Mine 29: His~

458 7 0
                                    

DIANARA's POV

Nagising ako dahil sa ingay ng alarm clock ko. Matapos iyong patayin ay nagtungo na ako sa banyo para maligo. Maaga pa naman kaya medyo nagtagal rin ako roon.

Weeks passed after the incident in Batanggas as naka-move on na ako roon. I'm back at mama's mansion because she's also here in the Philippines with mama habang sina mommy, Daren at Jade naman ay nagbakasyon muna. Mommy told me that they want to wined up kaya nagpasya silang mag-Canada muna. Jade's family is from there kaya hindi na sila nahirapan pang makahanap ng matitirahan roon for the mean time.

As of Yuan, he's been busy with his family. I've learned that Guia, Zander's fiancé was taken by somene named Vincent and that their quest is to take her back. I totally adore his relationship with his cousins because they really help each other a lot. Naging busy rin ako dahil naghahanap sina papa ng buyer ng mansion nila dahil magpapatayo sila ng bago.

Yes, we're selling this mansion that's why the two of them are here.

Nang natapos akong maligo at magbihis ay bumaba na ako at naabutan sina mama at papa na nagkukulitan sa may kusina. Hindi na ako nagtaka sa nasaksihan. I don't really get them, may kwarto naman para dun pero dito talaga sila.

"Good morning ma, Good morning pa." Nakangiti kong bati sa kanilang dalawa. Agad namang sumilay ang malaking ngiti mula sa mga labi nilang dalawa tsaka humarap sa gawi ko.

I hurriedly went to their direction and gave them both good morning kisses.

"Good thing that you're awake. Aalis kami ng maaga, Ara. We'll meet some buyers." Papa said as he made his way to his seat.

"Talaga po? Are you really sure about this, pa?" I asked. Malaki kasi talaga ang mansyon na to. I mean, yes they're selling it at 35 million but I know this house is important to them. It's their home.

"Ara, we already talked about this." Papa said in a serious tone making me anxious...

"Rafael.." mama hissed making dad frown..

Para tuloy siyang bata.

"Let's not talk about that. Kumain na tayo. Gina? Kindly bring us some juice." Mama stated and called for the maid. Wala na kaming nagawa ni papa kundi ang kumain nalang.

After breakfast ay nagtungo na ako sa kwarto ko, I'm not really feeling well at gusto ko lang matulog, I was about to lay on my bed when my phone rang. Inabot ko iyon at sinagot ng makitang si Yuan ang tumatawag.

That made me smile. I missed him.

"Hello?" Nakangiti kong bati sa kanya..

"Good morning, my Dia." Napa-iling nalang ako dahil sa isinagot niya.

Langya.. pinapakilig na naman niya ako.

"Magandang umaga rin."

"San ka ngayon?" I heard him ask from the other line.

"Sa bahay. You?" I asked back.

Para akong baliw na nakangiti habang kausap sya sa telepono. I admit it, marupok ako, I easily get smitten his simple words, ewan ko ba, mahal na mahal ko talaga ata siya.

"Hospital." Napansin ko ang lungkot sa boses niya ng sinabi niya iyon.

Right, nasa hospital nga pala si Comet. That poor kid, nakaka-awa na sa murang edad niya ay nararanasan niya ang ganung hirap. I just hope that nakita na nila si Guia, I can't imagine seeing her blaming herself because of Comet's situation.

"Are you okay? Your cousins? Do you need anything?" I asked. Kahit na hindi namantalaga ako close sa kanila, I really liked then already. His cousins showed me respect when we met, their wives accepted me with arms wide open kaya kahit papaano ay nag-aalala rin ako sa kanila. Especially now that they're facing an obstacle..

SS5: My Samaniego BoyfriendWhere stories live. Discover now