Mine 21: Not Me~

434 7 0
                                    

DIA's POV

Mabilis lumipas ang araw. I've been staying with mommy for 2 days now. Mama Chesh didn't leave me. Nandito siya palagi para alalayan ako and I'm very thankful for that. Pinuntahan ko na rin si Daren who woke up yesterday. May mga bali siya sa paa at braso, hindi pala siya naka-seat belt nung na-aksidente sila. About his dad, we already told him. He cried and cried hanggang kinailangan siyang patulugin para kumalma ang whenhe woke up, he did calm down.. andun naman si Jade para alalayan siya.

"Kumain ka muna, Ara.." napatingin ako kay Mama Chesh ng magsalita siya.

"I'm fine po." I gave her a smile. Ayaw kong iwan si mommy. She had it the worst. She could've died kung hindi lang sinangga ng asawa niya ang tubong pumatay sa kanya. According to the police, there was an over-speeding car, agad na iniwasan iyon ng asawa ni mommy, hindi niya napansin ang nakaparadang truck na may nakalagay na mga tubo at mga semento, mabilis niyang sinangga ang tubo na si mommy sana ang matatamaan which made him lose his life. Mommy, even though his husband covered her, still got hit. Natusok si mommy sa chest pero dahil sa asawa niya ay hindi naging malalim iyon. I'm thankful, kung hindi dahil sa kanya, wala na sana si mommy ngayon.

"Ara, you have to take care of yourself." paalala niya sa akin but I didn't budge. I can't leave my mommy.

"Ara-" hindi natapos ni mama ang sasabihin niya ng may kumatok sa pinto ng kwarto ni mommy. Agad namang tumayo si Mama at binuksan iyon.... the person who came arrived made me stiffened on my seat..

She's here?

"What are you doing here?!" mataas na boses na sabi ni Tita Daisy, mommy's older sister. She looked at mama Chesh like a cheshire cat ready to scratch her.

"I'm here for Ar-"

"Ang kapal naman talaga ng mukha mo, no? Hindi pa ba tapos ang pang-aagaw mo? You already ruined my sister's life years ago and now, andito ka na naman!? And you?! What are you doing here?! You chose your father over my sister so you have no right to be here!!" sigaw niya habang nakatingin sa akin. Napayuko nalang ako dahil sa sinabi niya. She never liked me. Aminado ako roon, Tita Daisy as well, she told me that she don't like me and I respect that. Hindi naman lahat ng tao, magugustuhan ako.

"Tita, I'm here for mommy. Wag niyo naman pong bastusin si mama Cheyshe."

"You just don't get it, do you? We don't need you here. Just leave! Isama mo yang malandi-"

"Tita!" mabilis kong pinutol ang sinabi ni Tita Daisy. She can mess with me and humiliate mama Chesh but not to the point that she'll call her malandi.

"What? SHE IS!! Inagaw niya si Rafael kay Diana!!" napapikit nalang ako.

She didn't know about Mama Chesh and Papa being already married before Mommy. Hindi na iyon sinabi ni Mommy dahil sa nahihiya raw siya. I understood. Ganun din si mama at papa but now, it got out of hands and she's talking nonsense about Mama Chesh.

"Look, Tita Daisy, you got it wrong. Mommy.. Mommy was dad-"

"stop it, Ara." napalingon ako sa direksyon ni mama chesh na kanina pa tahimik. Ganito siya eh. Masyadong mabait. She's just too good to be true!

"No, mama, she should know-"

"stop it, Ara. Lumabas ka muna. I'll talk to her." I can taste the authority mama Chesh' voice kaya wala na akong nagawa kundi ang sundin siya. Ganitong seryoso siya ay hindi dapat siya sinusuway, that's what dad told me.

Lumabas ako ng kwarto kahit ayaw ko. I have no choice. Instead of staying outside the room ay nagpunta nalang ako ng canteen para kumain. I haven't eaten a grain! Ngayon ko palang naramdaman ang gutom ng dalawang araw na walang kainan.

Iilan lang ang tao sa canteen ng dumating ako, I bought two rice, a soup dish, fried chicken and coke. Gutom ako. Napansin ko ang dalawang taong naka-upo sa may gilid na mukhang nag-aaway. Ewan ko ba but the guy's face does not actually seem like he's having a problem, pero yung babaeng kasama niya,mukhang galit dahil pinipingot nun ang tenga niya. Umiling nalang ako at umupo sa isang bakanteng mesa at nagsimulang kumain.
I was in the middle of my first meal of the day when someone tapped my shoulders kaya agad ko iyong nilingon only making me immediately regret it.

"Sabi na nga bang ikaw to eh." He flashed a smile to me na ikinapanindig ng balahibo ko. He haven't changed.. well.. his smile atleast, hindi pa rin iyon umaabot sa mata just like before.

"H-Hey.." I said nervously. Kinakabahan ako dahil never in my wildest dreams did I hope to see him here, now.. I'm not ready! I mean, I will never be ready!

"Parang nakakita ka ng multo?" he asked as he sat in front of me making me hold my breathe as I look at him moving.

Sht! Sht! Sht!

"D-Do you need anything?" paglalakas loob kong tanong sa kanya but he just shrugged.

Fvck it. What is he doing here?!

Yumuko nalang ako at nagpatuloy sa pagkain, I have to finish so that I can leave! Nang matapos akong kumain ay mabilis akong tumayo pero natigil din nang may humawak sa kamay ko. It instantly send shrivers to my spine kaya napapikit ako. Damn it, I miss those hands..

"Where are you going?" He asked.

"Leaving." simpleng sagot ko tsaka hinila ang kamay ko mula sa kanya.

I have to get away from him as soon as possible.

"Ha! You're really good at doing that, no?" mapakla siyang tumawa tsaka na-meywang sa harapan ko.

I looked at him. A lot changed when it comes to his features. Mas pumuti, yung buhok niya ay may highlights nang violet na bumagay sa kanya. Mas gumwapo rin siya..

"Look, kung wala kang kailangan, just leave me alone. I have so many things to do." marahan kong sabi atsaka nagsimula ng maglakad ng matalikuran ko siyan.

"Dia!" I stopped when he shouted pero napapikit nalang ako ng mariin ng napagtanto kong Hindi na pala ako si Dia..

"Hey! Dianara!!" he shouted again but I just continued walking.

Dia's gone..

She's gone and no one wants her anymore..

"What the fvck is your problem?! Kanina pa kita tinatawag!!" napatigil ako ng mahabol niya ako.

He immediately grab my wrist and pull me towards a corner.. Ano ba kasing kailangan niya?!

"Ano ka ba?!" I shouted. I hate him.. He's making me hate him more..

Ayaw ko na..

"Dia naman!"

"I'm not Dia!!" I gave him a piercing look.. he stared back at me with the same intensity as I gave him.. at nang ma-realize niya ang isinigaw ko ay siya na mismo ang nag-alis ng tingin sa akin.

"Wag mo akong niloloko." seryosongsabi niya. I let out a smirk.

"You know I'm not joking."

"Don't you dare turn your back at me, Dianara!!" sigaw niya na nakapagpa-pitlag sa akin. I felt that.. yung sigaw niya..

He's angry..

"You are Dia and you are not leaving! Yan nalang ba ang alam mong gawin?! Mang-iwan?!" he accused. Mabilis akong lumingon at nilapitan siya and in one swing...

"Don't tell me my flaws because I already know it. I left, yes. Pero sino bang pinagpalit? Well, obviously, not you.. pero kung may tao mang mananatili at pakikinggan ka.. count me out. It's not me." mabilis akong umalis matapos ko iyong sabihin.

Naiyukom ko nalang ang kamay ko dahil nararamdaman ko na ang panghahapdi dun. Mukhang napalakas ata ang pagkaka-sampal ko ka-sa kanya..

Who cares?

He deserves it. Kung may tao mang dapat masaktan, hindi ako yun. Not me, I'm done getting hurt.

SS5: My Samaniego BoyfriendWhere stories live. Discover now