Chapter 15 {Make-Over}

24 7 0
                                    

Nicole's POV.

Hindi pa rin ako makapaniwala na magkapatid si ate Crystal at Jake. Andito kami ngayon ni ate Crystal sa office niya para mag kwentuhan sina ate Lauren naman pumunta sa NBS/National Book Store kasama si Jake.

"Ate Crystal bat after graduation hindi ka na nagpakita sakin!" Sabi ko at nag pout.

"Actually nagpunta ako sa Paris para dun mag college pero umuwi ako dito kasi bakasyon na namin" Naka ngiting sabi ni ate Crystal.

"Ah taray niyo naman teh nag aaral ka pa lang pero may parlor ka na!" Sabi ko.

"Hindi toh sakin, sa panganay namin tong kapatid. Kay ate Lovely toh" Natatawang sabi ni ate Crystal. "Tatlo lang kaming magkakapatid ang yung pangalawa at bunso naman si Jake" Dagdag pa ni ate Crystal.

"Ah akala ko talaga sayo toh ate hihihi" Nahihiya kong sabi.

"Ano ka ba! Okay lang noh" Naka ngiting sabi ni ate Crystal. "Alam mo nag bago ka," Dagdag pa ni ate.

"Ako po nag bago? Hahaha" Natatawa kong sabi.

"Oo nga! Kasi wala na yung mahinang Nicole" Sabi ni ate Crystal. "Alam mo ba lagi kang kinu-kwento sakin ni Jake, sobra siyang nadepress nung umamin siya sayo tapos tinakbuhan mo siya" Malungkot na sabi ni ate Crystal. "Pero naiintindihan naman kita, alam ko naman na bawal ka pa mag boyfriend and remember magkaaway ang pamilya Dela Rosa at Cervantes kaya hindi talaga kayo papayagan na magkaroon ng relasyon" Dagdag pa ni ate Crystal.

"Ate Crystal, sa totoo lang gusto ko rin si Jake pero alam kong mali," Sabi ko at kusang tumulo yung mga luha ko. "Aamin na nga sana ako kay Jake kaso nga lang nabalitaan ko na sila na pala ulit ni Lauren kaya no choice ako nag move on nalang ako" Dagdag ko pa.

Biglang bumukas yung pintuan ng office kaya agad kong pinunasan yung mga luha ko at humarap dun. Sina ate Lauren kakagaling lang sa NBS.

"Ate Crystal pwede po bang ipa-make over si Nicole? Request po kasi yun ng dad namin e" Sabi ni ate Lauren at masaya ito.

"Make-over?" Nagtataka kong tanong.

"Papagandahin ka sis! Ang gara naman kase ng face mo sis, kaya gagawin nating straight yang buhok mo at papalagyan natin ng kulay tsaka mag contact lense ka kasi hindi bagay sayo yang salamin mo, tapos bibili na tayo ng make ups mo tuturuan kita mag make up tsaka bibili tayo ng bago mong clothes" Sabi ni ate Lauren.

Okay siya na, siya na yug magaling... Ayoko pa naman mag pa make-over! Pero no choice aisshh! Kainisssss!!! Lumabas na kami ng office tapos just wow naka ready na talaga yung mga gamit.

"Hi girl!" Bati sakin nung bakla kaya nginitian ko siya.

Hinubad ko na yung salamin ko tapos umupo na sa isang upuan kung saan ako aayusan. Unang inayos sakin yung buhok ko...

"Anong gusto mong color hair girl?" Tanong nung bakla.

"Ahm gusto ko ng yellow! Pero sa ibabaw lang ah?" Naka ngiti kong sabi.

Agad naman niyang linagyan yung kulay ng buhok ko. Pagkatapos akong kulayan linagyan naman ako ng make up pero light lang yun daw kasi bagay sakin kasi maputi daw ako hahaha. Pagkatapos akong make up-an pina manicure at pedicure pa ako. After 12345 years tapos na! charot 4 hours lang hahaha....

"Oh my god your so beautiful Nicole!" Naka ngiting sabi ni ate Crystal.

"Oh ayan sis! Mukha ka ng tao hahaha, charot lang!" Sabi ni ate Lauren at natawa ito.

"Oh ano naman ang masasabi mo lil brother?" Maangas na tanong ni ate Crystal.

"Good" Cold na sabi ni Jake.

Nerd into Princess Season OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon