Song: Broken Record- Tamar Braxton
Affection
That is not how I imagined our night would end.
Hindi lang natapos doon ang pang-aasar nila sa amin ni Gio. His mother finds it funny to tease her son. Sinubukan kong magpaliwanag kung bakit ni-reject ko 'yung anak niya pero mabilis niya naman akong pinigilan.
"Oh, you don't have to explain, hija. Naiintindihan ko naman na hindi lahat ng magustohan niya ay gugustuhin rin siya pabalik. Sometimes we have to go through multiple rejections in order for us to learn. Right, Gio?"
His mom bumped him to his side. He hissed at her to stop.
"Mom, come on. Hindi na matututo 'yang si Kuya," pag-singit ni Dominic. "Kahit ilang rejections pa ata ang tanggapin niyan, hindi 'yan titigil. So, that "quote"," itinaas niya ang kanyang dalawang daliri. "won't work for him."
"Dominic! Shut up, you..." pag-pigil ni Gio pero binelatan lang siya ng kapatid.
"But you know what, Zaylia? It's okay to say no. What I like about this is that you're honest. You did not hesitate to reject him. 'Yung iba kasi... pinapaasa muna. Tapos sa huli, hindi rin pala sasagutin. At ayun ang ayokong mangyari sa kapatid ko." si Ate Margaux.
"But keep in mind that he likes you very much." Pag-singit naman muli ni Dominic.
"Dominic, I said stop it!" si Gio. His younger brother only mocked him.
"Margaux is right. Hindi naman masama na tumanggi. After all, it's your choice. And Gio has to accept that." Gio's mother said.
"Unless he doesn't want to give up." Si Dominic ulit.
"Dominic, I said... shut the fuck up!" medyo pagalit nang sinabi ni Gio. Dominic raised both of his hands. Natawa naman si Ate Margaux.
Buti nalang at naiba ang usapan nang magsalita ang Daddy nila. We talked about our families. Apparently, he knows my father. Classmates raw sila noong elementary.
I actually felt really nervous while listening to him. Hindi ko ba alam. Ang intimidating kasi ng dating ng Daddy nila sa akin.
We bid our goodbyes after we finished eating. Nagpapasalamat talaga ako dahil hindi humihirit 'tong si Briella habang inaasar kami kanina. Kung hindi ko siguro 'to pinagsabihan, baka siya nangunguna doon!
"Well, that was awkward..." ani Briella nang makalabas na kami ng restaurant.
Gio's family refuses to accept our payment for the dinner. Sila na raw ang bahala. Nakakahiya talaga! Hindi ko inimagine na magiging ganito ang takbo ng gabi ko.
Pabalik n asana kami muli sa aming villa nang marinig ko namang tinatawag ang pangalan ko. Sabay kaming lumingon ni Briella sa pinanggalingan ng boses.
BINABASA MO ANG
Lost and Found (Donovan Series #5)
RomanceIn life, we are bound to lose people that are not meant for us... that's why I did not regret losing him. TW: this story contains theme about domestic violence