MARY ROSE POV.
"Where's the baby?" Tanong ko sa nurse.
May narinig kaming pasabog kaya agad na nag panic ang mga tao na nandito sa loob ng tent.
"The baby is fine doctor Mary Rose" Sagot nung nurse.
"Good, the mother of baby is already passed away. I'll adopt the baby, make sure the baby is safe" Sabi ko sa nure at pinuntahan na ang ibang mga pasyente.
Sunod sunod na ang naririnig naming pagsabog kaya agad na pumasok ang isang sundalo at puro duguan na ito, agad itong linapitan ng mga nurse at inalalayan na maupo sa isang upuan.
"This place is not safe anymore, we need to move to the another place" Nang hihinang sabi nung sundalo. "One of my friend said king Frederico from Germany is going here" Dagdag pa nung sundalo.
Sabi na nga ba! May kinalaman si king Frederico sa mga nangyayari ngayon dito sa Thailand.
"KING FREDERICO IS HERE!" Narinig naming sigaw nung tauhan ni king Frederico kaya agad naman kaming napaluhod.
Biglang pumasok si king Frederico sa tent kasama si Jake at ate Crystal. Huminga ako ng malalim at tumingin kay ate Crystal na nakatingin din sakin, biglang tumulo ang mga luha ni ate Crystal. Naramdaman ko na may naglalakad papalapit sakin at tinutukan ako ng espada.
"Dad don't do that" Umiiyak na sabi ni ate Crystal.
"Inuubos mo ang pasensiya ko Mary Rose!" Galit na galit na sabi ni king Frederico at hiniwa ako sa pisngi, naramdaman kong nagdudugo ito pero hindi ko nararamdaman ang sakit.
Hinila ni king Frederico ang buhok ko at tumayo ako, halatang gulat na gulat ang mga tao sa paligid sa mga nangyayari.
"I'll kill you or your coming------"
Hindi na natapos ni king Frederico ang sasabihin niya dahil may pumana dito at malapit sa puso ang tama nito, pero hindi pa sigurado kung mamamatay na ito. Nakita ko si mom sa tabi ni ate Crystal kasama si king Jayzam.
"Don't you ever hurt my daughter again" Seryosong sabi ni mommy, ngayon ko lang nakita na ganun kaseryoso si mommy. "Hindi ka patas lumaban Frederico" Dagdag pa ni mommy.
Biglang sumugod kay mommy ang mga tauhan ni king Frederico kaya inagaw ko kaagad ang espada ni king Frederico para protektahan si mommy. Agad ko silang linabanan, marunong akong gumamit ng espada dahil tinuruan ako ni daddy gumamit neto pero isa lang ang sinabi ni dad, wag na wag akong papatay gamit ang espada. Kaya iniwasan kong makapatay at sinugatan ko lang sila pero hindj ito malala. Nung nasugatan ko na silang lahat agad kong binitawan ang espada kong hawak at linapitan si mommy.
"Mom!" Naiiyak kong sabi at yinakap ko ito, agad naman akong humiwalay sa pagkayakap.
"They're starting Mary Rose! We need to plan" Kinakabahang sabi ni mommy.
"What kind of plan mom? Pano natin si----"
Hindi ko natapos ang sasabihin ko dahil may naramdaman akong nakatusok sa likod ko pero agad itong tinanggal.
"Mary Rose! No!" Naiiyak na sabi ni mom at yinakap ako.
Napahiga naman ako sa simento, nakita kong lumapit din sakin si king Jayzam at naiiyak na din ito. Nakita ko si ate Crystal na may hawak na espada at puro dugo ito.
Pano mo toh nagawa sakin ate Crystal? Tanong ko sa isip ko. Unti unti na akong nanghihina at ngayon ko lang naramdaman ang kirot.
"DAMN YOU CRYSTAL!" Galit na galit na sigaw ni mom at kinuha niya mula sa likod niya ang espada at itinapat ito kay ate Crystal.
BINABASA MO ANG
Nerd into Princess Season One
Novela JuvenilHi Im Marie Nicole Cervantes, oo nerd ako... Wala akong ibang ginawa kundi mag aral pero sa isang iglap biglang nagbago ang buhay ko, may nakilala akong isang lalaki na nagpabago sa buhay ako, hindi ko alam na part pala siya ng royal families. Aamin...