Chapter 7 {Princess Alice is back}

36 7 0
                                    

Nicole's POV.

After 1 month...

Next week uuwi na sina lola sa Paris kaya malungkot nanaman dito sa mansion, well malagi namang malungkot dito pero sanay na ako. Nasan na kaya si tita Sheena? Sana okay lang siya kung nasan man siya.

Yung about samin ni Jake mag mo-move na ako, alam kong hindi naman maging kami pero kailangan ko mag move on para makalimutan ko yung mga pinag samahan namin at yung pagkakagusto namin sa isa't isa.

"Ms. Nicole, the breakfast is ready" Sabi nung katulong nina lola na taga Paris.

Bumaba agad ako at pumumta sa dining room, ako nalang pala yung kulang. Nakakahiya naman sakanila. Hanggang ngayon di pa rin kami okay nina Megan at Rochelle. Wala naman talaga akong balak makipag bati sakanila.

"Princess Alice is still finding her daughter" Sabi ni lola kaya nagulat ako. "We need to protect Nicole" Dagdag pa ni lola.

"Once na magkita si princess Alice at Nicole itatakas nila satin si Nicole at Im sure papatayin nila si Nicole" Sabi naman ni tita Celestina.

"Nicole hindi ka pwedeng pumunta sa Paris" Sabi naman ni dad.

"Pero dad diba may usapan tayo na pupunta tayo sa Paris?" Tanong ko.

"Yung divorce mo pala kay Sheena itutuloy mo ba yun?" Pag iiba ng usapan ni tita Celestina.

Tumingin muna si dad sakin bago sumagot. "Oo itutuloy ko" Sabi ni dad.

"What?! Daddy naman wag mong ituloy please naman ayokong maginh mrs. Cervantes yan si tita Louisse!" Sabi ko at hinawakan ang braso ni daddy.

"Nicole, desisyon ko toh. Sa ayaw at sa gusto mo gagawin ko! Mahal ko si Louisse" Sabi ni dad at umalis na.

Tumayo din ako at nagsalita. "Sige magpakasal ka sa babaeng yon, kalimutan mo nalang na anak mo ako" Seryosong kong sabi. "At pupunta ako sa totoo kong mommy" Dagdag ko pa at umalis na sa bahay.

Hindi ko alam kung saan ako pupunta, ayoko muna dun sa bahay. Sobrang gulo, ang hirap talaga pag mayaman yung pamilya mo puro problema at hindi mo magagawang maging independent.

Di ko namalayan na nandito pala ako sa park kung saan umamin sakin si Jake na gusto niya ako.Umupo agad ako sa swing habang pinapanood ang mga batang naglalaro sa harap ko. I already miss him, sobrang miss ko na siya. Ang tanga tanga ko kase, umamin na siya sakin pero anong ginawa ko? Tumakbo ako papalayo sakanya.

Everynight naiyak ako sa sobrang katangahan ko. Eto nanaman ako naiyak nanaman. Ano ba self? Hindi naman naging kami para magdrama ako ng ganto? Ang OA ko na talaga.

"Already miss him?"

Nagulat ako sa nagtanong. Kaya napatingin ako sa left side ko.

"S-sino ka?" Nauutal kong tanong.

"Im----" Hindi na niya natapos yung sasabihin niya kase may tinawag agad siya ng kasama niya.

"Princess we need to go" Sabi ng maid niya.

"Sorry, I have to go. See you again Nicole" Sabi niya at ngumiti sakin.

I think 40+ na siya, pero kakaiba yung kinikilos niya. Pero kilala niya ako? Alam niya yung pangalan ko? kailangan kong malaman kung sino siya.

Alice POV.

My daughter was so beautiful. Sa unang pagkakataon nakita ko na yung anak ko ng malapitan. Bagay na bagay sakanya ang maging prinsessa. Actually marunong ako mag tagalog nagpaturo kasi ako sa isang professor sa Paris kaya eto nakakapag tagalog ako. Pati yung mga nasa palasyo tinuruan din sila ng isang professor para pag nakuha ko na kay troy si Nicole hindi na mahihirapan mag french si Nicole.

"Princess Alice, sino yung babae niyong kausap kanina?" Tanong ni John, ang filipino driver ko.

Hindi alam sa palasyo na nandito ako sa Pilipinas pag nagpaalam kasi ako kay mom at dad hindi nila ako papayagan isa pa Im from royal family kaya dapat no body knows na nandito ako sa Pilipinas.

"She's my daughter" Sagot ko habang naka ngiti.

"Siya po si Nicole?" Hindi niya makapaniwalang tanong.

"May problema ba?" Tanong ko.

"Based on my survey Princess Alice nerd daw po yan si Nicole wala daw yan ibang inatupag kundi mag aral" Sabi ni John.

"Ah okay, Babaguhin ko siya. Wait for her revenge" Sabi ko.

"But how Princess Alice?" Tanong niya.

"Lagi kong pupuntahan si Nicole at sasabihin ko sakanya yung totoo kung bakit siya napalayo sakin, alam kong alam na ni Nicole ang lahat" Sabi ko habang naka tingin sa labas. "Bakit mo pala ako tinawag?" Tanong ko.

"Baka po kasi may makakita sainyo, alam niyo naman po na alam ng ibang tao na patay ka na tsaka baka po may makakilala sainyo kaya tinawag ko po kayo" Sabi niya. "Alam mo pa ba ng Family Cervantes na patay ka na?" Tanong niya.

"Actually hindi, alam kong alam nila na pinapahanap ko ang anak ko" Sabi ko."Nicole est mon seul enfant. Je vais faire d'elle une princesse Je ne vais pas torturer sa vie" (Nicole is my only child. I will make her a princess. I will not torture her life) Bulong ko sa sarili ko at ngumiti.

Nicole's POV.

Gabi na nung umuwi ako sa mansion. Pumunta ako sa MOA para magpahangin at bawas stress na din. Nung pag uwi ko pinagalitan ako ni dad, pumunta daw kase dun sina tita Louisse para pag usapan yung kasal nila. Buti nalang wala ako kundi hindi ko mapipigilan yung sarili ko na saktan ko si Lauren.

Pero nagtataka talaga ako sino yung babae na nakita ko sa park at kinausap pa ako. Hindi ko siya malimutan, nung lumapit siya sakin sobrang gaan ng loob ko sakanya. Sino ba siya? Kailangan ko siyang makilala para hindi na yum dumagdag sa mga iniisip ko. Marami pa akong problema.

Biglang bumukas yung pinto ng kwarto ko at pumasok ang kina-iinisan kong babae sa buong buhay ko.

"What are you doing here?" Tanong ko.

"Dont treat me like that, magiging stepsister na kita.." Sabi niya at ngumiti. "Hindi ba ako welcome sa kwarto mo?" Dagdag pa niya.

"Hindi ka welcome dito" Sabi ko ngumit. Fake smila hahaha.

"Alam mo ang ganda ng kwarto mo pero yung may ari ang panget" Sabi niya at tumawa.

Sa inis ko lumapit ako sakanya at sinampal ko siya ng malakas.

"Wala kang karapatan na pag sabihan mo ako ng ganyan! Nandito ka sa teritoryo ko! Tandaan mo yan!" Galit na galit kong sabi.

"How dare you!" Sasampalin niya rin sana ako pero nasambot ko yung kamay niya at tinigasan ko ang pagkahawak para masaktan siya. "Ouch"

"Yan ang napapala ng masasama ang ugali" Sabi ko at binitawan na ang kamay niya.

"Hinding hindi ko papalagpasin tong ginawa mo saken!" Sabi niya at umalis na.

"Verygood Nicole" Sabi ni grandma na nasa likod lang pala ng bookshelves para magtago.

"Thank you grandma" Sabi ko at ngumiti.

"You know what naaalala ko sayo si Princess Alice, your mother. Ganyan rin siya katapang" Sabi ni lola at ngumiti. "Princess Alice is a good person, kaya nga botong boto ako sakanya para kay Troy" Dagdag pa ni lola at pumasok sa loob ng kwarto ko para umupo sa kama ko. " Voulez-vous tout savoir?" (Do you want to know everything?) Seryosong tanong ni lola.

sasabihin ko ba oo? Pero di ko alam kung ano yung sasabihin ni lola wala akong idea.

"Oui" (Yes) Matipid kong sagot.





Itutuloy....

Nerd into Princess Season OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon