Maaga ako'ng pumasok ng school. As usual, wala na naman si Brent. Si nerd na naman ang kasabay ko kanina papasok. Pati kagabi, wala si Brent sa kwarto. Saan kaya nagpunta ang asawa ko'ng 'yun. O bakit? Aapela ka? Simula ngayon asawa na ang tawag ko sa kanya. Gets niyo.
"Saan ka pala nagpunta kahapon?" binasag ni nerd ang katahimikan.
"At bakit ko namam sasabihin sayo? Boyfriend ba kita?" mataray na sagot ko sa kanya sabay taas ng kilay.
"Hinalikan mo nga ako noong isang araw!" mahinang sagot niya.
Ano raw?
"Hoy nerd." pumeywang ako, "Hindi por que medyo mabait ako, e mag-aasume ka na hinalikan kita!"
Yumuko naman siya habang patuloy na naglalakad.
Aba lang at punyeta itong nerd na 'to. Sinisira niya ang araw ko.
Nakita ko namang binuka niya ang bibig niya pero walang boses na lumabas. Patuloy na kaming naglakad sa hallway. Bigla ko namang natanaw si Frappy bff ko.
"Hi Yurica!" sigaw niya sa akin. Ang bograt talaga ng babaeng 'to. Hindi pa nga nakakalapit bumabati na. How unprofessional.
"Shit! Ano'ng ginagawa niya dito. Akala ko ba nasa States siya." bulong ni nerd sa sarili niya na narinig ko naman. Bumulong pa siya, ano?
"May sinasabi ka nerd?" lumingon ako sa kanya. Baka kasi nababaliw na siya.
"Wala... wala... sige Glamour, punta na ako sa klase ko. Kita na lang tayo maya." nagpaalam na si nerd tsaka umalis. Ano'ng problema ng nerd na 'yun? Ang weird niya ha.
"Hi Yuri!" bati sa'kin ng aking BFF sabay beso. Hindi ko na siya grineet back, wag siyang umarte.
"So sure ka talagang dito ka mag-aaral?"
"Like duh, Yurica! Kaya nga ako nandito, right?" she answered sabay irap sa'kin.
"Oh! Akala ko kasi dito kana magwo-work!"
"Sa stone table nga tayo mag-usap!" yaya ko sa kanya sabay punta sa stone table.
-
"Yurica! Make amin nga, who's that nerd guy na kasama mo? Gosh! Is he your boyfriend?"
My ghad! Aamini ko ba sa kanya na maid ako ngayon. Eh? What to do? Ayokong malaman niya na maid ako. Baka tuksuhin lang ako ng babaeng 'to.
"Yuck! Seriously Frappy? Akala ko pa naman bff kita. Sa ganda ko'ng 'to? Magiging boyfriend ko ang nerd na 'yun!"
Hay nako! Pagdating talaga sa babaeng 'to nawawal 'yung pagiging mataray ko. Nawawala tuloy ako sa character ko. Tsk!
"Whatever!"
"Teka lang wait Frappy, did Tita punished your stupid brother!"
"Oh! That thingy ba? Well, pinarusahan niya. She wants nga na sa States na lang tumira si Kaizer ywin brother e!" conyo niyang sagot sa akin. Kahit na imbiyerna ako sa conyo, sige na lang. Friend naman ko siya e!
"Good! Thanks Jesus! Magiging tahimik na ang buhay ko! Nakakainis kasi 'yang kapatid mo! Ayaw akong tantanan."
"Is that so bff?" may galak na sambit ni Frappy, "Ready yourself bff, baka hindi lang isang araw ang sisiraing araw mo ni twin bro, baka boung buhay mo bff. Haha!"
Aba, ang loka! Sasampalin ko na 'to e!
"Ano ba ang pinagsasabi mo Frappy, Paano niya sisirain e di ba nga, sa States na siya titira. Sira ka talaga." sabi ko sabay batok ng mahina sa kanya. Mahina lang, baka mag-away pa kami. Ayaw din kasi patalo ng babaeng 'to e.
"Yun na nga Yurica girl e! Hindi na siya papapuntahin sa States!"
Ano raw? Akala ko ba pinarusahan ang hambog na Kaizer na 'yun.
"Ang akala ko pinarusahan na siya ni Tita Cynthia? Paanong nangyaring hindi na siya pupubtang States? Ang labo Frappy girl ah!"
"A-a-no ka-kasi Yu-ri-ca girl, a-ano," utal-utal niyang sabi. Halata sa mukha niya ang nginig sa boses niya. May tinatago ba ang bestfriend ko'ng 'to sa akin?
"Ano?" inis ko'ng sabi sa kanya. Ayaw pa kasing deretsuhin. Kaimbiyerna!
"A-ano!" sabay kamot niya sa ulo niya. Huminga siya ng malalim tsaka, "I told Mom kasi na don't make Kaizer punta sa States."
What? Kaibigan ko ba talaga ang babaeng 'to. Nako! Ang sarap talagang ihambalus sa lupa ang pagmumukha ng babaeng 'to.
"What? Bakit mo naman ginawa 'yun? Kaibigan ba talaga kita Frappy."
"Hehe! Peace! Kawawa naman kasi si twin bro doon sa States e! It's like, he's loner there forever!" naka-puppy eyes niya pang sabi! My ghad!
"At sa akin hindi ka naawa! Kung bumalik ka na lang kaya sa States! Para doon na rin si Kaizer!"
"It can't be!" malanding sabi niya.
"At bakit?" mataray na tanong ko sa kanya.
"Mom told me kasi na I should go back here e! To marry someone!"
To marry someone? Ikakasal na ang aking bestfriend! So happy naman for her, at an age of 17, ikakasal.na siya. Sana ako rin, makasal din kay Brent asawa ko!
"My gee! Ikakasal ka na Frappy! So happy for you! Teka lang... sino naman ang lucky guy?"
"For now! Secret muna!"
BINABASA MO ANG
The Bitch Maid
Teen FictionNagsimula ang lahat when Glamour Yurica Angela Von betrayed by her mother. Hindi na siguro kinaya ng nanay niya ang ugali niya kaya pinalayas siya at ang ating bida, nagkaroon ng major transformation. From ultramega bitch turned to a bitch maid? Ye...