Chapter 31LAUREN'S POV.
"I can't understand grandma! Bakit naman mas lalong mag rerebelde ang mga tao pag ikinasal si Jake at Nicole?" Naguguluhan ko pa ring tanong.
"Kasi mas makapangyarihan ang tatay ni Jake! He's one of the royal family Lauren" Inis na sabi ni grandma. "Pag hindi pumayag si Alice sa gusto ni king Fredrico, sasakupin niya ang Paris. Pero hindi ko naman inaasahan na ganun nalang kadali kay Alice para tanggapin iyon, alam kong maraming paraan para hindi masakop ni king Fredrico ang bansa natin" Dagdag pa ni grandma.
"Edi kausapin po natin si Queen Alice para dito" Nag aalala kong sabi.
"Mahirap makipag usap kay Alice lalo na't isa siyang reyna" Narinig kong sabi ni tita Celestina.
"Naging magkaibigan kami ni Alice kaya alam ko lahat ng ugali ni Alice, hindi niya basta basta susundin ang sinasabi sakanya ng iba, pero yun nga ang ipinagtataka ko. Bakit sumang-ayon agad siya sa kagustuhan ni king Fredrico" Wala pa ring emosyon na sabi ni tita Celestina.
"Anong gagawin natin grandma? Tita Celestina?" Nag aalala ko pa ring sabi, nag aalala talaga ako ng sobra kay Nicole. "Babawiin natin si Nicole kina Queen Alice?" Naiiyak ko nang tanong.
"Ate Lauren dont cry" Narinig kong sabi ni Shawn.
At kusa namang tumulo yung mga luha ko, hindi ko kaya. Naaawa ako kay Nicole dahil siya ang naiipit sa sitwasyon, kailangan kong gumawa ng paraan para hindi na maipit sa sitwasyon si Nicole.
Humiwalay ako sa pagkayakap kay Shawn at naglakad palabas ng Mansion.
"Lauren! Where are you going?!" Narinig kong sigaw ni grandma pero hindi ko siya liningon.
Pagkalabas ko sa mansion agad akong sumakay sa sasakyan ko at nagulat naman akong sumakay din si Shawn sa sasakyan ko.
"Shawn! Wag ka nang sumama!" Naiinis kong sabi sakanya.
"Pero ate Lauren alam kong delikodo ang gagawin mo kaya sasama ako" Sabi ni Shawn.
"Alam mo naman palang delikado e! Bakit sasama ka pa rin ha?! Kasi gusto mong makita si Nicole?! Shawn this is not the right time para magkita kayo Nicole! Alam ko namang matutuwa si Nicole pag nakita ka niya pero hindi eto yung tamang oras Shawn!" Naiinis kong sabi. "Bumaba ka na" Utos ko sakanya.
"Hindi ako bababa sasama ako!"
"Hindi nga pwede Shawn!"
"Pero ate Lauren------"
"Sige sumama ka" Mahinahon kong sabi at nag drive na papunta sa palasyo.
After 30 minutes narating nanamin ang palasyo. May nakita akong sasakyan at halatang kina king Fredrico ito, bumaba na ako ng sasakyan at sumunod naman sakin si Shawn.
Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si Nicole. Nung naka limabg ring na sinagot na ito ni Nicole.
"Hello Nicole, this is Lauren" Naka ngiti kong sabi.
"Hello ate Lauren!" Tuwang tuwang sabi ni Nicole.
"I miss you Nicole! By the way nandito ako sa labas ng palasyo niyo, ayaw kaming papasukin nung guard" Sabi ko.
"Okay, okay sakto nandito lang ako sa garden" Excited na sabi ni Nicole at binaba niya na agad ang cellphone niya.
MARY ROSE' POV.
Pagka-end ko ng call lumabas agad sa palasyo at pinagbuksan naman ako ni kuya guard ng gate.
"Ate Lauren!" Sigaw ko, agad naman napalingon sakin si ate Lauren.
BINABASA MO ANG
Nerd into Princess Season One
Подростковая литератураHi Im Marie Nicole Cervantes, oo nerd ako... Wala akong ibang ginawa kundi mag aral pero sa isang iglap biglang nagbago ang buhay ko, may nakilala akong isang lalaki na nagpabago sa buhay ako, hindi ko alam na part pala siya ng royal families. Aamin...