Chapter Ten

13.3K 375 166
                                    

Song: Not About Angels- Birdy

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Song: Not About Angels- Birdy

Hell

Months passed and I was able to get to know Ace more. He's such an interesting person. He's also very sweet and very caring. 

Noong araw na narinig niya ang usapan namin ni Briella sa locker ay nakatanggap muli ako ng mensahe mula sakanya. I was really hesitant to reply at first but Briella pushed me so I had no choice! And since then, nagpatuloy na ang pag-uusap namin. 

Sometimes I find myself looking forward for my class to end because I know he's waiting for me outside. Kahit si Briella ay nasanay nalang rin sa ganoong tagpo.

When I found myself getting comfortable with him, I decided to finally give him my phone number. Matagal na niyang hinihingi sa akin iyon pero di ko magawang ibigay dahil hindi pa ako gaanong kakomportable sakanya ng mga panahong iyon.

Kadalasan ay hinihintay niya akong matapos sa practice sa dance troupe at minsan ay siya na rin ang naghahatid sa akin pauwi. At dahil napapadalas rin iyon, naging kuryoso si Kuya Zavier.

"Anong meron sainyo ni Ace?" tanong niya habang pinapanood niya akong maglinis ng aking kwarto.

Patagilid niyang isinandal ang sarili sa pinto at tsaka humalukipkip. I glanced at him for a second before I proceeded to sweep the dirt off on the other side of my room.

"He's my close friend." I said.

"Is he courting you?"

Agad naman akong umilig. Napansin kong inalis na niya ang sarili sa may pinto at nagtungo na sa kama ko at naupo roon.

"Madalas ko kayong makitang magkasama, Zaj. I don't think he's just a close friend for you. Do you have feelings for him?"

Ngumuso ako. That's the question that I've been trying to avoid for a while now. Kahit si Briella ay nagtatanong na rin sa akin.

But to be honest, I really don't know the answer to that. There's something inside me that tells me that there's a part of me that already likes him. Siguro dahil na rin iyon sa pagiging komportable ko kapag kasama siya.

I can be myself around him. I can even joke around him. I don't think I've ever been this comfortable with a guy.

"Uhm..."

"What?"

"I... kinda like him."

Well, there's no point in denying that one now. At isa pa, nasasabihan ko rin naman si Kuya Zavier sa mga bagay na ganito kaya hindi na rin ako nagalinlangan na sabihin sakanya ang tunay kong nararamdaman.

Nakita kong dismayado niyang binagsak ang kanyang balikat. Kumunot ang noo ko. Dinampot ko naman ang walis at nagpatuloy sa ginagawa.

"You look disappointed. Why? Don't you like him?"

Lost and Found (Donovan Series #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon