabot ko ang kwarto ni Yuan ay mabilis ko iyong kinatok habol-habol pa ang hininga ko, agad naman niya iyong binuksan at nagtatakang mukha niya ang nakita ko. Ang gwapo!

"Oh? What's wrong with you?" Takang tanong niya habang nakatingin sa akin na para bang baliw ako.

"Y-You have to help us...." hinihingal konh sabi habang nakatukod ang mga kamay ko sa tuhod ko.

"Why? What's wrong?"

"The dance competition, two dancers got injured. We need you to dance with us, Yu." diretso kong sabi habang nakatingin sa kanya. Unti-unti namang kumunot ang noo niya tsaka ako tinignan na para bang isa akong masamang balita.. Ang sama ng tingin niya!

"Please naman, Yu! Malaki yung casg prize dito, tapos maka-"

"The last time I checked, I am still rich, Dianara and that's like a week ago." Saad niya na ikina-ikot lang ng mga mata ko. Anong gagawin ko nito?

SS5: My Samaniego BoyfriendWhere stories live. Discover now