Mine 30: Broken~

454 10 0
                                    

DIA's POV

Later that day, kami nalang ang naiwan, I was in Comet's room with Yuan, Guia and Zander, Athan, Mara, Andrei, Yana, Val, Vairel and Devon who is Guia's elder brother. Naka-higa sina Yana at Mara sa isang bakanteng kama habang sa kabila naman ay nag-uusap sina Athan at Andreu. Vairel is sitting on a single sofa with his eyes closed habang si Guia ay katabi si Valerie. Ang kapatid naman ni Guia ay naka-upo rin sa kaharao sa single sofa ni Vairel at nakapikit rin. Si Zander naman ay nasa tabi rin ni Guia.

I almost cried earlier when I found out about Comet's. The poor kid have tumor. Ang bata niya pa! I can't imagine losing him, he looks like an angel.. I really admire Guia and Zander, I can see that they're worried but they hide it well because Comet will be sad if he sees them being weak.

I was taken back to reality when a loud ringtine rang.. All of use looked at each other to check who the owner was. Ilang sandali pa ay nawala na iyong malamas na ringtone at napalitan ng boses ni Vairel.

He cussed at the person who called pero lumabas rin siya pagkatapos. Napatingin naman ako sa gawi nina Athan at Andrei ng bigla silang mag-usap ng kalokohan.

"Did you ever wonder what's going on in kuya Aire's mind?" Andrei asked while scratching his nape.

"He's probably thinking of ways to kill you and Athan now without anyone noticing." Napalingon naman ako kay Yuan ng seryoso niyang sinabi iyon sa dalawa making them both stiffened in their seats..

"H-Hindi naman siguro." Athan said in a nervous voice, hindi ko tuloy maiwasang matawa dahil sa naginv reaksyon nila. Para namang kaya iyon ni Vairel.

Natahimik ang kwarto ng biglang pumasok si Vairel at hinarap ang dalawa.

"Kayong dalawang ugok, lumabas nga muna kayo." Vairel said in a serious tone making the two look at our way.

"Sunod na. Naka-isip na yan." Yuan teased his cousins kaya natatawang umiling nalang si Valerie.

"Y-You're all probably right. SAVE US!" Athan said as Andrei pulled him outside to follow Vairel. Tuluyan na rin akong natawa dahil sa kabaliwan ng dalawang yun.

"Mauuna na ako. Kailangan na kasi ako ni mama sa bahay." I said when I noticed that everyine are already resting. Even Yuan laid his head on my shoulders.. alam kong pagod na sila kaya uuwi na rin ako.

"Sige. Thank you, Ara." I smiled at Guia when she smiled at me.

"I'll take you ho-"

"Stay here. Mas kailangan ka dito." I stopped Yuan. Hindi naman sa ayaw ko na ihatid niya ako, that'll be great pero mas kailangan siya dito. Guia and Zander needs all the hand they can have to help them and Yuan is someone who is calm enough to help them.

I arrived home around 9 pm. Nagbihis na rin ako matapos mag cold shower. The whole day was tiring. Wala nga akong ginawang physical activities but my mind and heart did all the work. Nakakapanghina..

I laid on my bed and closed my eyes when my phone suddenly rang. Kinapa ko iyon sa side table at sinagot..

"Dia.." my eyes opened widely when I heard Yuan's sad voice.

"Yu? Anong problema?"

"He's gone, Dia.. wala na si Comet." wika nya na ikina-awang ng bibig ko.

No way..

"W-What?" Di makapaniwala kong tanong.

"Wala na si Comet." sabi niya ulit at kasabay nun ay narinig ko ang mga hikbing nagmumula aa mga taong kasama ni Yuan sa hospital.

SS5: My Samaniego BoyfriendWhere stories live. Discover now