Song: Lie To Me (Acoustic)- 5 Seconds of Summer
Game
It's almost been a month since Ace met my parents. Alam kong ayaw nila sakanya at lagi nila akong sinasabihan na tigilan ko na pero hindi ko magawang sundin iyon.
No one's gonna stop me from liking Ace! Not even my parents! Minsan na nga lang ako magkagusto sa isang tao, hinahadlangan pa nila. Gusto ko lang naman na amaging masaya sila para sa akin at suportahan ako sa kung sino man ang gusto ko.
Every time Ace visits our house, nagkukunwaring abala si Daddy. I appreciate my mother's effort to atleast acknowledge him whenever he's around. I know she doesn't want to be rude around him.
Naging mabait ang pakikitungo ng magulang ni Ace sa akin kaya sana ay ganoon rin sila kay Ace.
Yes, I already met Ace's parents weeks after he recovered from the bruises that he got from the bar. Totoo nga ang sinabi ni Briella na napaaway siya.
I tried asking him the reason for the fight but he wouldn't tell me.
"Wag mo nang isipin pa 'yon, Zaj. Maliit na bagay lang 'yon."
Sinimangutan ko siya. Alam kong hindi lang iyon basta maliit na bagay. Hindi naman siya mabubogbog ng ganoon kalala nang dahil sa maliit na bagay na tinutukoy niya.
"Ace... come on, you have to tell me! It almost took you two weeks to recover! Malala ang inabot mo sa away na iyon."
"Really, Zaj. It's nothing. Don't worry about it. I can handle it."
"Paano kung balikan ka nila?" Nagaalala kong tinanong. Napangisi naman siya nang dahil doon.
Lumapit siya sa akin at hinawakan ako sa pisngi.
"Stop worrying, babe. That won't ever happen again."
"You have to stop fighting. Masama iyon."
"I know... I know..." he pulled me closer to him until he enveloped me into a hug. "I love that you're very concerned of me."
"That's because I don't want you hurt." malungkot kong sinabi.
Ramdam ko ang pag ngiti niya sa sinabi ko. He hugged me tighter and I rest my cheek on his chest.
Hindi rin nagtagal ay naging kami na. I told my parents about it and they weren't happy about it.
"Ano ba naman 'yan, Zaylia Jade! Ilang beses ba namin sasabihin sa'yo na ayaw namin sa lalaking 'yan! There are far more men who's better than him! Si Gio! Bakit hindi nalang 'yon?!"
I sigh heavily and rolled my eyes.
"Si Gio na naman?! Ano po ba sa hindi ko siya gusto ang hindi niyo maintindihan? I don't like the guy! As simple as that! Hindi ko alam kung bakit ba pinagpipilitan niyo ako sa taong 'yon gayong ayaw ko naman sakanya!"
BINABASA MO ANG
Lost and Found (Donovan Series #5)
Roman d'amourIn life, we are bound to lose people that are not meant for us... that's why I did not regret losing him. TW: this story contains theme about domestic violence