Nicole's POV.
Kinabukasan....
Ano ba naman yan nag kumpulan agad yung mga studyante sa gilid tapos titingin sakin bago bumulong. Anong kalokohan nanaman ba pingkalat nila tungkol sakin? Siguro pakana nanaman toh ni Angelica! Aisshh kelan ba ako titigilan ng babaeng yon?!
May nakita akong isang poster na nakalagay sa pader. May picture ako dun nung grade 8 pa ako habang nag di-discuss ako about sa SIP namin tas may nakasulat pa.
Hi guys! Inform ko lang kayo, this girl is so very smart, pero smart nga ba? Alam niyo naman na yung pamilya nila is mayaman, so baka binabayaran lang niya yung mga teachers para lagi siyang With High Honor, she dont deserve that honor! Ang dapat sakanya ay mag hirap para makuha ang honor na yun at hindi siya karapat dapat maging valedictorian!
-QueenSino ba yang Queen na yan?! Akala ko ba si Megan si Queen?! Pero bat ganun?! Bakit pa rin siya ganyan? Posible kaya na si Angelica si Queen? Sa inis ko tinanggal ko sa pader lahat ng poster at tinapon iyon sa basurahan. Nakita ko si Angelica na natawa. Oras na para makita nila yung totoo kong ugali. Lumapit ako sakanila at tinasaan nila ako ng kilay kaya tinaasan ko din sila ng kilay.
"Oh my god andito na ang babaeng feeling smart" Sabi nila at nag tawanan.
"Oh my god andito pala ang babaeng loser" Pang aasar ko sakanya kaya natigilan sila sa pagtawa at tumingin sakin pero nginitian ko sila, isang pekeng ngiti.
"Wala kang karapatan na pagsalitaan mo ako ng ganyan!" Sigaw niya kaya napatingin samin yung ibang studyante.
"Wala ka ring karapatan na laitiin mo ako" Matapang kong sabi.
"Alam mo Nicole, umalis ka na. Baka magkaroon pa ng gulo" Mataray na sabi ni Coleen.
"Diba ayun naman yung gusto niyo? gulo?" Sarcastic kong sabi.
Sasampalin na sana ako ni Angelica pero nasambot ko yung kamay niya at hinigpitan ko ang pagkahawak para masaktan siya.
"Ouch!" Sabi ni Angelica with matching papikit pikit pa yun hahaha. Arte niya bagay lang toh sakanya noh.
"Nicole bitawan mo na siya!" Naiinis na sabi ni Coleen.
"At bakit naman? Hindi na kita BESTFRIEND para sundin yung mga utos mo" Sabi ko at tinigasan ko talaga yung pagkasabi sa bestfriend.
"Hahaha, are you joking us? Ikaw? Ituturing kong bestfriend? Isang malaking tanga nalang kung ituturing kang bestfriend kase your so baduy like your half sister Lauren" Sabi ni Coleen at tumawa ito.
"Hep,hep,hep. Bakit narinig ko ang pangalan ko ha?" Sabi ni Lauren at tinaasan niya ng kilay sina Coleen sabay akbay sakin. "Wala kayong karapatang pagsabihan ng ganyan ang sister ko!" Palaban niyang sabi.
Binitawan ko na yung kamay ni Angelica at tinignan ko siya ng masama pero ngumiti ito.
"You know what Lauren, akala ko ba enemy kayo ng half sister mo? Pero bakit ganun? Pinag tatanggol mo na siya? E samantalang noon tuwang tuwa ka pa pag may nang aaway sakanya" Sabi ni Angelica.
"Karapatan kong ipagtanggol si Nicole kasi ate niya ako, wala pa naman akong kaalam alam noon na kapatid ko si Nicole noon noh duh, inggit lang kayo kasi walang nag tatanggol sainyo" Asar sakanila ni Lauren. "Tara na Nicole, baka mahaggard pa ang beauty natin sakanila" Sabi ni Lauren at hinila niya na ako.
Habang naglalakad kami tahimik lang kami. Pero sobrang saya ko kase for the first time pinag tanggol ako ni Lauren.
"Lauren, I just want to say thank you kasi pinagtanggol mo ako sa mga babaeng yun" Sabi ko at ngumiti.
BINABASA MO ANG
Nerd into Princess Season One
Novela JuvenilHi Im Marie Nicole Cervantes, oo nerd ako... Wala akong ibang ginawa kundi mag aral pero sa isang iglap biglang nagbago ang buhay ko, may nakilala akong isang lalaki na nagpabago sa buhay ako, hindi ko alam na part pala siya ng royal families. Aamin...