Lyra's POV;
"Oh my gosh..I'm so excited...",tili no Debbie nang makarating nga kami sa aming destination.
"Iba ang nagagawa ng maraming connections..bilis nakapag pa book e..",kantyaw pa ni Jel sa akin.
Well actually, after only a day nang pumunta ako kina Kyle ay nag plan na talaga ako agad ng vacation, syempre kasama ang lahat.. At gaya nga ng sinabi ni Jel, agad akong nag contact ng mga kakilala para naman matuloy ang plano kong bakasyon.. At dahil kaladkarin naman talaga 'tong mga kaibigan ko e sumama naman agad sila..
"Oo nga ate.. you're good as always on this..",sang ayon ni Mitch.
"Well, we should also be thankful to Jane.. remember, sa kanila yung private plane na sinakyan natin?.", I answer sabay siko sa isa pang burgis na si Jane.
"Well.. connections overload..", kantyaw pa ni Debbie.
"I just can't say no to you guys..hehe..", sagot pa ni Jane na parang humble pa.
"Wait..ang tagal naman nila Kyle..nasaan na kaya yun..",tanong ni Debbie habang hinahanap ang iba pa naming kasama.
Nag hiwa-hiwalay kasi kami sa pag tawid dito sa isla..gawa nang puno na yung unang bangka na sinakyan namin..Kaya ang nangyare ay ang magkakasama is kaming lima lang.. I'm with Debbie, Jane, Jel and Mitch.. samantalang yung iba, sina RC, Kyle, Phil at Marco ay sa pangalawang bangka nalang sumakay..
"Oo nga e..alangan namang mag check in na tayo sa hotel na tayo lang..mahirap pa yung hiwa-hiwalay..", sabi pa ni Jel na may point naman.
"I agree..besides baka hanapin pa nila tayo..mas okay na dito na tayo mag hintay..",sang ayon ni Mitch na may point naman.
"Sabagay..kaso ang init ha..di paba sila nagtetext or what so ever?.",maarteng sabi naman ni Debbie habang iritang nagpa-paypay using her hands.
"Oh ito na....nag text na si RC.. malapit na daw sila..", sagot ni Jane while reading RC's message.
"Kasalanan talaga 'to ni Marco e.. kahit kelan talaga feeling special yun..pa-late late pa e alam naman nyang maaga tayo dapat aalis sa Manila..tirik na tuloy ang araw nang makarating tayo dito..",angal nanaman ni Debbie.
Well totoo naman..usapan namin e 4am kami aalis sa Manila..kaso, 6am na nakarating si Marco sa airline nila Jane.. Siraulo kasi, alam na may lakad sya e nagpaka lasing ng malala kagabi..Ayun, late..buti nalang naawa pa kami..kundi iniwan talaga namin sya sa Manila..
"Haay..hayaan mo na nga..Alam mo namang may sayad yung pinsan ko na yun e..", sagot ko habang inaalis ang inis din kay Marco dahil sa totoo lang, super init talaga ngayon.
"Ang tagal kasi nila.. I'm so tired na..",maarteng sagot pa ni Deb.
"Puro ka talaga reklamo..Ang dami mo kasing bitbit e..pagod na pagod ka tuloy..",sabi naman sa kanya ni Jel habang nakatingin sa malaking maletang kulay pink na dala ni Debbie.
Ewan ko ba dito kung bakit ang laki at ang daming dalang damit..Ee 3 days lang naman kami dito.. Dito na yata sya titira..
"Oo nga girl..yung totoo?. Magpapa iwan ka dito?. Dito kana titira?.",pang aasar pa ni Jane sa kaibigan.
"Ha-ha-ha!.. whatever!. syempre, kailangan ko mag dala ng maraming swim suit..para naman magka jowa na ako..Malay mo naman dito ko makita si forever..",malanding sabi ni Debbie na kinikilig pa habang nakatingin sa mga gwapong lalaki sa paligid.
"Forever?. really?.gosh..ewan ko sa'yo..Ang baduy mo..",sabi pa ni Mitch habang ako ay napapa-iling nalang sa kaartehan ni Deb.
As usual kasi ay matao sa Boracay, pero di na gaya ng dati na sobra talagang dami ng tao.. Naka tulong talaga yung ginawa ng Gobyerno na pagpapa-sara pansamantala ng Boracay para mag linis ng lugar at gumawa ng panukala na limited lang ang bakasyunista na pwedeng pumunta dito.
Luminis ang paligid e at umaliwalas pa, unlike noon na makakakita ka ng bote ng beer hanggang sa dagat.. Besides, di din maganda na super dami ang tao dito.. kasi mas maraming tao e mas maraming kalat.. Buti sana kung lahat ng pupunta dito sa Boracay ay makaka isip na alagaan ito at magkaron ng concern sa lugar.. Diba nga, lahat ng sobra ay nakakasama..
'..Well I'm just saying..Earth warrior here..' ( just like the Author..hehe)
"Gosh..they are finally here..", singit naman ni Jane habang kumakaway sa mga papalapit din naming kasama.
"Oh my... white sand.. night life..and most of all.. sexy girls.. Boracay, here I am!!..",parang baliw pa na sabi ni Marco na parang tumutula sa pag kumpas pa ng kamay nya..
"Nakow..sabi ko na iwan ka nalang namin e..dito kapa yata magkakalat ng lahi e..",napapa-iling lang na sabi pa ni Phil.
"Grabe..mean..", sagot ni Marco.
"Totoo naman yun..",sabat naman ni Kyle sa kanila tsaka umirap kay Marco.
"Tama na yan..yan nanaman kayong tatlo e..", singit ni RC sa kanila sabay death glare..ayun natakot yung tatlo kaya tumigil.
"Oh anyway, ang tagal nyo ha..what happened?.",tanong ko sa kanila.
"Nahirapan kasi mag puno yung bangka namin e.. Ayaw kasi maghiwa-hiwalay nong magkaka-barkada na kasabay sana namin kaya ayun..nag hintay pa kami ng at least two na sasabay sa'min patawid dito..", sagot ni Phil.
Yes, kasama din namin sya.. May magche-check naman daw ng bar nya kahit wala sya doon e..Nandoon din naman yung mga partners nya..
"Edi sana binayaran nyo nalang ng full yung bangka..", suggestions ni Jel.
"Duh..Edi mawawala yung sense ng pagko-commute namin.. kahit doon man lang diba..", sagot ni Kyle na halatang pagod din.
"Sabagay..may point..",pag sang ayon ko. Minsan kasi talaga gusto ni Kyle yung kahit papano maging simple lang ang buhay nya paminsan-minsan.
"Oh..RC..are you okay?.",tanong ko sa mukhang pagod narin na si RC.
"Yeah..ang init lang talaga..", sagot nito habang ginagawang pamaypay yung cap nya.
"Don't worry, malapit lang naman yung hotel natin e.. Let's go?.",aya ko sa kanila tsaka kami nag start na pumunta sa Hotel.
"Ahhmmm..Let me carry your bag..hatid ko muna kayo sa hotel nyo before I go to mine..",naka ngiting sabi ni Dylan kay RC.
Yes, kasama din namin sya.. Pinag paalam sa'kin ni RC na kung pwede sumama itong kaibigan nya... nag pipilit daw kasi na sumama nang ma-kwento nya na magpu-punta kami dito.. At syempre I just say yes since kaibigan naman daw nya.. besides, nakapagpa-book naman na daw si Dylan ng sarili nyang hotel bago pa ako pumayag na may sumamang baguhan sa amin.. I also asked others permission if ever about the new guy and okay lang din naman daw sa kanila..
Honestly, kanina ko lang talaga sya nakilala, feeling ko nga pati si Phil at Marco ay ganon din e.. Naging busy din kasi ako sa work at sa preparation ng lakad na'to kaya di muna ako nagpakita sa lahat.. But anyway, mukha namang mabait si Dylan..
"Wag na..I can manage.. don't worry..", sagot ni RC..
"No it's okay.. I insist..", sagot ni Dylan kay RC.. Pero para namang nag aagawan naman silang dalawa ng bag dahil feeling ko ay ayaw talaga nong isa..
"A-ah eh.. excuse me Dylan..mukha namang ayaw talaga ni RC e..pwede mo namang buhatin yung akin if you want..", singit ni Debbie sa kadalawa.
"A-ah.. okay..sure...",tsaka nagkakamot na kinuha ni Dylan yung bag kay Deb.. habang kami naman ay amazed na napapa iling sa kapal ng mukha ni Debbie..
"Thanks!..", sagot ni Deb with wide smile tsaka kumapit sa braso ni RC.
"Bakit kasi dito pa tayo pumunta?. Pwede naman sa resort natin..",inis na sabi ni Kyle na halatang pagod na din habang naglalakad kami papunta sa hotel.
"Para maiba naman..lagi na tayo doon e..mas okay dito na bisita talaga tayo..doon kasi mag aasikaso din tayo ng bisita ng resort.. Not that tinatamad ako ha, gusto ko lang talaga ng malalang pahinga..And a new ambiance..", sagot ko at tumango nalang sya bilang pag sang-ayon.
.....ilang saglit pa.....
"Gosh.. finally where here..",pagod na sabi ni Mitch pagka pasok palang namin sa hotel tsaka sila naupo sa lobby.
"Oh..dyan muna kayo ha.. aayusin ko lang yung kwarto natin..",paalam ko sa kanila tsaka ako pumunta sa front desk.
"Ahmm.. excuse me.. I'm Lyra Guevara Dela Cerna.. I have booked a room for 8 in this hotel for today.. we're going to checked in..",sabi ko sa receptionist ng hotel.
"Kindly wait Ma'am..I'll check it first..", sagot pa nito tsaka humarap sa computer na nasa harap nya.. para siguro i-check yung availability ng room.
"A-ahh Ma'am.. we're sorry to inform you that we only have 4 available rooms and------"
"What?!.", sagot ko na halos mag hysterical sa naririnig ko sa babae.
'..What the eff.... Inayos ko na'to e!..'
BINABASA MO ANG
Forget You Not (Miss Sungit and Me book 2)
FanficIf you ever read Miss Sungit and Me..Sure you will understand it's book two. This is story is about Kyle and RC.. couple who use to believe that forever exist even in "this" kind of "thing".. Paano nga ba muling iikot ang istorya ng masungit at...