Epilogue

673 11 0
                                    

YUAN's POV

Happiness.

You know that kind of feeling when you feel something very familiar and unfamiliar as well, yun ang nararamdaman ko ngayon. I feel so happy that I can't even explain the feeling. All I want to do is smile and look at the person who makes me this crazy.

Dianara..

Ever since I married her, everything changed. I'm a coward, alam yun ng mga pinsan ko, I'm a coward because I didn't want to be committed. Tinatawanan ko na nga lang sila noon kasi akala nila bakla ako. Amongst my cousins, except from Athan who doesn't even care about ladies, ako talaga iyong walang hilig sa babae. I can say that I'm the total opposite of Zander, malandi kasi siya, ganun din naman ang iba pa naming pinsan. Noon pa, takot na ako. Yes, I'm scared that I'll just get hurt, masasaktan lang ako pag nagmahal ako. Especially when it happened to Kuya Aire, I got so scared to the point that I didn't want to settle down.

Mom's proposal was the last stroke. Yung takot ko tuluyan na akong kinain. That's why I walked away. Hindi ko inakalang makikilala ko si Dia.. She changed everything, she changed me. She made me fall for her in the most unexpected time. Yung takot ko napalitan ng kagustuhan.. kagustuhang makasama siya..

"Yuan!" Nabalik ako sa wisyo ng marinig ko ang boses niya na tinatawag ako.

"Yuan!" Mabilis akong naglakad papunta sa sala kung saan naraan siya. Nasanay na rin ako jan sa kasisigaw niya. After a year being married to her, I found so much more about her. Gaya ng ayaw niyang kumain ng ampalaya. Ayaw niya sa gatas. She likes to sleep on the right side of the bed. She loves apples. Iilan lang yan and everyday that I am with her, I fall inlove with her more.

"Oh? Why are you shouting?" nagtatakang tanong ko.

"There's a cockroach!!" Napangiti nalang ako dahil doon.

I looked at her dreamily as a smile scape my lips..

"God.. I love you." I whispered as I walked to her direction.

DIANARA's POV

"Look at this, Dia." Napalingon ako kay Yuan ng may ipinakita siya sa akin.

"Do you think this will suit him?" Tanong ko.

"Let him try it." Sabi niya at kinuha mula sa stroller si Yudin, our very cute and handsome baby boy.

"Alam mo namang hindi pwede eh!" Naiirita kong sabi sa kanya na ikinangiti niya lang. We continued walking around when his phone rang. Agad naman niya iyong sinagot habang nakaharap kay Yudin.

"Hello?" He said to the other line.

Nakatayo lang ako sa harap niya habang hawak ang isang pares ng baby's clothes.

"Oh, sige. Thank you, Drei. Sige. Bye." sabi niya tsaka pinatay ang tawag.

Nasanay na ako sa ganito. A year being married to him was never boring. We traveled around Asia as our honeymoon, super nag-enjoy ako dahil ang dami ng pinuntahan namin. We even went to the Great Wall of China, it was so much fun! 2 months after our marriage, we had Yudin. Yudin was the greatest gift Yuan has given to me.

"Uwi na tayo?" Aya ko kay Yuan ng makaramdam na ako ng pagod. Agad naman siyang lumapit sa akin at kinuha si Yudin na ngayon ay tulog na tulog. Minsan lang siya natutulog talaga, kaya tuwing natutulog siya, ginagawa namin lahat para masulit niya. He's really hard to handle sometimes pero he's our son and we love him.

"Kamusta na pala si Athan?" I asked when we were inside the car, Yuan's driving.

"Ganun pa rin. He got worse, actually. Ayaw na niya kaming kinakausap. Yung mga bata lang." Yuan asnwered after sighing. Napa-buntong hininga nalang rin ako. I feel bad for Athan, sana naman ay maka move-on na siya sa nangyari.

"But, may good news." parang tumayo yung kilay ko dahil sa sinabi ni Yuan. Anong good news?!

"Later, punta na muna tayo sa bahay nina Zander. It's Gizzy's birthday, late na tayo." nangingiting sabi niya kaya napa-ngiti na rin ako. Oo nga pala, that's one of the main reasons why we went to the mall in the first place, to buy little Gizzy a gift, in the end, wala pa rin kaming nabili.

When we arrived at Zander and Guia's house which is just fronting our house, yep, kapit-bahay lang namin sina Guia, Sia at sina Heidi. Yuan bought the lot in front of Guia and Zander's house because it was discussed buy them na dapat nasa iisang subdivision lang sila ng mga pinsan niya pag nag-asawa na.

"Ate Ara!" Napalingon naman ako sa pinanggalingan ng boses na iyon. It was Yana, kasama niya si Timothy na ngayon ay akay-akay ang apat na taong gulang na anak nina Mau at Heidi na si Heirice.

"Hey.. how are you? Kamusta ang bakasyon niyo?" I asked her. Nagpunta kasi sila ng Maldives ni Timothy for a vacation.

"It was great!" sagot niya na ikinangiti ko. Good for them. Iniwanan ko na muna sila ng makita ko sina mommy Yas, we're in good terms now, kung noon sukdulan ang inis niya sa akin, ngayon ay nararamdaman ko talaga na masaya siyang ako ang napangasawa ni Yuan. As for Leslie, Yuan's supposedly, future wife, she got married to another Chinese Business man. We never got along kahit nung inimbita kami sa kasal niya, I don't like her, as well, ganun lang naman yun.

Matapos akong bumati kina mommy Yas ay pinuntahan ko na ang mag-ama ko na ngayo'y naka-upo na sa isang table kasama ang mga pinsan niya..

I smiled when I saw how Yuan play with Yudin. Yudin isn't hard to please kaya napapangiti nalang si Yuan pag ngumingiti si Yudin. He's really good in handling Yudin, hindi na rin ako magtataka kung maging daddy's boy ang anak namin dahil kay Yuan talaga siya mas nagiging kalmado.

"Akala ko wala ka." I looked at Guia who said that. Kasama niya pa sina Sia at Heidi.

"Hindi naman ata tama yon! Haha, it's Gizzy's birthday." I sheepily said making her smile. Na-agaw naman ng katahimikan ang atensyon namin. Kanina kasi ay puno ng tugtugan ang buong party kaya kapansin pansin ang namayaning katahimikan.

What happened?

"Maria Agatha Fuentes.." agad kaming napalingon sa may mini stage ng marinig namin ang boses ni Andrei.. he's standing in the center of the stage wearing a black polo shirt and a white pants, hawak niya ang isang mic sa kanang kamay habang ang isa ay naka-lagay sa loob ng bulsa niya..

I smiled at the view, ang gwapo talaga ni Andrei.

"Hi, Maria Agatha.." he smiled when he saw Mara walking towards him. Nakita ko rin ang asawa ko na nasa may gilid kasama ang mga pinsan niyang hindi na maipinta ang nukha dahil sa kangi-ngisi. Even Athan was smiling. Is this the good news Yuan was talking about?

Is he gonna-

"Will you marry me?" Biglang sabi ni Andrei at bahagyang lumuhod. I saw tears falling from Mara's eyes as she rapidly nod her head in response making the crowd go wild..

Napangiti nalang ako dahil sa tagpong yun. I am genuinely happy for the two of them, sana sumaya na sila ng tuluyan.

"Hi.." my smile widened when I heard Yuan's voice from my back.

"Hello."

"I love you.." he said out of no where making my heart go wild. Halos araw-araw niya akong sinasabihan ng ganyan but everytime he does, my reaction doesn't even change..

Halos magtatalon pa rin ako sa tuwa, yes, I'm whipped, I now that. But, I just love him!

"I love you so much!" I tiptoed and gave him a kiss..

He smiled and hugged me and between his hug he whispered I love you's again and I never felt ever better....

I am so lucky because I had this Samaniego as my boyfriend..

And now...

My husband..

SS5: My Samaniego BoyfriendWhere stories live. Discover now