Chapter 13 {Good or Bad Memories?}

33 6 0
                                    

A/N:
THIS CHAPTER IS DEDICATED TO MY EX BESTFRIEND AND TO MY NEW BESTFRIEND.

Nicole's POV.

"Coleen?" Gulat kong sabi.

"Kala ko hindi mo na ako kilala" Sabi nito at ngumiti.

May kasama siya pero nasa likod niya ito, si Angelica. Ang sumira sa friendship namin. Pero naging kaibigan ko din si Angelica pero hindi ko siya naging bestfriend.

"Oh hi Nicole" Bati sakin ni Angelica at ngumiti pa ito sakin pero hindi ko siya pinansin.

Naalala ko tuloy yung memories na masaya pa kami ni Nicole nung grade 7 pa kami, pero nung grade 8 na kami naging malayo na kami sa isa't isa kasi dumating si Angelica. Naglakad na lang agad ako papalayo, baka maiyak pa ako sa harap nila. Biglang tumulo yung luha na kanina ko pa pinipigilan.

Ang sakit lang kasi, yung feeling na mas pinili niya pa yung iba kesa sakin na bestfriend niya, bigla kong naalala yung lahat ng memories namin, si Coleen siya yung lagi kong kasama sa mga kalokohan. Basta bumalik lahat, I hate this feeling. Yung grade 9 girls students naging kaibigan nila yun pero ako naging kaibigan ko din naman sila pero hindi naman yung as in close, pero may naging close ako sa grade 9 girls si ate Crystal siya yung laging nanjan, siya yung laging nakikinig sa mga problema ko hangga't sa naging grade 10 siya at grumaduate na sila.

Flashback

3 years ago...

Kinakabahan ako ngayon kasi alam niyo na 1st year highschool na ako. Wala pa naman akong kakilala sa school na ito, kakauwi lang kasi namin galing Paris. May naging close friend agad ako si Coleen. Lagi ko siyang kasama sa mga kalokohan at siya yung nanjan para ipag tanggol ako, pero nung naging grade 8 kami, may bago kaming kaklaseng babae at ang pangalan nito ay Angelica. Hindi maganda ang first impression ko sakanya, si Coleen naman siya ang naging unang close ni Angelica.

Simula nun sila na ang laging magkasama, pero after 3 months naging close ko na din si Angelica pero hindi yung super close. Isang araw may naging project kami at eto ay yung SIP/Science Investigatory Project. Syempre tuwang tuwa si Coleen kasi magkakampi kaming tatlo, 5 goups kami sa isang group ay sampu. Masaya din naman ako na naging kakampi ko silang pareho.

Matalino din si Angelica pero ako pa din yung ginawa nilang leader. Every saturday and sunday lagi kaming nasa school para gumawa ng project.

"Yan malapit na tayo matapos" Nae-excite na sabi ni Angelica kaya nag apir silang dalawa ni Coleen.

Ako yung nagasa ng powerpoint tapos sila naman ay sa mismong product. Nung nakita ko na nag lalaro lang sina Coleen at Angelica, syempre nagalit ako pero hinayaan ko nalang. Biglang nag ring yung cellphone ko, si daddy kaya lumabas agad ako sa room at sinagot yung tawag ni dad. Habang nag uusap kami ni dad bigla kong narinig yung sinabi ni Angelica.

"Alam niyo guys dapat ako nalang yung ginawa niyong leader, ang gara naman kasi ng ginagawa natin. Water Bulb? Sa tingin niyo ba maganda yun? Parang wala namang improvement pag ginamit yun tsaka etong switch clap ba toh laos na toh e, masyadong makaluma yung gagang yun" Sabi ni Angelica.

Hindi siguro alan ni Angelica na nandito lang ako sa labas.

{Nicole, umuwi ka bago mag gabi ha?} Paalala ni dad.

"Yes dad" Sabi ko at inend call na, pumasok na ako sa loob ng room at nakita ko sila na walang ginagawa.

"Hmm bakit hindi niyo pa tinatapos yan? Bukas na ang defense niyan guys kaya kailangan na natin yang tapusin" Sabi ko at umupo na ulit sa upuan kung nasaan yung laptop at pinagpatuloy na ang pagta-type.

Nerd into Princess Season OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon