Chapter Nine

12.3K 342 157
                                    

Song: Is This Love?- James Arthur 

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Song: Is This Love?- James Arthur 

Know

To say this is an awkward dinner with Briella, Philip, and Gio is an understatement. This was the most awkward dinner I've ever had in my life and I'm not even exaggerating!

Every time Philip would crack a joke, Briella and I would laugh like idiots. While Gio, he will only laugh a little, showing us that he's not in the mood. And that makes everything awkward. Napapahinto nalang rin kami ni Briella sa pagtawa nang dahil sa reaksyon niya. 

He hasn't speak that much ever since we arrived at the restaurant. He was awfully quiet and prefers to just listen to our conversation. Minsan hindi nalang rin ako makapagsalita dahil hindi ako nagiging komportable. 

I feel like I'm the reason why Gio isn't in the mood today. But what did I do wrong? 

Masama bang makipagusap sa kateammate niya? As far as I know, we didn't establish do's and don'ts with this friendship. So, I don't think restricting me to talk to his co-teammate would be unnecessary. 

He doesn't even own me. 

"Gio, come on, bro. Ano pa ba ang dapat kong gawin para mapatawa ka? Nagmumukhang tanga na ako dito oh!" reklamo ni Philip. 

Kanina niya pa kasi sinusubukan na patawanin ang kaibigan. Ngunit nga dahil wala ito sa mood, laging nakabusangot at hindi namin alam ang gagawin para lang bumalik siya sa Gio na kilala namin. 

"Oonga, Gio! Naawkwardan na kami. Alam mo kung may problema ka, pupwede mo naman kaming sabihan-" 

Naputol naman ang sinasabi ni Briella nang bigla akong nilingon ni Gio. Nakataas ang isa niyang kilay at kung may itatanong man, gusto niya ng agarang sagot. 

"Kanina ko pa kayo nakikita ni Ace. Anong mayroon sainyo?" 

My forehead creased. So, bakit parang galit siya? Akala ko ba malinaw na sakanya na hanggang magkaibigan lang talaga ang kaya kong i-offer sakanya? 

"Gio, don't tell me nang dahil lang diyan nababadtrip ka?" natatawa-tawang tinanong ni Philip. Gio shot him a look. Tumikhim naman si Philip at mukhang pinagsisihan ang sinabi. 

"What?" he turns to me again. 

I rolled my eyes and sigh heavily. 

"Nothing's going on with me and that... Ace, Gio. I don't even know him! Kakakilala ko lang sakanya kanina! What makes you think that something's going on between us already when we just met for the first time?" 

Hindi agad siya sumagot kaya naman ay nagpatuloy ako. 

"I don't even know why you're reacting this way. As far as I am concerned, napagkasunduan natin na magiging magkaibigan lang tayo. You're acting like..." hindi ko magawang ituloy 'yon nang kumunot ang noo ni Gio sa akin. 

Lost and Found (Donovan Series #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon