Mine 36: Loving~

441 8 0
                                    

DIA's POV

I woke up lazily.. halos ayaw ko ng bumangon dahil sa lambot ng kama-wait.. hindi ganito kalambot ang kama ko!!

I immediately sat down on the bet and my eyes widened when I realized I am not in my room.. then memories of last night flashed to my mind making me slap my forehead. Tanga ka, Dia. Nasa condo unit ka ni Yuan..

Naka-ilang hakbang pa lang ako ng marinig ko ang boses ni Athan at Andrei sa labas. Agad akong napatingin sa malaking salamin para tingnan ang sarili ko. Ayos naman ang mukha ko.

"Hala!" Napapikit ako sa pagsigaw ni Athan.. kailangan ba talagang naka-sigaw siya?

"Anong ginagawa mo dito, ate Ara?!" Andrei asked.

That gave me a funny idea.

"I was stealing but I got sleepy so natulog muna ako." I said jokingly making Andrei's reaction drop but Athan.. the baby Athan shocked..

"What?! How could you do this, ate? We trust you! Alam mo bang mahal na mahal ka ni Kuya Yuan tapos nanaka-"

"Tanga, nagbibiro siguro ano?" Andrei said as he hit Athan's head making the latter pout..

"Kasi naman eh.." nagmamaktol pang sabi ni Athan na ikinatawa ko nalang.

"So, ano nga po ate?" tanong ulit ni Andrei na ikinabigla ko. Ang aggressive naman ata?

"Yuan took me here.." I answered him.

"Ahh.. umalis pala si kuya Yuan. May aasikasuhin raw siya." Tumatangong sabi pa ni Andrei.. I almost scoffed because of how he is acting, nakakatawa lang kasi, he's 24, I mean, yes pero para talaga siyang bata para sa akin, sila ni Athan.

"It's okay." I said tsaka nagpunta nalang sa kusina. I'm hungry, really...

"Ate Ara!! You're awake!!" Ganun nalang ang gulat ko ng marinig ko ang tili nina Yana at Mara. So, they're here as well?

"Hey.. what're you doing?" Nagtataka kong tanong ng mapansin kong nakaharap sila sa stove..

"Ah-eh.."

"Yan kasi! I told you both to let me cook. Ang tigas kasi ng ulo niyong dalawa eh.." that was Andrei who cut Yana's words. Nakasimangot siya habng nakapa-meywang na naka tingin sa dalawang dalaga na ngayon ay nakayuko na...

"Well, sorry! Okay?" Biglang singhal ni Mara tsaka mabilis na nag-martsa paalis.

"Yan! Sige pa! Masaya na, Drei?" Yana mocked tsaka inirapan si Andrei na ngayon ay napapikit nalang bago sinundan ang girlfriend niya..

Ang cute nila..

"Dapat kami nalang talaga ang nagluto." Umi-iling pang sabi ni Athan habang nakatingin sa sunod na.. umm.. bacon ata? I can't identify it, maitim kasi.

"Duh, Ath.. if you cooked, hindi lang egg and bacon ang masusunog, the whole kitchen-no.. the whole unit will be burned down." Yana exaggerated making Athan pout as he sat on the stool fronting the island..

"Why were you cooking ba?" I askes Yana when she finally calmed down from the stress given by Andrei and Athan.

"We haven't had breakfast, po. Kuya Yuan barged into my room earlier at sinabing andito ka kaya dapat bantayan kita, eh hindi pala siya nagluto ng agahan so Mara and I tried cooking but this happened.." nakanguso niyang sabi habang nanghihinayang na nakatingin sa sunog na kawali..

Poor food.

"Ako na.. what do you want to eat?" Prisenta ko tsaka nagsuot ng apron..

"I want bacon and egg and pancakes.." Yana said..

SS5: My Samaniego BoyfriendWhere stories live. Discover now