DIA's POV
"WHAT?! ARE YOU OUT OF YOU MIND?!" di ko na mapigilang isigaw nang marinig ko ang sinabi ni Yuan..
Like, hell?
"I'm serious." matigas na sabi niya kaya natawa nalang ako.
He's crazy..
Be my girlfriend again but this time, for real.
"Hoy, Yuan, ang kapal niyang mukha mo, ah! Anong akala mo sa akin? Once is enough, doing it the second time is like digging my own grave!" singhal ko sa kanya.
Nababaliw na siya..
"Look, you know I feel for you, Dia.. I already told you what I felt.." he said making me roll my eyes..
"That was before Yuan, bakit ba binabalikan mo iyong nakaraan?"
"Because that past was not supposed to be just a past! Dapat hindi naging ganun! We should be together!" tiim bagang niyang sabi.
"are you hearing yourself, Yuan? Aren't you getting ma-no.. aren't you married?" naguguluhan kong tanong sa kanya..
What I witnessed 2 years ago is still clear in my mind. I will never get hurt with the same reason ever again.
"What? Of course I'm not! I would never talk to you about this if I'm married." paliwanag niya na ikinataas ng kilay ko.
No..
"Yuan naman, you already have that chinese girl, why are you so into ruining my life again?!"
"ha! So, I ruined your life, now?" mapakla siyang tumawa tsaka nakapameywang akong hinarap.
"I wouldn't have left if you didn't arrive to my life."
"Wow.. just wow! I can't believe you!! That was your choice! I'm ready to tell the world how much you meant to me! I was more eager to stop that wedding tapos ikaw sumuko ka kaagad. Nang-iwan ka kaagad!" sumbat niya sa akin..
Mahina ako, I admit that. But that was before. I got scared that it made me into a coward. I left, kasi nasaktan ako eh. I didn't deserve to be humiliated, alam kong mahirap lang ako noon pero hindi naman siguro iyon rason para gawin akong kawawa.
His mother broke me, Yuan broke me.. When I came back for him a year after meeting my father, I was ready, handa na akong ipaglaban siya, okay na sana yun eh, ayos na kasi may maipagmamalaki na ako, but when I saw him, kissing that Chinese Girl, well, it's still okay if it was just a kiss but no.. he looked so happy.. masayang masaya siya habang kasama ang babaeng yun, that was when I lost it.. lahat ng tiwala at pagmamahal na nararamdaman ko sa kanya nun ay naglahong parang bula.. Hindi niya man lang ako hinintay.. akala ko hindi siya bibigay dun sa babaeng yun because he said he didn't like her, na ako yung gusto niya pero hindi yun ang ginawa niya..
And he's here again.
"Don't blame me for that, I was hurt. I got hurt and that pain, the pain that your mother inflicted in me is still not mending! Alam mo ba yun?! Hindi! Because all you think about is yourself!! You're being selfish, Yuan!! Wag mo namang sirain ng buo ang buhay na pinaghirapan kong ayusin!" di ko na mapigilang ipagduldulan sa kanya. Sumusobra na kasi siya, eh!
"..." I stared as Yuan's eyes.. nakakainis siya!
"Speechless?! You're heartless?! Nakakainis ka! Alam mo ba yun?! ha? wag mo nang ipilit Yuan kasi sobrang sakit na!! Ano pa bang gusto mo?! Ha?? What do you want Yuan?!" pagod na akong maging matatag! Sana naman intindihin niya ang nararamdaman ko.
I love him, that's given but loving him us painful and I hate pain! Ayaw ko sa sakit!
"I want to be with you, Dia...." bulong niya pero hindi iyon nakalampas sa pandinig ko.